posttoday

สลด! ทีมกู้เรือฟีนิกซ์หมดสติจมน้ำดับ1ราย เผยเจออุปสรรคทั้งอากาศแปรปรวน-เรือจมลึก

02 ตุลาคม 2561

หนุ่มชุมพรทีมกู้เรือฟีนิกซ์วูบหมดสติจมน้ำเสียชีวิต 1 รายขณะปฏิบัติหน้าที่ท้ายเรือ เผยเผชิญอุปสรรคทั้งอากาศแปรปรวน จุดที่จมมีความลึกมาก

หนุ่มชุมพรทีมกู้เรือฟีนิกซ์วูบหมดสติจมน้ำเสียชีวิต 1 รายขณะปฏิบัติหน้าที่ท้ายเรือ เผยเผชิญอุปสรรคทั้งอากาศแปรปรวน จุดที่จมมีความลึกมาก

เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ตได้รายงานความคืบหน้าในการดำเนินการกู้เรือฟีนิกซ์ที่จังหวัดภูเก็ต นายวิวัธน์ ชิดเชิดวงศ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ได้แจ้งความคืบหน้าว่า การกู้เรือได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยมี บริษัท สปิท เทค เป็นผู้ได้รับการว่าจ้างให้ดำเนินการกู้เรือ

ทั้งนี้ จากสภาพของเรือฟีนิกซ์ ที่จมลงในลักษณะตะแคงด้านข้าง ที่ระดับน้ำลึก 45 เมตร แต่ปัจจุบันมีอากาศลอยตัวขึ้นสู่พื้นใต้น้ำโดยลอยขึ้นจากเดิม เป็นระยะ 10-20 เมตร โดยใช้บอลลูนอัดอากาศ แล้วใช้ลวดสลิงทำการลากเรือ

ด้วยสภาพอากาศที่แปรปรวน และจุดที่เรือฟีนิกซ์จมมีความลึกมาก ทำให้เกิดปัญหาอุปสรรคในการดำเนินการ เป็นเหตุให้ มีผู้เสียชีวิต จากการกู้เรือ 1 ราย คือ นาย นิพัฒน์ กลัดนาค อายุ 37 ปี ชาวจังหวัดชุมพร โดยเหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2561เวลา 12.30 น. ในขณะปฏิบัติหน้าที่ท้ายเรือ แล้ววูบเป็นลมหมดสติตกน้ำ จมน้ำ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลวชิรภูเก็ต และต่อมาได้เสียชีวิตที่ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

ทั้งนี้ นาย นิพัฒน์ เป็นพนักงานของบริษัท สปิท เทค เข้ามาปฏิบัติภารกิจเป็นคนที่ช่วยค้นหาตำแหน่งเรือฟีนิกซ์ จนเจอในครั้งแรกที่เรือจม และช่วยค้นหาทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต และส่งมอบทรัพย์สินให้กับทางราชการ ตลอดจนช่วยเหลือ กู้เรือในภารกิจสุดท้าย เบื้องต้นทางบริษัทฯและญาติได้นำ ร่างผู้เสียชีวิตไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดชลธีพฤกษาราม ต.ปากตะโก อ.ทุ่งตะโก จังหวัดชุมพร

ขณะที่ ทีมงานกู้เรือจะเริ่มกลับมาปฏิบัติงานอีกครั้งในวันที่ 4-5 ต.ค. 2561โดยการตรวจสอบบอลลูน/สลิงสำหรับลากเรือและลักษณะเรือว่าอยู่ในสภาพพร้อม เพื่อจะทำการลากเรือเข้าสู่บริเวณน้ำตื้น ที่ระดับน้ำประมาณ 25 เมตรเพื่อที่จะทำการอัดบอลลูนเพิ่มเติม ทำให้เรือลอยตัวขึ้นสู่ผิวน้ำ แล้วใช้เรือลากไปขึ้นคานเรือ/อู่เรือ รัตนชัย คลองท่าจีน อำเมือง จังหวัดภูเก็ตต่อไป