posttoday

เร่งซ่อมฝายกั้นน้ำโบราณหากล่าช้าหวั่นน้ำท่วมนาไม่มีข้าวกิน

29 กันยายน 2561

พะเยา-ผลพวงพายุมังคุมทำฝายไม้โบราณอายุ128ปีพังเสียหายชาวบ้านประสานคณะสงฆ์จังหวัดพะเยาจัดกิจกรรมซ่อมแซมด่วน

พะเยา-ผลพวงพายุมังคุมทำฝายไม้โบราณอายุ128ปีพังเสียหายชาวบ้านประสานคณะสงฆ์จังหวัดพะเยาจัดกิจกรรมซ่อมแซมด่วน

เมื่อวันที่ 29ก.ย.61 นางชิน ใจเย็น อดีตรองประธานสภาองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)ขุนควร อ.ปง จ.พะเยา  และคณะทำงานลุ่มน้ำยม เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากพายุโซนร้อนมังคุดที่ผ่านมา ทำให้มีน้ำป่าไหลหลากรุนแรง ทำลายฝายกั้นน้ำบริเวณต้นน้ำปุกซึ่งเป็นแม่น้ำสาขาของแม่น้ำยมได้รับความเสียหายอย่างหนัก ซึ่งฝายไม้แห่งนี้เป็นฝายโบราณเกิดจากจากภูมิปัญญาชาวบ้านร่วมกันสร้างและอนุรักษ์มาได้ 128 ปี ขณะนี้องค์กาบริหารส่วนตำบล(อบต.)ขุนควร ขออนุมัติจากฝ่ายสภาฯ ให้ทำการซ่อมแซมทำเป็นฝายไม้เหมือนเดิม

ขณะเดียวกันทางคณะทำงานลุ่มน้ำยมได้ทำหนังสือประสานงานไปยังคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา เข้ามาร่วมทำกิจกรรมซ่อมบำรุงฝายไม้โบราณดังกล่าว ทั้งนี้ด้วยคณะสงฆ์จังหวัดพะเยามีแนวทางการทำงานด้านการอนุรักษ์และส่งเสริมสิ่งแวดล้อม ป่าไม้ สายน้ำ ดังนั้นทางคณะทำงานฯ จะเร่งกำหนดวันจัดกิจกรรมซ่อมแซมฝายไม้โบราณอย่างเร่งด่วน เพื่อกั้นน้ำไม่ให้เข้าท่วมนาข้าวที่กำลังตั้งท้องอยู่ในขณะนี้ หากล่าช้าน้ำจะเข้าท่วมนาข้าว ทำให้ไม่สามารถเก็บเกี่ยวข้าวได้ และเสี่ยงจะไม่มีข้าวกิน

ด้านพระราชปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดพะเยา เปิดเผยว่า ได้รับทราบความเดือดร้อนของประชาชนที่ใช้น้ำจากน้ำปุกดังกล่าวแล้ว เมื่อฝายไม้โบราณมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดต่อวิถีชีวิตของชาว ต.ขุนควร ประกอบกับแนวทางการทำงานของคณะสงฆ์จังหวัดพะเยา ได้ตระหนัก และให้ความสำคัญเรื่องการส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อความยั่งยืนทางธรรมชาติและวิถีชีวิตของประชาชน ดังนั้นจึงยินดีอย่างยิ่งที่จะได้มีบทบาทร่วมกิจกรรมดีๆ กับสังคมและชุมชน

เร่งซ่อมฝายกั้นน้ำโบราณหากล่าช้าหวั่นน้ำท่วมนาไม่มีข้าวกิน