posttoday

ทำเกินกว่าเหตุ? เจ้าหน้าที่อส.ใช้กระบองทุบตีวัยรุ่นขณะตรวจค้นยาเสพติด

28 กันยายน 2561

สงขลา-คลิปโผล่เจ้าหน้าที่อส.หาดใหญ่3นายใช้กระบองทุบแตะต่อยนักศึกษาวัย19 สองฝ่ายยังให้การไม่ตรงกัน ขณะที่สังคมตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

สงขลา-คลิปโผล่เจ้าหน้าที่อส.หาดใหญ่3นายใช้กระบองทุบแตะต่อยนักศึกษาวัย19 สองฝ่ายยังให้การไม่ตรงกัน ขณะที่สังคมตั้งคำถามว่า เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่  

เมื่อวันที่ 28ก.ย.61 มีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์ เจ้าหน้าที่อส. เรียกตรวจค้นและใช้กระบองทุบตีเตะต่อยชายคนหนึ่งก่อนที่จะพาตัวออกไปจากจุดเกิดเหตุ ที่ถนนลพบุรีราเมศวร์  บ้านท่าไทร หมู่ 1 ต.คลองแห อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 24ก.ย.61 เวลา 23.00น.ผู้เสียหายเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 อายุ 19 ปี คณะทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.)  ให้ข้อมูลว่า ได้ขับรถจักรยานยนต์มากับเพื่อน 2  คน ระหว่างทางได้มี อส.3 นายขับรถจักรยานยนต์2  คัน ขับรถปาดหน้ารถจักรยานยนต์คนหนึ่งที่วิ่งอยู่หน้ารถจึงตกใจก็เลี้ยวรถวกกลับเพื่อไปจอดยังที่สว่างตามจุดที่อยู่ในคลิป  เพราะไม่มั่นใจในการตรวจค้นของเจ้าหน้าที่ในบริเวณนั้น เพราะเป็นที่มืด แต่ก็ไม่ได้มีเจตนา ที่จะขับรถหลบหนี อส.ขับรถตามมาถามว่าของอยู่ไหน จึงตอบไปว่าไม่ได้มีของหรือยาเสพติดในตัว  แต่กลับถูกอส.ใช้กระบองฟาดที่แขนที่เอว และต่อยที่ศีรษะและพาตัวไปตรวจค้นที่หมวดปฏิบัติการพิเศษขุดศึก กองร้อย อส.หาดใหญ่ที่ 4  ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ1 กิโลเมตร

อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าที่เพื่อนพกยาแก้ไออยู่ 1 ขวด  แต่ไม่ได้นำไปผสมน้ำใบกระท่อมแต่อย่างใด  เจ้าหน้าที่จึงปล่อยตัวไปเพราะไม่มีสิ่งของผิดกฎหมายอยู่ในตัว มีการแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.หาดใหญ่ จ.สงขลาเพื่อดำเนินคดี กับ อส.ที่ทำร้ายร่างกายแต่เบื้องต้นเพียง"การลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน"เนื่องจากยังไม่สามารถระบุตัวอส. ที่ทำร้ายได้

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนจะประสานไปยังฝ่ายปกครองอำเภอหาดใหญ่เพื่อขอความร่วมมือเชิญตัวอส.ที่อยู่ในคลิปมาสอบสวนอีกครั้ง

หัวหน้า อส.ชุดนี้  (ไม่สะดวกที่จะเผยชื่อและเผยตัว) เปิดเผยว่า อส.ที่ปรากฏในคลิปเป็น"อส.สำรองหมวดปฏิบัติการพิเศษขุนศึก กองร้อย อส.หาดใหญ่ที่ 4" ขณะออกปฏิบัติหน้าที่พบวัยรุ่นทั้งสองคนมีพฤติกรรมต้องสงสัยว่า อาจจะมีสิ่งของผิดกฎหมายอยู่ในตัวเพราะระหว่างเรียกตรวจ  ได้พยายามขับรถจักรยานยนต์หลบหนี ส่วนกรณีที่ใช้กระบองทำร้าย และเตะนั้นเป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้าที่ป้องปราม เพื่อไม่ให้หลบหนีเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ได้มีคำสั่งให้อส.ชุดนี้ซึ่งมีอยู่ประมาณ10  คน หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวทั้งชุดแล้วรวมทั้งได้สอบสวนอส.สำรองที่ปรากฏในคลิปทั้ง3 นาย หากพบว่าทำเกินกว่าเหตุและมีความผิดก็จะให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีส่วนเรื่องคดีความก็ให้ตำรวจดำเนินการไปตามกฎหมาย จากนี้จะประสานวัยรุ่นผู้เสียหายมา  ให้ข้อมูลอีกทางหนึ่งด้วย  เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

สำหรับพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นจุดสุ่มเสี่ยงที่มีการระบาดของยาเสพติดเจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มงวดในการลาดตระเวนตรวจสอบกลุ่มผู้ต้องสงสัยเป็นประจำอยู่แล้วทุกคืนรวมทั้งป้องกันเหตุร้ายควบคู่กันไปด้วย.