posttoday

"ไม่อยากให้ลืมปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่า"นายกศิลปินเชียงรายวาดสีน้ำบนกระดาษ

28 กันยายน 2561

เชียงราย-"ไม่อยากให้ผู้คนลืมเลือนความร่วมแรงร่วมใจ"นายกศิลปินเชียงรายวาดสีน้ำบนกระดาษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ปฎิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า

เชียงราย-"ไม่อยากให้ผู้คนลืมเลือนความร่วมแรงร่วมใจ"นายกศิลปินเชียงรายวาดสีน้ำบนกระดาษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ปฎิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่า

อาจารย์สุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะเชียงราย ได้วาดภาพด้วยสีน้ำบนแผ่นกระดาษขนาดใหญ่เกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีจำนวน 13 วัน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระหว่างวันที่ 23 มิ.ย.-11 ก.ค.2561

ภาพวาดดังกล่าวเป็นการใช้รูปแบบเดิมจากภาพ THE HEROES ซึ่งศิลปินชาวเชียงรายนำโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ระดมกำลังกันวาดด้วยสีน้ำมันบนผืนผ้าใบยาวกว่า 14 เมตร กว้าง 3 เมตรซึ่งได้วาดภาพแล้วเสร็จไปแล้วปัจจุบันรอนำไปติดตั้งที่ศาลาไม้ที่ศิลปินกำลังสร้างเป็นอนุสรณ์สถาน ณ หน้าถ้ำหลวง

ภาพวาดใหม่ouh อาจารย์สุวิทย์ระบุว่ายังไม่ได้ตั้งชื่ออย่างเป็นทางการ แต่วาดขึ้นหลังจากได้ร่วมกับศิลปินชาวเชียงรายทำการวาดภาพ THE HEROES ให้เป็นของส่วนรวมและหลังจากนั้นก็อยากจะแสดงฝีมือในฐานะผลงานส่วนตัวบ้าง วัตถุประสงค์หลักคือไม่อยากให้ผู้คนลืมเลือนความร่วมแรงร่วมใจในปฏิบัติการดังกล่าว และไม่อยากให้ทุกคนได้ลืมวีระบุรุษที่ได้เสียสละในเหตุการณ์นี้ โดยเฉพาะนาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่ถึงขั้นเสียชีวิตรวมถึงคนอื่นๆ ที่ต่างมีบทบาทในการปฏิบัติการไปต่างๆ นานาทั้งฝ่ายค้นหา ฝ่ายสนับสนุน ฯลฯ โดยออกมาในรูปแบบของผู้ที่เข้าไปปฏิบัติการที่ถ้ำหลวงมากกว่าจะแสดงให้เห็นถึงตัวเด็กๆ ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน

ภาพวาดดังกล่าวจะเน้นภาพของผู้คนที่เข้าไปช่วยเหลือทั้งนักประดาน้ำ กองทัพ หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งจากต่างประเทศและในประเทศรวมทั้งเครื่องจักรเครื่องมือต่างๆ โดยหลายภาพใช้สำเนาต้นภาพร่างเดิมจากภาพ THE HEROS แต่หลายภาพมีการเพิ่มเติมหรือปรับบุคลิกบุคคลให้แตกต่างออกไป ทั้งนี้ ภาพดังกล่าวถือว่าวาดใกล้แล้วเสร็จแล้วโดยทางอาจารย์สุวิทย์ยังคงใช้ยามว่างจากการทำงานที่สมาคมขัวศิลปะทำการปรับแต่งเพื่อให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้นต่อไป

"ไม่อยากให้ลืมปฎิบัติการช่วยทีมหมูป่า"นายกศิลปินเชียงรายวาดสีน้ำบนกระดาษ

อาจารย์สุวิทย์ กล่าวว่าภาพดังกล่าววาดด้วยเทคนิคสีน้ำบนแผ่นกระดาษซึ่งตนไม่เคยวาดบนแผ่นกระดาษที่มีขนาดใหญ่เช่นนี้มาก่อนจึงต้องสั่งซื้อพิเศษมา ลักษณะเป็นภาพโทนสีขาวดำแต่ออกมีสีสันสว่างขึ้นในบางส่วน ขนาดภาพมีความกว้าง 120 ซ.ม.และยาว 450 ซ.ม.วัตถุประสงค์ที่วาดขึ้นมาเพราะต้องการให้ความทรงจำในความเสียสละของทุกฝ่ายยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องต่อไป ทำให้แม้ตนจะร่วมกับศิลปินชาวเชียงรายนำโดยอาจารย์เฉลิมชัยวาดภาพใหญ่ไปแล้วก็หันมาวาดภาพส่วนตัวตามรูปแบบที่ตนเองต้องการบ้าง จากนี้ต่อไปหากมีโอกาสก็จะวาดภาพในลักษณะนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ผู้คนยังคงทรงจำเรื่องราวแห่งความสามัคคีและเสียสละนี้เอาไว้ สำหรับภาพที่วาดใบนี้จะนำไปจัดแสดงที่ 333 แกลลอลี่ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ กรุงเทพฯ ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย.นี้เป็นต้นไปซึ่งผู้สนใจสามารถไปหาชมได้โดยตนจะเป็นส่วนหนึ่งในศิลปินหลายคนที่นำภาพไปจัดแสดงแต่กรณีภาพเกี่ยวกับถ้ำหลวงนั้นตนมีนำไปเสนอใบเดียวดังกล่าว

ปัจจุบันศิลปินแห่งชาติชาวเชียงรายนำโดยอาจารย์เฉลิมชัยอยู่ระหว่างสร้างศาลาไม้เป็นอนุสรณ์สถานที่หน้าถ้ำหลวงโดยมีอาจารย์สมลักษณ์ ปันติบุญ ศิลปินช่างไม้ รวมทั้งอยู่ระหว่างทำการหล่อรูปปั้นจ่าแซมด้วยโลหะอย่างดีสูงกว่า 4.30 เมตร โดยทั้งหมดจะแล้วเสร็จและนำไปติดตั้งพร้อมภาพ THE HEROES และภาพอื่นๆ รวมทั้งภาพถ่ายที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ ราวต้นปี 2562 นี้โดยอาจารย์เฉลิมชัยใช้งบประมาณส่วนตัวสนับสนุนการก่อสร้างประมาณ 10 ล้านบาท.