posttoday

อู้หู!เปิดบัญชีทรัพย์สินวัดหลวงพ่อเงินบางคลานรวยร้อยล้าน

27 กันยายน 2561

พิจิตร-ทนายพิจิตรเปิดบัญชีเงินบริจาคและทรัพย์สินที่ได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคลวัดหลวงพ่อเงินบางคลานรวยกว่าร้อยล้านเร่งจัดการรวบรวมทั้งหมดเพื่อความโปร่งใส

พิจิตร-ทนายพิจิตรเปิดบัญชีเงินบริจาคและทรัพย์สินที่ได้จากการจำหน่ายวัตถุมงคลวัดหลวงพ่อเงินบางคลานรวยกว่าร้อยล้านเร่งจัดการรวบรวมทั้งหมดเพื่อความโปร่งใส

นายกิจชัย บุญปู่ ทนายความ ที่ปรึกษากฎหมายของพระครูพิสุทธิวรากร รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน เปิดแถลงข่าวให้ข้อมูลถึงการติดตามรวบรวมเงินบริจาค วัตถุมงคล วัตถุโบราณ และทรัพย์สินของวัดหลวงพ่อเงินบางคลาน หลังเกิดปัญหาความวุ่นวายในวัดเพราะด พระครูวิสิฐสีลาภรณ์ อดีตเจ้าอาวาสและคนใกล้ชิดไม่ยอมส่งมอบทรัพย์สินและส่งมอบอำนาจหน้าที่ให้กับรักษาการเจ้าอาวาสจนกลายเป็นคดีความฟ้องร้องขึ้นโรงขึ้นศาลกันหลายสิบคดีว่า ขณะนี้ได้มีการรวบรวมจนทราบแล้วว่า มีเงินของวัดฝากอยู่ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ( มหาชน ) เป็นบัญชีออมทรัพย์จำนวน 4 บัญชี รวมเป็นเงิน 9,980,680.28 บาท บัญชีเงินฝากประจำจำนวน 4 บัญชี รวมเป็นเงิน 29,425,768.44 บาท รวม 8 บัญชี เป็นเงิน 39,406,448.72 บาท และเมื่อนำสมุดไปปรับบัญชีพบว่าทั้ง 8 บัญชีได้ดอกเบี้ยเข้ามาอีก 223,041.14 บาท เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ก็ได้เปิดตู้บริจาคที่อยู่ภายในวัดตรวจนับได้เงิน 6,189,703 บาท และยังได้ขอรับเงินพันธบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่อดีตเจ้าอาวาสไปซื้อเอาไว้เป็นเงิน 16 ล้านบาท โดยสรุปรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 61,819,192.86 บาท  ( หกสิบเอ็ดล้านแปดแสนหนึ่งหมื่นเก้าพันหนึ่งร้อยเก้าสิบสองบาทแปดสิบหกสตางค์ )

อู้หู!เปิดบัญชีทรัพย์สินวัดหลวงพ่อเงินบางคลานรวยร้อยล้าน

นอกจากนี้ก็ได้ตรวจสอบเงินของวัดที่ฝากไว้กับธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด ( มหาชน ) สาขาบางมูลนาก ก็ยังพบว่ามีเงินของวัดบางคลานมีอยู่อีก 10 บัญชี เป็นเงิน 42,674,772 บาท อีกทั้งพบการซื้อหุ้นกู้ของธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด ( มหาชน ) เมื่อวันที่ 7 พ.ย. 2555 เป็นวงเงิน 7.1 ล้านบาท ซึ่งใบหุ้นฉบับนี้จะครบกำหนดที่จะได้รับเงินคืนปี พ.ศ.2565 ส่วนเรื่องการตรวจนับวัตถุโบราณและวัตถุมงคลก็ได้พบงาช้าง 16 กิ่ง พระบูชาหลวงพ่อเงินมีพัดขนาด 9 นิ้ว 275 องค์ พระเครื่องชุดต่างๆจำนวนเกือบ 1 หมื่นชิ้น ซึ่งทั้งหมด โดยสรุปรวมแล้วเป็นทั้งเงินสดและทรัพย์สินมูลค่านับร้อยล้านบาท แต่ยังพบอีกว่าอดีตเจ้าอาวาสได้นำเงินไปซื้อประกันชีวิตเมื่อปี 2557 ซึ่งถือว่าเงินดังกล่าวเป็นการลงทุนอย่างหนึ่งที่ต้องจ่ายเบี้ยประกันปีละ 1 ล้านบาท  เป็นเวลา 5 ปี ซึ่งจ่ายเงินไปแล้วเฉพาะปี 2557-2559 เป็นเงิน 3 ล้านบาท แต่ในกรมธรรม์ได้แสดงเจตนาว่าผู้รับผลประโยชน์คือวัดหิรัญญารามหรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลานอีกด้วย

ทั้งนี้ ยังมีตู้เซฟอีกประมาณ 3  หลัง และบัญชีเงินฝากอีกหลายรายการที่มีข้อตกลงตามกระบวนการพิจารณาของศาล แต่ยังไม่ได้ส่งมอบกุญแจตู้เซฟ รหัสเปิดตู้เซฟ บัญชีเงินฝาก ซึ่งต้องขอร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามข้อตกลงที่ทำกันไว้ที่ศาลจังหวัดพิจิตร การดำเนินการดังกล่าวข้างต้นนี้ก็มิได้กล่าวหาว่าใครเป็นผู้ทุจริตแต่อย่างใดแต่ทำเพื่อสร้างความโปร่งใสให้สาธารณะชนได้รับรู้ต่อไป ซึ่งถ้าการตรวจนับวัตถุมงคลตรวจนับพระเครื่องพระบูชา หรือเงินสด เงินฝากในบัญชีต่างๆเสร็จแล้วก็จะได้รวบรวมบัญชีเงินฝากทุกประเภทที่มีอยู่กระจัดกระจายกันทำเป็นบัญชีเดียวเพื่อให้ง่ายต่อการตรวจสอบ อีกทั้ง เมื่อทุกอย่างสงบเรียบร้อยมหาเถรสมาคมและคณะสงฆ์พระระดับผู้บริหารก็จะได้เข้าสู่กระบวนการคัดสรรเจ้าอาวาสรูปใหม่ของวัดหิรัญญารามหรือวัดหลวงพ่อเงินบางคลานเพื่อจะได้เข้ามาพัฒนาวัดหลวงพ่อเงินให้เจริญรุ่งเรืองเป็นที่นับถือศรัทธาของพุทธศาสนิกชนชาวไทยและให้เป็นที่ท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวและชาวไทยและชาวต่างประเทศต่อไป