posttoday

ลุงวัย65วอนสังคมเห็นใจเลี้ยงหมูเผาถ่านมาก่อนพระร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็น

27 กันยายน 2561

อุตรดิตถ์-ลุงวัย65วอนสังคมเห็นใจเลี้ยงหมูเผาถ่านนาน27ปี วันดีคืนดีถูกพระสงฆ์ร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็นเพราะเข้ามาปลูกสร้างสถานปฎิบัติธรรมใกล้ที่ดิน

อุตรดิตถ์-ลุงวัย65วอนสังคมเห็นใจเลี้ยงหมูเผาถ่านนาน27ปี วันดีคืนดีถูกพระสงฆ์ร้องเรียนส่งกลิ่นเหม็นเพราะเข้ามาปลูกสร้างสถานปฎิบัติธรรมใกล้ที่ดิน

เมื่อวันที่ 27ก.ย.61 นายบุญส่ง วีระวงศ์ อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลขที่ 13/1 บ้านม่อนดินแดง หมู่ 5 ต.ท่าเสา อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ร้องเรียนว่า ยึดอาชีพเลี้ยงหมูกับเผาถ่านขายตั้งแต่อายุ 38 ปี โรงเลี้ยงและสถานที่เผาถ่าน
ก็อยู่ห่างจากชุมชนไม่เคยสร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่ต่อมามีสถานปฏิบัติธรรมเข้ามาสร้างอยู่ห่างจากโรงเลี้ยงหมูและสถานที่เผาถ่านเพียง 100 เมตร ไม่นานก็มีชายแต่งกายคล้ายพระสงฆ์"ขับรถยนต์"มาหาถึงบ้าน ถามว่าเลี้ยงและเผาถ่านทุกวันเลยหรือไม่ จากนั้นก็มีหน่วยงานราชการหลายมาพบที่บ้านเพราะถูกร้องเรียนว่ากลิ่นขี้หมูและควันไฟจากการเผาถ่านสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับบุคคลอื่น พร้อมทำข้อตกลงว่า จะให้เผาถ่านซึ่งเป็นไม้ที่ซื้อมาไม่ได้ลักลอบตัดในเขตป่าเดือนละครั้ง หมูที่เลี้ยงจะทำการปรับปรุงไม่ให้มีกลิ่นก็ผ่อนปรนให้เลี้ยงหมูจำนวน 9 ตัว อายุ 4 เดือน น้ำหนักตัวละราว 100 กิโลกรัมต่อไปได้

“ผมก็ปฏิบัติตามคำสั่งของส่วนราชการที่มาตรวจสอบอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้สร้างความเดือดร้อนกับคนอื่น ผมไม่มีอาชีพอย่างอื่นทำ ผมอายุมากแล้วจะให้เลิกเลี้ยงหมูเผาถ่านที่ผมทำเป็นอาชีพเลี้ยงตัวเองมานานแล้วหรืออย่างไรถ้าผมเลิกจะให้ผมไปรับจ้างแบกปูน รับจ้างหล่อพระหรืออย่างไร ผมทำไม่ได้ผมทำไม่เป็น และอาชีพพวกนี้ต้องใช้กำลังเยอะ ผมไม่ทำผมก็อดตาย ให้ผมย้ายไปที่อื่นผมก็ไม่มีที่ดินที่ไหน ผมก็อยู่ของผมแบบนี้มานานไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร อยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งที่ทำตัวลึกลับ ระดมเงินทุนจากประชาชนมาสร้างนั่นสร้างนี่อย่างต่อเนื่อง” นายบุญส่ง กล่าว