posttoday

ผู้ว่าฯพิษณุโลกเซ็นย้ายพยาบาลฉาวพ้นร.พ.พุทธชินราช

26 กันยายน 2561

พิษณุโลก-ผู้ว่าฯเซ็นย้ายพยาบาลฉาวแล้วผอ.รพ.พุทธชินราชเผยเจ้าตัวเครียดไม่พร้อมปรากฎตัวขอโทษผ่านสื่อเตรียมลงดาบ2เอาผิดทางวินัยส่วนผู้ป่วยสูงวัย90ยังไม่เสียชีวิต

พิษณุโลก-ผู้ว่าฯเซ็นย้ายพยาบาลฉาวแล้วผอ.รพ.พุทธชินราชเผยเจ้าตัวเครียดไม่พร้อมปรากฎตัวขอโทษผ่านสื่อเตรียมลงดาบ2เอาผิดทางวินัยส่วนผู้ป่วยสูงวัย90ยังไม่เสียชีวิต

เมื่อวันที่ 26 ก.ย.61 เวลา 10.00น.ที่โรงแรมเมฟาวเวอร์ ถนนสนามบิน อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายแพทย์สุชาติ  พรเจริญพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช ได้นำหนังสือคำสั่งย้ายพยาบาลวิชาชีพดูแลผู้ป่วยกระทำไม่เหมาะสมกับคนไข้สูงอายุ 90 ปี เสนอนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกให้ดำเนินการย้ายพยาบาลวิชาชีพรายดังกล่าวออกนอกพื้นที่แล้วเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อผู้ป่วยและผู้มาใช้บริการที่โรงพยาบาลซึ่งนายภัคพงศ์ได้เซ็นคำสั่งในทันทีและมีผลนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 

นายแพทย์สุชาติ  พรเจริญพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพุทธชินราช เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารโรงพยาบาลได้เสนอผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกให้ดำเนินการโยกย้ายพยาบาลวิชาชีพซึ่งขณะนี้ก็ค่อนข้างเครียด และไม่พร้อมมาเปิดตัวหรือขอโทษต่อสื่อมวลชน โรงพยาบาลก็กำลังเร่งดำเนินการสอบทางวินัย ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมทางโรงพยาบาลได้พบกับญาติคนไข้แล้วและได้ชี้แจงทำความเข้าใจให้รับทราบ

"กรณีมีโลกโซเซียลได้ออกมาว่าผู้ป่วยได้เสียชีวิตเรื่องดังกล่าวไม่จริงแต่อย่างใด อาการผู้ป่วย ยังดีขึ้นตามลำดับ อยากให้ประชาชนคัดกรองข่าวที่ออกมาว่ามีข้อเท็จจริงหรือไม่" นายแพทย์สุชาติ กล่าว

ทั้งนี้โรงพยาบาลพุทธชินราช  ปัจจุบันมีแพทย์และพยาบาลประมาณ 1,600 นาย และมีผู้มาขอรับการรักษาประมาณ 3,000 รายต่อวัน อัตราการดูแลของพยาบาล ปัจจุบัน ใช้พยาบาล 1 รายต่อผู้ป่วย 12 รายถึง 15 ราย แต่ถ้าจะให้ทั่วถึงต้องใช้พยาบาลดูแล 1 รายต่อผู้ป่วย 2-3 รายทำให้การดูแลผู้ป่วยของพยาบาลไม่เพียงพอต่อความต้องการในปัจจุบัน

ด้านนายแพทย์รเมศ ว่องวิไลรัตน์  ผู้ช่วยสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายเรื่องนี้ชัดเจน เพื่อป้องกันบริการที่ไม่ดีอย่างนี้มาโดยตลอดที่ผ่านมเคยมีการออกแบบสำรวจปัจจัยที่ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่มีความสุขในการทำงาน และส่งผลให้เกิดการบริการที่ไม่ดีได้  ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขและกำหนดไว้ นอกจากนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก ได้กำชับโรงพยาบาลใหญ่ๆในจังหวัดพิษณุโลกเรื่องเกี่ยวกับการบริการคนไข้แล้ว และหากมีแพทย์และพยาบาล มีการบริการไม่ดีก็สามารถร้องมาที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดได้ หรือไม่ก็สามารถกรอกความคิดเห็น ตามกล่องรับฟังความคิดเห็นและร้องเรียนตามโรงพยาบาลได้เช่นกัน

สำหรับบรรยากาศที่โรงพยาบาลพุทธชินราช ในวันนี้ตั้งแต่เช้ามีประชาชนที่มาใช้บริการโรงพยาบาล ต่างทราบข่าวในเรื่องดังกล่าว ก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เรื่องนี้อาจเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากกว่า  เพราะส่วนใหญ่แพทย์และพยาบาลให้บริการที่ดี สุภาพและมีน้ำใจดี  แต่ก็อยากให้มีการคอยตรวจการให้บริการแก่ประชาชนที่มารับการรักษาด้วยเช่นกัน

ผู้ว่าฯพิษณุโลกเซ็นย้ายพยาบาลฉาวพ้นร.พ.พุทธชินราช