posttoday

"ดีใจบอกไม่ถูก"แม่วัย75เผยความรู้สึกลูกชายวัย58จะได้สัญชาติไทย

22 กันยายน 2561

ปัตตานี-ประชาชน5จังหวัดชายแดนใต้เข้ารับการตรวจDNAเพื่อให้ได้รับสัญชาติไทยและเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์พบประชากรนับหมื่นไร้สัญชาติ

ปัตตานี-ประชาชน5จังหวัดชายแดนใต้เข้ารับการตรวจDNAเพื่อให้ได้รับสัญชาติไทยและเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์พบประชากรนับหมื่นไร้สัญชาติ

ที่ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานคณะกรรมการอิสลามจังหวัดปัตตานี ได้มีประชาชนในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประกอบด้วย ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล ได้เดินลงทะเบียนตรวจรายชื่อบุคคลที่ไร้สัญชาติในแต่ละอำเภอที่ได้ส่งชื่อมา เพื่อรับการดำเนินการเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ พิสูจน์ เปรียบเทียบสาระพันธุกรรม(DNA) เพื่อการให้สัญชาติและเพิ่มชื่อในทะเบียนราษฎร์ เพื่อได้มาของเลข13หลัก เพื่อออกบัตรประจำตัวประชาชน โดยมีประชาชนที่แจ้งชื่อผ่านทางอำเภอในรอบนี้ทั้งสิ้น 170 คน

ทั้งนี้ พบว่าจังหวัดนราธิวาสมากที่สุดจำนวน 80 คน สำหรับการเข้ากระบวนการพิสูจน์เปรียบเทียบสาระพันธุกรรม(DNA)ในครั้งต้องอาศัยพ่อแม่หรือญาติจึงทำให้มีประชาชนเข้าร่วมในครั้งนี้จำนวน380คน จากการสอบถามสาเหตุของการไร้สัญชาติคนไทยในกลุ่มนี้ พบว่ามาจากลักหลายสาเหตุบางรายสาเหตุมาจากปัญหาครอบครัวแตกแยก การอพยพแรงงานข้ามจังหวัดข้ามประเทศ และการไม่เอาใจใส่ของผู้เป็นพ่อแม่เสียเอง โดยเฉพาะบุคคลที่คลอดตรมหมู่บ้านกับหมอตำแย และขาดการเอาใจใส่ของผู้นำท้องที่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ที่มีนาที่โดยตรงที่ต้องแจ้งให้กับลูกบ้านของตัวเองทราบในเรื่องดังกล่าว

นายยาการียา หะยีนาแว อายุ58 ปี เป็นบุคคลหนึ่งที่ยังไร้สัญชาติไทยเดินทางมากับนางแย สาและ อายุ75 ปีผู้เป็นมารดา ชาวอ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ซึ่งแม่เปิดเผยว่าเมื่อ50กว่าปีที่แล้วได้แต่งงานกับนายแวหามะ หะยีนาแว และคลอดนายยาการียา เมื่อมีอายุเพียง7เดือน แม่กับพ่อเขาได้เกิดมีปากเสียงกันด้วยความโมโหทั้งคู่จึงได้แยกทางกัน

จากนั้นพ่อของยาการียาก็ได้แต่งเมียใหม่จนมีลูกกับเมียคนใหม่ ไม่ได้สนใจลูกชายของแม่เลย ส่วนแม่เองก็ถูกคนฉุดพาหนีไปแต่งงานใหม่ ต้องยอมรับว่าแม่ในขณะนั้นมีผู้ชายหมายปองเยอะ จึงมีการสร้างครอบครัวครัวใหม่มีลูกกับสามีใหม่อีกหลายคน จนทุกวันนี้แม่เคยมีสามีมาแล้วถึง 4 คน เว้นสามีเมื่อไรมีผู้ชายมาสู่ขอแต่งทันที จึงทำให้นายยาการียา ถูกทอดทิ้งโดยปริยายจนทุกวันนี้ยังไม่สัญชาติไทย

ทุกวันนี้ลูกชายคนนี้กำลังป่วยเป็นโรคไตเรื้อรัง ความดันไม่ปกติ ต้องเข้าโรงพยาบาลบ่อย และทุกครั้งต้องเสียค่ายา ค่ารักษาจากโรงพยาบาลของรัฐ เพราะจะสิทธิความเป็นพลเมืองไทยไม่ได้ สงสารลูกชายคนนี้มาก เขาอยู่คนเดียวไม่เคยแต่งงาน เพราะเขาไม่สามารถแจ้งชื่อในทะเบียนและกลัวจะเป็นภาระให้กับลูกได้ จึงอยู่โสดจนแก่ มาวันนี้ญาติต้องช่วยประคองเขามา ตรวจDNAเพราะเขาป่วย เมื่อลูกชายกำลังจะได้รับสัญชาติไทย จะมีชื่อในสำเนาทะเบียนบ้าน แม่ก็ดีใจบอกไม่ถูก เพราะอย่างน้อยลูกชายคนนี้จะได้มีสิทธิตามพลเมืองคนไทยเหมือนคนทั่วไป จะได้ใช้สิทธิรักษาฟรี ไม่ต้องกังวลเรี่องค่าใช้จ่ายอีกแล้วต่อไปเขาจะได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขี้น

สำหรับการจัดเก็บตัวอย่างและตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม(DNA) เพื่อแก้ไขปัญหาบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์หรือไร้สัญชาติในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้โดยมีประชาชนที่ไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร์ในพื้นที่ และญาติพี่น้อง มาร่วมให้ตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม (DNA) เพื่อเปรียบเทียบความสัมพันธ์ทางสายโลหิตในเครือญาติเป็นพยานหลักฐานในการดำเนินการเพิ่มชื่อใน ทะเบียนบ้านและออกบัตรประจำตัวประชาชน ต่อไป ส่วนผลการสำรวจประชากรในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มีสถานะไร้สัญชาติมากถึง 13,905คน ตามที่ได้มีการประกาศในราชกิจจาณุเบกษา เมื่อปี พศ.2561 ซึ่งการจัดงบประมาณในการดำเนินการตรวจสอบเปรียบเทียบสาระพันธุกรรมในครั้งนี้ศอ.บต.ต้องจัดงบประมาณมากถึง50ล้านบาทตกค่าใช้จ่ายรายละไม่ต่ำกว่า 5พันบาท