posttoday

เวียดนาม ออเดอร์ไทยจับงูหนีน้ำท่วมส่งขาย

23 ตุลาคม 2553

ตำรวจไทยตาไว จับขบวนการจับสัตว์ป่าส่งนอก พบของกลางเป็นงูจำนวนนับหมื่นตัว

ตำรวจไทยตาไว จับขบวนการจับสัตว์ป่าส่งนอก พบของกลางเป็นงูจำนวนนับหมื่นตัว

พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์  ขาวสำอางค์ รอง ผบก.ปทส. ( รองผู้บังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม )นำหมายศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้าตรวจค้นพร้อมจับกุม นายชัยมงคล กลัดทอง อายุ 54 ปี ที่บ้านเลขที่  43/2 ม.1 ต.น้ำเต้า อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา พร้อมของกลางเป็นสัตว์ป่าจำนวนมากทั้งที่มีชีวิตและถูกฆ่าตายแล่เนื้อแช่แข็งเตรียมส่งขายต่างประเทศ

นอกจากนี้ ยังมีตัวนิ่มมีชีวิตจำนวน 7 ตัน  ซากเลียงผา 1 ตัว และงูหลาม งูเหลือม งูเห่า  งูสิง และงูหลากหลายชนิดอีกจำนวนนับหมื่นตัว หรือประมาณ 500 กก.ในบ้านยังพบอุปกรณ์การแล่ชำแหระเนื้อสัตว์ป่า เตาอบรมควัน หม้อต้ม เตาย่างอีกจำนวนมาก จึงควบคุมตัวเพื่อแจ้งข้อหามีไว้ซึ่งสัตว์ป่าคุ้มครองและซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาต

ทั้งนี้ จากการสอบสวนผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่ามีนายทุนชาวเวียดนามให้เงินทุนมากว้านซื้องูและสัตว์ป่าในประเทศไทยเพื่อส่งเนื้อสัตว์ป่าไปประเทศเวียดนามเพื่อบริโภคเป็นยาโดป โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงน้ำท่วมใหญ่ ทั้งภาคเหนือ ภาคอิสาน และภาคกลางงูจำนวนมากหนีน้ำท่วมก็มีการตะเวนกว้างซื้อได้เป็นจำนวนมาก

โดยของกลางที่พบเป็นงูที่ซื้อมาในระยะไม่ถึง 10 วันที่ผ่านมาเท่านั้นและเตรียมจะส่งขายแล้วแต่มาถูกจับเสียก่อนและช่วงนี้น้ำท่วมนอกจากจะได้งูจำนวนมากแล้วยังมีงูหลามและงูเหลือมขนาดใหญ่ที่มีการจับได้เพิ่มขึ้นช่วงน้ำท่วม สำหรับตนเองทำอาชีพนี้มาหลายปีแล้ว และช่วงน้ำท่วมจะหางูได้มากเป็นพิเศษ