posttoday

คนร้ายแฮกเฟซบุ๊กอดีตประธานหอการค้าบุรีรัมย์นำไปแชทยืมเงิน

18 กันยายน 2561

มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กอดีตประธานหอการค้าบุรีรัมย์-เจ้าหน้าที่ อบต. ก่อนนำไปแชทยืมเงินนักธุรกิจ-ข้าราชการ เจ้าตัวเข้าแจ้งความแล้ว

มิจฉาชีพแฮกเฟซบุ๊กอดีตประธานหอการค้าบุรีรัมย์-เจ้าหน้าที่ อบต. ก่อนนำไปแชทยืมเงินนักธุรกิจ-ข้าราชการ เจ้าตัวเข้าแจ้งความแล้ว

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีมิจฉาชีก่อเหตุแฮกเฟซบุ๊กของ นางเสียงรัตน์ กีรติมาศ อดีตประธานหอการค้า จ.บุรีรัมย์ และ นายนิพนธ์ โวหาร นักสรรพากรบุคคล องค์การบริหารส่วนตำบลสะแกโพรง อ.เมือง บุรีรัมย์ จากนั้นคนร้ายได้ส่งข้อความไปขอยืมเงินเพื่อนในเฟซบุ๊กของบุคคลทั้งสอง โดย นางเสียงรัตน์ และ นายนิพนธ์ ได้นำหลักฐานเข้าแจ้งความไว้แล้วที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์

นางเสียงรัตน์ กล่าวว่า ขณะกำลังทำงานตามปกติก็มีคนที่รู้จักคุ้นเคยกันโทรศัพท์มาสอบถามว่า มีการส่งข้อความผ่านเฟซบุ๊กไปขอให้โอนเงินให้จริงหรือไม่ จึงทราบว่าถูกคนร้ายแฮกเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยจากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายได้ส่งข้อความไปขอยืมเงินจากเพื่อนที่เป็นข้าราชการและนักธุรกิจ 3 ราย แต่เพื่อนไม่ได้หลงเชื่อโอนเงินให้ จึงรีบเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองบุรีรัมย์ จากกรณีดังกล่าวอยากแจ้งเตือนให้ผู้ที่ใช้เฟซบุ๊กได้ระมัดระวัง ไม่งั้นอาจจะตกเป็นเหยื่อสูญเงินได้ ทั้งยังฝากให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบติดตามผู้ที่แอบอ้างมาดำเนินคดีด้วย

ด้านนายนิพนธ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีคนร้ายแฮกเฟซบุ๊กส่วนตัว และนำไปขอยืมเงินจากกลุ่มเพื่อน ซึ่งมีทั้งปลัดอำเภอ ข้าราชการที่รู้จักคุ้นเคย และญาติพี่น้อง รายละตั้งแต่ 2,000 – 8,000 บาท โดยมิจฉาชีพได้ใช้ข้อความว่ามีความจำเป็นต้องใช้เงินให้โอนเงินเข้าบัญชีให้ด่วน โดยบุตรชายของตนซึ่งเรียนอยู่ในตัวเมืองบุรีรัมย์ ได้รับข้อความก็ไม่ได้เอะใจคิดว่าพ่อเดือดร้อนจริง ก็รีบโอนเงินเข้าบัญชีให้ทันที 4,500 บาท กระทั่งโทรมาบอกทีหลังว่าโอนเงินไปให้แล้วนะพ่อ จึงทราบว่าถูกแฮกเฟซบุ๊ก