posttoday

ตั้งข้อหาทั้งคู่! ขาใหญ่นาเกลือ-ตำรวจหลังดวลปืนในร้านอาหาร

17 กันยายน 2561

ตร.ตั้ง 2 ข้อหา "ไช้ วัดโพธิ์" พกพาอาวุธในที่สาธารณะ-พยายามฆ่า ขณะที่ตำรวจที่ดวลปืนด้วยถูกตั้งข้อหาเช่นกัน แต่ต้องรอผลสอบเข้าข่ายป้องกันตัวหรือไม่

ตร.ตั้ง 2 ข้อหา "ไช้ วัดโพธิ์" พกพาอาวุธในที่สาธารณะ-พยายามฆ่า ขณะที่ตำรวจที่ดวลปืนด้วยถูกตั้งข้อหาเช่นกัน แต่ต้องรอผลสอบเข้าข่ายป้องกันตัวหรือไม่

จากกรณีเกิดเหตุ นายสมชาย แซฉั่ว หรือ "ไช้ วัดโพธิ์" ผู้กว้างขวางย่านนาเกลือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี กับเจ้าหน้าที่ตำรวจดวลปืนกันในร้านอาหาร จนนายสมชายได้รับบาดเจ็บสาหัส ขณะที่ จ.ส.ต.ปวเรศ บรรจง ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.เมืองพัทยา ถูกลูกหลงได้รับบาดเจ็บ ซึ่งต่อมา ส.ต.ต.นเรศรักษ์ เครือวาระ อายุ 30 ปี สังกัด สภ.วังขอนแดง จ.ปราจีนบุรี ที่ใช้อาวุธปืนยิงต่อสู้ได้เข้ามอบตัวพร้อมอาวุธปืนที่ใช่ก่อเหตุ โดยอาวุธปืนกระบอกดังกล่าวเป็นของ จ.ส.ต.ปวเรศ ที่โดนยิงได้รับบาดเจ็บนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 17 ก.ย. พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เดินไปทางยังโรงพยาบาลเมืองพัทยา เพื่อเยี่ยมอาการ จ.ส.ต.ปวเรศ บรรจง ผบ.หมู่ป้องกันปราบปราม สภ.เมืองพัทยา ซึ่งถูกยิงได้รับบาดเจ็บ โดยจากการสอบถามอาการจากทางแพทย์ทราบว่าขณะนี้อาการของ จ.ส.ต.ปวเรศ อยู่ในขั้นปลอดภัย ซึ่งอาการโดยรวมพบว่าถูกอาวุธปืน 11 ม.ม.ยิงเข้าที่ต้นแขนข้างขวา กระดูกแตก แต่แพทย์ได้ทำการช่วยเหลือจนพ้นขีดอันตราย สามารถพูดคุยและทานอาหารได้ตามปกติ ซึ่งแพทย์จะได้ให้นอนพักรักษาอาการจนปลอดภัยก่อนจะอนุญาตให้กลับบ้านได้ พร้อมกันนี้ พ.ต.อ.อภิชัย ยังได้มอบเงินจำนวนหนึ่ง พร้อมจะดูแลด้านการรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่

พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยว่าจากการดูอาการของ จ.ส.ต.ปวเรศ ผู้ใต้บังคับบัญชา ที่ถูกกระสุนปืน กรณีเข้าไปห้ามเหตุทะเลาะวิวาทพบว่าตอนนี้ปลอดภัยดีแล้วคงไม่น่าวิตกกังวลอะไร ขณะที่อาการของ นายสมชาย แซ่ฉั่ว ก็มีอาการดีขึ้น แต่ยังคงต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดและยังคงต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

อย่างไรก็ตามเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อหากล่าว นายสมชาย 2 ข้อหา ตามที่ศาลออกหมายจับ ได้แก่ 1.การพกพาอาวุธปืนไปในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร และ 2.พยายามฆ่า ซึ่งขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปคุมตัวและคุ้มกันอย่างใกล้ชิด

ส่วน ส.ต.ต.นเรศรักษ์ เครือวาระ สังกัด สภ.วังขอนแดง จ.ปราจีนบุรี ที่ใช้อาวุธปืนยิง นายสมชายนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ต้องข้อกล่าวหาพยายามฆ่าเช่นกัน แต่คงต้องสอบสวนโดยละเอียดอีกครั้งว่าจะเป็นการกระทำที่เข้าข่ายการป้องกันตัวหรือไม่ เพราะอาจเป็นกระทำการโดยการป้องกันตัวตามมาตรา 68

ทั้งนี้เนื่องจากหากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่มีการยิงป้องกันตัวแล้วเจ้าหน้าที่ตำรวจอาจจะเสียชีวิตได้ เนื่องจากผู้ก่อเหตุมีการยิงใส่เจ้าหน้าที่อยู่หลายนัดขณะที่อาวุธปืนของ นายสมชาย นั้นทราบว่าเป็นอาวุธปืนทีมีทะเบียนถูกต้องและได้รับอนุญาตในการพกพก รวมถึงอาวุธปืนขนาด .22 ม.ม.อีก 1 กระบอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ไปตรวจค้นที่บ้านพักแต่ยังไม่พบเท่านั้น

สำหรับสาเหตุของการยิงกันครั้งนี้จากการสอบสวนทราบว่าวันเกิดเหตุ นายสมชาย กำลังทะเลาะมีปากเสียงกับหญิงสาวคนหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่นั่งอยู่ด้านข้างพยายามเข้าไปห้ามปราม ก่อนจะมีการทะเลาะอย่างรุนแรงถึงขั้นลงมือใช้อาวุธปืนยิงใส่กันจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บดังกล่าว