posttoday

สธ.นครศรีธรรมราชแจงไม่พบผู้ติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเพราะกินเนื้อวัวที่ถูกสุนัขกัด

16 กันยายน 2561

สาธารณสุข-ปศุสัตว์ นครศรีธรรมราช แถลงยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อสุนัขบ้าเพราะกินเนื้อวัวที่ถูกสุนัขกัด เผยฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดแล้ว

สาธารณสุข-ปศุสัตว์ นครศรีธรรมราช แถลงยืนยันไม่พบผู้ติดเชื้อสุนัขบ้าเพราะกินเนื้อวัวที่ถูกสุนัขกัด เผยฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มเสี่ยงทั้งหมดแล้ว

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. หลังกรณีมีกระแสข่าวว่า ประชาชนใน พื้นที่ ต.นาเรียง อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า เพราะรับประทานเนื้อวัวที่ถูกสุนัขกัดตายนั้น

ล่าสุด นายเทียนชัย วงศ์เกสร กำนันตำบลนาเรียง ออกมาได้ยืนยันว่า ในตำบลนาเรียงทุกหมู่บ้าน ไม่มีผู้ติดเชื้อโรคดังกล่าว ข้อเท็จจริงคือมีวัวของชาวบ้านตัวหนึ่งป่วยและเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้เข้ามาตรวจ หลังจากนั้นได้นำตัวอย่างสมองวัวไปส่งพิสูจน์พบว่ามีผลการติดเชื้อพิษสุนัขบ้าเป็นบวกจึงสั่งทำลาย แต่ปรากฏว่าเจ้าขอวัวนึกเสียดายนำไปชำแหละ และแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน กระทั่งมีข่าวออกมาจนทำให้ชาวบ้านต้องหวาดผวากัน

ต่อมาเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดก็ไม่พบว่ามีคนติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแต่อย่างใด แต่ในส่วนของสัตว์เลี้ยงในพื้นที่ได้มีการนัดหมายรับวัคซีนควบคุมในทุกหมู่บ้านของตำบลนาเรียง

ขณะที่ นายวิรัตน์ รักษ์พันธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อม นพ.ไพศาล เกื้ออรุณ สาธารณสุขจังหวัด และนายสัตวแพทย์ธนวัฒน์ พันธุ์สนิท ปศุสัตว์จังหวัดฯ ร่วมกันแถลงยืนยันว่าไม่มีผู้ป่วยติดเชื้อพิษสุนัขบ้าในคนแต่อย่างใด

นพ.ไพศาล เปิดเผยว่า มีการติดตามกลุ่มเสี่ยง 3 กลุ่ม ใน อ.พรหมคีรี, อ.เมือง และ อ.นบพิตำ คือ 1.กลุ่มที่สัมผัสวัวก่อนที่วัวจะตายคือสัมผัสมาก่อน 2.กลุ่มชำแหละสัมผัสโดยตรง และ 3.กลุ่มที่สัมผัสเนื้อวัวและการนำมาปรุงอาหาร ทั้ง 3 กลุ่มนี้ได้นำมาฉีดวัคซีนโดยที่ไม่ได้มีอาการทั้งหมด 116 คน ยังคงเหลืออีก 8 คนที่อยู่ในระหว่างการติดตาม และย้ำว่าไม่มีใครมีการแสดงอาการติดเชื้อ

ด้าน นายสัตว์แพทย์ธนวัฒน์ เปิดเผยว่า ได้เข้าติดตามตั้งแต่ก่อนวัวตายวันที่ 12 ก.ย.61 และมาตายในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน ตรวจสอบพบว่าวัวถูกชำแหละอยู่แล้ว จึงเก็บตัวอย่างและสั่งห้ามไม่ให้มีการชำแหละรวมทั้งสั่งให้ทำลาย แต่หลังจากนั้นกลับมีการจำหน่ายจ่ายแจก สำนักงานปศุสัตว์ฯ จึงส่งเจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าของวัวตาม พรบ.ควบคุมการฆ่าสัตว์เพื่อการจำหน่ายเนื้อสัตว์

"สำหรับภาพรวมของการพบเชื้อพิษสุนัขบ้าในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในจังหวัดนครศรีธรรมราช ในปี 2561 จนถึงวันนี้มีทั้งสิ้น 37 จุด กระจายในหลายอำเภอของจังหวัดนครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ได้เข้าควบคุมด้วยการฉีดวัคซีนในสัตว์และหากพบว่ามีการฉีดแล้วจะฉีดกระตุ้นซ้ำอีกครั้ง และยืนยันว่ายังไม่มีคนติดเชื้อพิษสุนัขบ้าแม้แต่รายเดียว"นายสัตว์แพทย์ธนวัฒน์ กล่าว