posttoday

วิ่งควายชลบุรีคึกคัก

22 ตุลาคม 2553

ประเพณีวิ่งควายชลบุรีคึกคัก ชาวบ้านแห่ส่งควายเข้าประชันความเร็วกว่า 1 พันตัว

ประเพณีวิ่งควายชลบุรีคึกคัก ชาวบ้านแห่ส่งควายเข้าประชันความเร็วกว่า 1 พันตัว

นายวิชิต  ชาตไพสิฐ  ผวจ.ชลบุรี น.ส.สุมนา มุทธากิจ นายกเทศบาลเมืองชลบุรี และหัวหน้าส่วนราชการ ได้ร่วมกันนั่งขบวนเกวียนแห่รอบตลาดเมืองชลบุรี เป็นระยะทาง 10 ก.ม. ตามประเพณีที่สืบสานกันมานานกว่า 100 ปี จนกลายเป็นมรดกตกทอด และตามความเชื่อของชาวชลบุรี  หากปีใดไม่จัดงานประเพณีวิ่งควายขึ้น ในปีนั้น อาจจะเกิดโรคระบาด ควายตายเป็นเบือ  จึงต้องจัดเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่ และเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นของชลบุรี
 
ภายในงานมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ เดินทางเข้ามาเที่ยวชมงานกันอย่างคึกคักกว่าทุกปี บรรดาผู้เลี้ยงควายจากหลายหลายพื้นที่ ได้นำควายเข้ามาสมัครร่วมงานประมาณ 1,000 ตัว สร้างสีสรรในประเพณีวิ่งควายในครั้งนี้เป็นอย่างมาก

สำหรับไฮไลด์ ของงานคือ การแข่งขันวิ่งประลองความเร็วควาย รุ่นซุปเปอร์จิ๋ว ,รุ่นจิ๋ว ,รุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ ภายในงานยังมีกิจกรรม การประกอบพิธีรับขวัญควาย จัดประกวดควายงามรุ่นเล็ก ,รุ่นใหญ่  จัดประกวดควายตลกขบขัน พ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ ควาย  แข่งขันกีฬาพื้นบ้าน การแข่งขันยิงเป้าโดยหนังสติ๊ก ตัดว่าวป่านคม ตระลอดลอดห่วง  ปีนเสาน้ำมันเก็บธนบัตร แข่งขันชนไก่  ชกมวยไทย มวยทะเล ปิดตาตีหม้อ และนิทรรศการควายอีกด้วย

วิ่งควายชลบุรีคึกคัก