posttoday

บริษัทอาหารเสริมจ่ายชดเชย"ยายแงง"8แสน หลังนำไปหยอดตาจนบอด

10 กันยายน 2561

จบด้วยดี!บริษัทอาหารเสริมจ่ายชดเชย "ยายแงง" 8 แสนบาท หลังพนักงานขายแนะนำด้วยความเชื่อส่วนตัวให้ใช้หยอดตาจนบอด

จบด้วยดี!บริษัทอาหารเสริมจ่ายชดเชย "ยายแงง" 8 แสนบาท หลังพนักงานขายแนะนำด้วยความเชื่อส่วนตัวให้ใช้หยอดตาจนบอด

เมื่อวันที่ 10 ก.ย. ที่ห้องประชุม ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดขอนแก่น ,ยุติธรรมจังหวัดขอนแก่น ,พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เวฬุวัน ร่วมดำเนินการเจรจาไกล่เกลี่ย ระหว่าง นางคำแงง สุวรรณะ ที่ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมหยอดตาข้างขวา ตามคำแนะนำของพนักงานขาย จนตาติดเชื้อ แพทย์ต้องผ่าตัดเอาตาออก กับ นายศิริพัฒน์ เลาหพูนทรัพย์ ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของ บริษัท คิงส์เฮิร์บ เวิลด์ 1999 จำกัด เจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน้ำพลูคาว คอลดาต้า โดยมีญาติพี่น้องและคนในครอบครัวของนางคำแงง เข้าร่วม

การเจรจาได้ข้อสรุปในการที่บริษัท ยินยอมชดเชยเยียวยา นางคำแงง เป็นเงินสด 800,000บาท โดยทุกฝ่ายพอใจจึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานและทำการมอบเงินสดชดเชยให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ ขณะเดียวกันจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พมจ.ขอนแก่น ยังมอบเงินช่วยเหลือนางคำแงงจำนวน 2,000บาท และสำนักงานยุติธรรมจังหวัดมอบเงินในกองทุนยุติธรรมให้อีกจำนวน 50,000บาท

นาย ศิริพัฒน์ เลาหพูนรังสี ตัวแทนฝ่ายกฎหมายของบริษัทฯ กล่าวว่า บริษัทรับเรื่องร้องทุกข์เกี่ยวกับพนักงานขายมาตลอด แต่ไม่เคยเกิดเหตุใหญ่เหมือนที่ขอนแก่น แต่หลังเกิดเหตุแล้วบริษัทฯได้รีบมาพบผู้เสียหาย เพราะคำนึงถึงจิตใจของคุณยาย ซึ่งการเยียวยาก็ผ่านไปได้ด้วยดี

"สำหรับการที่พนักงานขายแนะนำลูกค้าให้หยอดตา รวมถึงการอ้างชื่อหมอ ชื่อดร.บอกว่า หยอดตาได้นั้น ยืนยันว่า บริษัทฯ มีหมอคนดังกล่าวจริง ดร.ก็คือเจ้าของบริษัท แต่ไม่มีการบอกให้พนักงานขายแนะนำลูกค้านำผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ไปหยอดตาแต่อย่างใด"

ขณะที่นายพิทักษ์ สุวรรณะ บุตรชายของนางคำแงง กล่าวว่า ครอบครัวพอใจในการเยียวยาของทางบริษัทฯ เพราะครอบครัวเชื่อว่าบริษัทไม่เกี่ยวกับการให้พนักงานขายมาแนะนำลูกค้าให้ใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หยอดตา และเงินที่ได้มาก็จะให้คุณแม่นำไปใช้จ่ายในการดูแลรักษาสุขภาพตัวเอง ส่วนดวงตาข้างที่ผ่าตัดออกไปแล้วนั้น จะพาคุณแม่ไปใส่ตาเทียมอีกครั้ง

ด้าน นายจรูญ ผ่องสนาม พนักงานขายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ให้นางคำแงง กล่าวว่า เสียใจและขอโทษครอบครัวของผู้เสียหาย และยอมรับว่าการใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม หยอดตานั้น ไม่ใช่นโยบายหรือกลยุทธ์ทางการขายของบริษัทแต่อย่างใด แต่เป็นความเชื่อส่วนตัว เพราะตัวเองหยอดหู หยอดตา ใส่แผลแล้วดีขึ้น จึงลองแนะนำให้ลูกค้าใช้ เรื่องที่เกิดขึ้นนี้นั้นต่อไปจะไม่ทำอีก

ด้าน พ.ต.อ.วัชรพงศ์ ฉุยฉาย ผกก.สภ.เวฬุวัน กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการแจ้งข้อหากับพนักงานขาย เบื้องต้นพบว่าเข้าข่ายกระทำผิดกฎหมายตามมาตรา 271 ฐานหลอกลวงประชาชน ซึ่งอาจจะมีการเพิ่มข้อหาตามพรบ.อาหาร มาตรา 40 เรื่องของการขายอาหารเสริมโอ้อวดสรรพคุณ และตามมาตรา 300 กระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ซึ่งเป็นการดำเนนิคดีกับพนักงานขาย สำหรับบริษัทฯเจ้าของผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นอยู่กับว่าพยานและหลักฐานต่างๆจะสอบสวนถึงว่าเข้าข่ายการกระทำความผิดหรือไม่