posttoday

สุนัขจรจัดติดเชื้อบ้าขย้ำทารกวัย19วันถึงในบ้านอาการน่าห่วง

08 กันยายน 2561

นครศรีธรรมราช-ชาวบ้านตำบลทางพูนผวาหมาจรจัดหลังก่อเหตุเข้าไปกัดทารกวัย19วันถึงในบ้านปศุสัตว์จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมโรคระบาดเตรียมเข้าสแกนพื้นที่10ก.ย.นี้

นครศรีธรรมราช-ชาวบ้านตำบลทางพูนผวาหมาจรจัดหลังก่อเหตุเข้าไปกัดทารกวัย19วันถึงในบ้านปศุสัตว์จังหวัดประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมโรคระบาดเตรียมเข้าสแกนพื้นที่10ก.ย.นี้

สุนัขจรจัดเข้าไปกัด ด.ญ.กัญญาภัค หนูคง ทารกหญิงวัยเพียง 19 วัน ที่บ้าน หมู่ 2 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกยีรติ จ.นครศรีธรรมราช จนได้รับบาดเจ็บสาหัส ในขณะที่มารดาคือ น.ส.ธิดารัตน์ หมีเถื่อน อายุ 18 ปี กำลังล้างจานอยู่หลังบ้าน ต่อมาเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช นำหัวสุนัขตรวจสอบเชื้อจนพบว่ามีเชื้อพิษสุนัขบ้า ทำให้สถานการณ์อยู่ในภาวะอันตรายทั้งในชุมชนและตัวของผู้บาดเจ็บ

นายแพทย์ทรงเกียรติ เล็กตระกูล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ด.ญ.กัญญาภัค รักษาตัวอยู่ในห้องปลอดเชื้อ ไอซียู อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด มีการใช้ท่อช่วยหายใจ ซึ่งแพทย์ได้ใช้วัคซีนอย่างครอบคลุม มีแพทย์เฉพาะทางด้านการติดเชื้อเข้าควบคุมดูแล และต้องประเมินอาการไปเป็นระยะๆ ยืนยันว่าทีมแพทย์เฉพาะทางทุกด้านเข้าดูแลอย่างเต็มที่ ขณะนี้กำลังติดราชการและหลังจากเดินทางกลับจะแถลงเรื่องนี้ด้วยตัวเองอีกครั้ง

มีการประกาศให้พื้นที่หมู่ที่ 2 ต.ทางพูน อ.เฉลิมพระเกียรติ เป็นพื้นที่ควบคุมโรคระบาดสัตว์ชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่ยังคงตระหนกเนื่องจากยังมีสุนัขจรจัดฝูงเดียวกับตัวที่พบเชื้อยังเตร็ดเตร่อยู่ในหมู่บ้านหลายตัว ซึ่งในทางระบาดวิทยา เจ้าหน้าเชื่อว่าสุนัขทั้งฝูงจะติดเชื้อด้วยแต่ยังไม่แสดงอาการ ซึ่งชาวบ้านในย่านที่เกิดเหตุเห็นพ้องว่าควรให้เจ้าหน้าที่เข้าทำลายสุนัขฝูงนี้ตามหลักวิชาการควบคุมการระบาด เนื่องจากมีความเสี่ยงอันตรายกับชาวบ้านสูงมากรวมทั้งหลายครอบครัวมีเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบหลายคน

นายสัตวแพทย์เมษยน ชีวะเสรีชล หัวหน้ากลุ่มงานส่งเสริมสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสตัว์จังหวัดนครศรีธรรมราช ระบุว่า ในวันจันทร์ที่ 10 ก.ย.61 นี้จะมีการระดมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เข้าสแกนพื้นที่ในการตรวจสอบสุนัขและแมวที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ และจะระดมเข้าฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทั้งพื้นที่อย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์ โดยจะต้องติดตามสถานการณ์หลังจากนี้เป็นเวลา 6 เดือน

ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่สุนัขจรจัดเข้าทำร้ายทารกขณะนอนเปลถึงในบ้าน พร้อมสั่งการหน่วยงานและภาคส่วนที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้ประสบเหตุ และได้กำชับเจ้าหน้าที่เร่งฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ที่มีเจ้าของและไม่มีเจ้าของ รวมทั้งประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว เพื่อควบคุมการเลี้ยงสัตว์ของประชาชน รวมทั้งสุนัขจรจัดที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญและเป็นอันตรายแก่สังคมด้วย.