posttoday

"ตัวเหี้ย"วิ่งเข้าบ้านคนอีสานร้อง"หมานคัก"แปลว่า"โชคดี"

08 กันยายน 2561

ขอนแก่น-ชาวบ้านแห่ไปจดเลขที่บ้านซึ่งตัวเหี้ยเข้าไปหลบอาศัยเพราะเชื่อว่าจะโชคดี ขณะที่นายกฯเทศตำบลท่าพระเผยไม่เคยพบเห็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ในพื้นที่มาก่อน

ขอนแก่น-ชาวบ้านแห่ไปจดเลขที่บ้านซึ่งตัวเหี้ยเข้าไปหลบอาศัยเพราะเชื่อว่าจะโชคดี ขณะที่นายกฯเทศตำบลท่าพระเผยไม่เคยพบเห็นสัตว์เลื้อยคลานชนิดนี้ในพื้นที่มาก่อน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น เดินทางไปที่บ้านบ้านเลขที่ 426 ม.18 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังได้รบแจ้งจากนางรุ้งรัชนีกร  นามพวน เจ้าของบ้านว่าตัวเหี้ย ได้เข้าไปซ่อนตัวอยู่ข้างบ้านเจ้าของบ้านได้พยายามไล่แล้วแต่ไม่ไป เจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อุปกรณ์ที่จัดเตรียมมา รวมทั้งถุงมือ และกระสอบป่านเข้าทำการจับกุมโดยใช้เวลานานกว่า 20 นาทีก่อนนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ซึ่งช่วงที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการจับตัวเหี้ยและรอให้เจ้าหน้าที่นำกรงมาใส่ไว้เพื่อป้องกันการหลบหนีชาวบ้านใกล้เคียงที่ทราบข่าวต่างพากันมามุงดูและต่างพากันบอกว่า“หมานคัก”เป็นภาษาอีสานที่แปลว่าโชคดี และต่างพากันจดเลขที่ทะเบียนบ้าน เพื่อนำกลับไปเป็นเลขเด็ดเลขดังประจำงวดวันที่ 16 ก.ย.61 ซึ่งที่ต.ท่าพระไม่ค่อยที่จะพบเห็นตัวเหี้ยเข้ามาในพื้นที่เป็นเวลานานมากแล้ว

นายพิสุทธิ์  อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ กล่าวว่าระยะนี้เป็นช่วงฤดูฝน ต.ท่าพระติดกับแม่น้ำชี ดังนั้น ระยะนี้ทุกปีจะมีสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะประเภทงูนานาชนิด,ตะขาบ,แมลงป่อง ส่วนตัวเหี้ยยากนักที่จะพบเห็นในพื้นที่ ซึ่งในมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่วนงานปกครอง และส่วนงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยนั้นได้เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือประชาชนตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะกับอุปกรณ์ในการจับสัตว์เลื้อยคลานที่ ทต.ท่าพระ แห่งนี้มีในทุกรูปแบบ