posttoday

สื่องง!เจ้าของโรงงานหมูยอขอจบเรื่องเท่านี้ทั้งที่จะแฉถูกเรียกเงินเป่าคดี

07 กันยายน 2561

อุดรธานี-เจ้าของโรงงานหมูยอถูกจับข้อหาไม่มีอย.ร้องศูนย์ดำรงธรรม ตำรวจขอเงินแลกเป่าคดีเก็บส่วยยกหูคุยกับบิ๊กใหญ่ราว5นาทีก่อนปิดประตูไม่ให้สัมภาษณ์สื่อลั่น"ขอจบเพียงเท่านี้"

อุดรธานี-เจ้าของโรงงานหมูยอถูกจับข้อหาไม่มีอย.ร้องศูนย์ดำรงธรรม ตำรวจขอเงินแลกเป่าคดีเก็บส่วยยกหูคุยกับบิ๊กใหญ่ราว5นาทีก่อนปิดประตูไม่ให้สัมภาษณ์สื่อลั่น"ขอจบเพียงเท่านี้"

เมื่อวันที่ 7 ก.ย.61 ที่โรงงานหมูยอและลูกชิ้น “อริญชัย” เลขที่ 387 ม.17 บ.หนองใส ต.หนองนาคำ อ.เมือง จ.อุดรธานี นายสุเทพ แก้วเวียงชัย และนางบุศดี อุยุตะ สองสามีภรรยา เจ้าของโรงงานได้เปิดสถานที่
ให้สื่อมวลชนร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีกลุ่มชายอ้างตัวเป็นตำรวจเข้ามาควบคุมตัวลูกจ้างส่งหมูยอ และแจ้งข้อหาจำหน่ายหมูยอไม่มี อย.ผิดกฎหมาย นำตัวไปที่ตำรวจภูธรจ.อุดรธานี  ต่อรองให้จ่ายเงิน 70,000 บาทแลกกับไม่ดำเนินคดี และเรียกเก็บส่วยอีกเดือนละ 5,000 บาท หลังยอมจ่ายเงินจึงได้รับการปล่อยตัว ต่อมาญาติแนะนำไปร้องทุกข์ที่ศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานี และแจ้งความที่สภ.เมืองอุดรธานีแล้ว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของโรงงานแห่งนี้ที่บรรจุภัณฑ์มีเครื่องหมาย อย.แต่ไม่มีเลข อย.

สื่องง!เจ้าของโรงงานหมูยอขอจบเรื่องเท่านี้ทั้งที่จะแฉถูกเรียกเงินเป่าคดี

 

นายสุเทพเปิดเผยว่า กิจการต่างๆได้เริ่มจดทะเบียนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และอยู่ระหว่างการเริ่มต้นอนุญาต ทั้งใบอนุญาตโรงงานการของเลข อย.สำหรับผลิตภัณฑ์ และหากทางตำรวจจะเรียกตัวไปสอบสวนเพิ่มคงต้องเดินทางไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของศูนย์ดำรงธรรมอุดรธานีเพราะหากจะไปกันเองคงไม่กล้าเดินทางไป ระหว่างนั้นนายสุเทพได้รับโทรศัพท์จากนายตำรวจระดับสูงคนหนึ่งสังกัดตำรวจภูธร ภ.4 มีการพูดโทรศัพท์ประมาณ 5 นาที นายสุเทพฯ เดินกลับมาบอกว่า"ขอจบเรื่องทั้งหมดเพียงแค่นี้ และจะไม่ให้สัมภาษณ์อีก"จากนั้นเดินกลับเข้าไปในบ้านพัก และไม่ออกมาอีกเลย

ต่อมาเจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข กลุ่มงานอนามัยสิ่งแวดล้อมและอาชีวอนามัย สนง.สาธารณสุข (สสจ.)อุดรธานี เดินทางมาที่โรงงานเพื่อตรวจสอบ ตามที่โรงงานฯได้ขอเลขที่ อย.กับผลิตภัณฑ์ โดยเจ้าหน้าที่มีคำสั่งให้หยุดเดินเครื่องจักรพร้อมให้คำแนะนำในการขอเลข อย.ให้กับผลิตภัณฑ์ และแจ้งให้ทางเจ้าของกิจการนำป้ายเขียนข้อความมาติดว่า “ปิดปรับปรุง”

สื่องง!เจ้าของโรงงานหมูยอขอจบเรื่องเท่านี้ทั้งที่จะแฉถูกเรียกเงินเป่าคดี

เจ้าหน้าที่ของ สสจ.อุดรธานี ให้ข้อมูลว่า ทางโรงงานได้เข้ามาขอ อย.เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ซึ่งการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่มี อย.ผู้ที่มีหน้าที่จับกุมคือเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง
ส่วนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมีหน้าที่ตรวจผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีอย.จะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวของ สสจ.เข้าร่วมด้วย ส่วนการดำเนินการตรวจสอบ เพื่อออกเลข อย.น่าจะใช้เวลาประมาณ 2 สัปดาห์ โรงงานต้องหยุดเดินเครื่องจักร จนกว่าจะปรับปรุงตามคำแนะนำ และจะเข้ามาตรวจสอบอีกครั้ง และออกเลข อย.ให้กับผลิตภัณฑ์

พ.ต.อ.สรรธาน อินทรจักร รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี เปิดเผยว่า ทราบว่ามีการเรียกทรัพย์สิน และละเว้นการปฏิบัติหน้าที่คงรอสภ.เมืองอุดรธานีที่รับแจ้งความรายงานข้อเท็จจริงขึ้นมาเพื่อนำเสนอต่อผู้บังคับการจังหวัดตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการทางวินัย และทางปกครองต่อไป จะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย

"ได้สั่งการให้หยุดปฏิบัติงาน รอฟังคำสั่งผู้การ ได้สั่งห้ามชุดเฉพาะกิจอื่นให้ปฏิบัติในกรอบของกฎหมายห้ามให้เกิดในลักษณะเช่นนี้ จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่องค์กร ทางอาญาเป็นหน้าที่ของ สภ.เมืองอุดรธานี ทางวินัยเป็นหน้าที่ของกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดอุดรธานี ตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 3 วัน ให้ได้ความว่ามีมูลหรือไม่ ในทางปกครองวินัย จะตั้งกรรมการในลักษณะใด จะให้เขาอยู่ในสถานะใด เป็นอำนาจของผู้บังคับการจังหวัด ส่วนอาญาให้ สภ.เมืองอุดรธานีทำไป ส่วนจะยุบชุดดังกล่าวหรือไม่ อำนาจอยู่ที่ท่านผู้บังคับการจังหวัด ที่จะเป็นผู้พิจารณา " พ.ต.อ.สรรธาน กล่าว