posttoday

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟู "ตอ-ราก" ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่ร.9ทรงปลูก หลังถูกตัด

03 กันยายน 2561

เจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบฯ เร่งฟื้นฟู "ตอและราก" ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่รัชกาลที่9ทรงปลูกในห้องปลอดเชื้อ24ชั่วโมง หลังถูกตัดเพราะเข้าใจผิด

เจ้าหน้าที่สถานีวนวัฒนวิจัยประจวบฯ เร่งฟื้นฟู "ตอและราก" ต้นพระศรีมหาโพธิ์ที่รัชกาลที่9ทรงปลูกในห้องปลอดเชื้อ24ชั่วโมง หลังถูกตัดเพราะเข้าใจผิด

เมื่อวันที่ 3 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานรายงานความคืบหน้า การฟื้นฟูรักษาตอและรากต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงปลูก เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินมายังเขาช่องกระจก เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2501 ภายหลังพิธีบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ บนยอดเขาช่องกระจก ซึ่งต่อมาเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2561 ได้ถูกตัดเนื่องจากทางวัดธรรมิการามวรวิหาร เข้าใจผิดคิดว่า ต้นพระศรีมหาโพธิ์ยืนต้นตายนั้น

ล่าสุด นางชนิษฐา จันทโชติ หัวหน้าสถานีวนวัฒนวิจัยประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สร้างห้องปลอดเชื้อเพื่อเป็นจุดเก็บรักษาฟื้นฟูตอและรากของต้นพระศรีมหาโพธิ์ โดยวันนี้มี นายสมพร ปัจฉิมเพชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มาติดตามความคืบหน้าของการฟื้นฟู ซึ่งได้รายงานให้ทางปลัดจังหวัดได้ทราบเพื่อนำเสนอข้อมูลให้ นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ทราบความคืบหน้าในการฟื้นฟู

"ในช่วงนี้เจ้าหน้าที่จะดูแลรักษาในเรื่องของความชื้นในดินเป็นหลัก โดยตรวจความชื้นทุกเช้าเวลาประมาณ 09.00 น. วัดอุณหภูมิ ให้น้ำและจดบันทึก เบื้องต้นภายใน 7 วัน ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องนอกจากเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย เข้าไปภายในห้องปลอดเชื้อ โดยมีการเฝ้าระวัง ตลอด 24 ชั่วโมง"

"สิ่งที่เจ้าหน้าที่คาดหวังคือ ตาที่จะผลิออกมาจากส่วนราก เพื่อนำไปใช้ขยายพันธุ์เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ ซึ่งหวังว่าอาหารที่สะสมอยู่ในราก ที่จะได้รับการกระตุ้น เมื่อได้น้ำ ได้ฮอร์โมน ให้เกิดการผลิยอดแตกตา เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการในส่วนนี้อยู่ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาพอสมควร ขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อมไม่สามารถกำหนดหรือระบุเวลาได้ชัดเจน แต่คาดว่าจะใช้เวลา ราว 1-2 เดือน น่าจะพอเห็นการเปลี่ยนแปลง"

"ขณะที่เคลื่อนย้ายมาทำความสะอาด ด้วยการตัดส่วนเสียออกไป เจ้าหน้าที่เห็นจุดที่คล้ายตุ่มตาเล็กๆบริเวณราก แต่ขนาดไม่ชัดเจน จุดนี้น่าจะกระตุ้นให้เกิดการแตกตาขึ้นมาใหม่ได้ จึงเป็นความหวัง แต่ยังไม่รู้จะเจริญเติบโตได้หรือไม่ แต่ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะทุ่มเทอย่างเต็มที่"นางชนิษฐา กล่าว