posttoday

"กะเหรี่ยงไม่ได้ฆ่าเจ้าหน้าที่รัฐ"เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมืองแก้ข้อมูลละคร"อังกอร์"

30 สิงหาคม 2561

เชียงใหม่-เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมืองขอสถานีโทรทัศน์ช่อง3แสดงความรับผิดชอบแก้ไขข้อมูลละครอังกอร์ชี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

เชียงใหม่-เครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมืองขอสถานีโทรทัศน์ช่อง3แสดงความรับผิดชอบแก้ไขข้อมูลละครอังกอร์ชี้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยง

นายไวยิ่ง  ทองบือ ประธานเครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมือง เปิดเผยว่า ละคร “อังกอร์” ที่กำลังออกอากาศทางช่องทีวีหมายเลข 33 ของสถานีโทรทัศน์ทีวีสีช่อง 3 ตอนหนึ่งกล่าวถึงชนเผ่ากะเหรี่ยง โดยกล่าวหาว่าเป็นคนฆ่าเจ้าหน้าที่รัฐ ภาพที่ปรากฏผ่านจอโทรทัศน์ และที่เผยแพร่บนสื่อโซเชียลมีเดียอาจทำให้ผู้รับข่าวสารคล้อยตาม และเชื่ออย่างฝังใจนำมาซึ่งความไม่สบายใจของชาวกะเหรี่ยงและชนเผ่าพื้นเมืองโดยทั่วไป เสมือนเป็นผู้ร้ายที่ถูกหยิบยื่นให้จากผู้เขียนบทที่ขาดข้อมูลรอบด้าน และไม่มีวิจารณญาณที่ดีพอ ทั้งที่ท้องเรื่องอังกอร์ที่เคยนำเสนอผ่านทางสถานีโทรทัศน์มาแล้ว2ภาคไม่ได้ปรากฏว่าเหตุการณ์เช่นนี้มาก่อน แม้จะเป็นเพียงละครเพื่อความบันเทิงก็ตามหากผู้กำกับภาพยนตร์หรือละครนำมาสมมุติอย่างขาดสำนึกและไร้ซึ่งความตระหนักถึงการอยู่ร่วมกันของคนในสังคมพหุวัฒนธรรมแบบประเทศไทยย่อมทำให้ผู้ชมเกิดความเข้าใจผิด หรือเป็นมายาคติที่ไม่เป็นผลดี ดังนั้น ในนามของเครือข่ายสื่อชนเผ่าพื้นเมืองและตัวแทนภาคีองค์กรและเครือข่ายชนเผ่าพื้นเมืองที่เกี่ยวข้อง จึงขอเรียกร้องให้มีการปรับปรุงแก้ไขเนื้อหาของละครที่ไม่เหมาะสมดังนี้

1.เนื่องจากเนื้อเรื่องของละคร“อังกอร์”ไม่ได้อ้างอิงจากประวัติศาสตร์บอกเล่าหรือผ่านนิทาน ตำนานของชาวกะเหรี่ยงแต่อย่างใด การสมมุติตัวอย่างตัวละครว่า“โจรกะเหรี่ยง”ขอให้สถานีโทรทัศน์และผู้เกี่ยวข้องดำเนินการแก้ไขข้อความให้เหมาะสมโดยคำนึงถึงผลกระทบกับชนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

2.ขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับละครเรื่อง“อังกอร์”ได้ออกมาชี้แจงและสร้างความเข้าใจต่อสาธารณชนผ่านรายการของสถานีโทรทัศน์ทีวีสี ช่อง 3 อย่างเป็นทางการโดยเร็วทั้งนี้เพื่อให้สังคมไทยได้ข้อมูลที่ถูกต้อง และยังนำไปสู่ความสบายใจของพี่น้องชาวกะเหรี่ยงและชนเผ่าพื้นเมืองในภาพรวมด้วย

ภาพ / สถานีโทรทัศน์ช่อง3