posttoday

ผู้ตรวจการจัดสัมนาอปท.9จังหวัดตีปี๊บป้องกันทุจริต

29 สิงหาคม 2561

พิษณุโลก-ผู้ตรวจการแผ่นดินจัดสัมมนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 จังหวัด ตีปี๊บป้องกันทุจริต

พิษณุโลก-ผู้ตรวจการแผ่นดินจัดสัมมนาองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 จังหวัด ตีปี๊บป้องกันทุจริต
 
เมื่อวันที่ 29 ส.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น (สถ.) ร่วมเสวนาในหัวข้อ “ท้องถิ่นสร้างชาติ พัฒนางานธรรมาภิบาล ต่อต้านการทุจริต” ในงานสัมมนา “ผู้ตรวจการแผ่นดินพบท้องถิ่นไทย : สานเสวนาสร้างชาติโปร่งใส สุจริตและเป็นธรรม” โดยมี นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายประหยัด พวงจำปา รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และนายกมลธรรม วาสบุญมา ผอฦสำนักกฎหมายและคดี สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ร่วมการเสวนา

ทั้งนี้ การสัมมนาดังกล่าวมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 9 จังหวัด ได้แก่ กำแพงเพชร ตาก นครสวรรค์ พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ และ อุทัยธานี ท้องถิ่นจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรม และภาคประชาสังคมใน จ.พิษณุโลก กว่า 350 คน เข้าร่วมสัมมนา จัดโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ที่ โรงแรมท็อปแลนด์ จังหวัดพิษณุโลก

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น มีบทบาทในการสนับสนุนส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการไปสู่เป้าหมายหลักนั่นคือการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการในการปฏิบัติราชการ และการสั่งการให้ส่วนราชการและข้าราชการปฏิบัติให้ชัดเจนเป็นแนวทางเดียวกัน ไม่ก่อให้เกิดการใช้ดุลยพินิจในการเลือกปฏิบัติของแต่ละส่วนราชการ

นอกจากนั้น ยังสามารถวัดผลการปฏิบัติงานได้ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน จึงเป็นที่มาของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี หรือธรรมาภิบาล ที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกแห่ง ต้องถือปฏิบัติในการบริหารจัดการและการปฏิบัติงาน  เพื่อให้เกิดความโปร่งใส อันเป็นการป้องกันการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งจะช่วยสร้างแรงจูงใจ  จิตสำนึกและค่านิยม  ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ในการส่งเสริมให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทุกระดับได้เรียนรู้และปฏิบัติงานตามหน้าที่โดยยึดมั่นในหลักธรรมาภิบาล ส่งผลให้เกิดประโยชน์สุขกับประชาชนและประเทศชาติในภาพรวม

อธิบดีสถ.กล่าวว่า กรมฯ มุ่งมั่นที่จะนำหน่วยงานให้บริหารงาน และปฏิบัติงานตามหลักธรรมาภิบาล แก้ไขปัญหาท้องถิ่น เพื่อมุ่งสู่ความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน มีการดำเนินการจัดซื้อ จัดจ้าง ให้เกิดความถูกต้องในทุกขั้นตอน เปิดโอกาสให้ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม และภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจสอบการปฏิบัติงาน โดยเปิดเผยข้อมูลข่าวสารในการดำเนินกิจกรรมทุกรูปแบบ

ด้าน นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวว่า การเสริมสร้างความเป็นธรรมและธรรมาภิบาลให้เกิดผลเป็นรูปธรรม จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ ในสังคม โดยเฉพาะกลุ่มข้าราชการท้องถิ่น ในการขับเคลื่อนกระบวนการเสริมสร้างธรรมาภิบาล และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดความไม่เป็นธรรมในสังคม สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน จึงได้จัดสัมมนาขึ้นในวันนี้