posttoday

เตือนเฝ้าระวังแม่น้ำปราจีนฯ-นครนายกล้นตลิ่งหลังฝนตกหนักในภาคตะวันออก

28 สิงหาคม 2561

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเตือนเฝ้าระวังแม่น้ำปราจีนบุรี-นครนายกน้ำล้นตลิ่งหลังฝนตกหนักในภาคตะวันออกจากอิทธิพลมรสุม

สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเตือนเฝ้าระวังแม่น้ำปราจีนบุรี-นครนายกน้ำล้นตลิ่งหลังฝนตกหนักในภาคตะวันออกจากอิทธิพลมรสุม

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. เวลา 17.00 น. นายสำเริง แสงภู่วงศ์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ(สทนช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต ออกประกาศฉบับที่ 8/2561 เรื่องสถานการณ์ลุ่มน้ำปราจีนบุรีและลุ่มน้ำนครนายก ระบุว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันออก ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นและมีแนวโน้มล้นตลิ่งในบางพื้นที่ โดยเฉพาะแม่น้ำปราจีนบุรี และแม่น้ำนครนายก มีปริมาณน้ำไหลงเขื่อนนฤบดินทรจินดาและเขื่อนขุดด่านปราการชลจำนวนมาก ต้องเพิ่มการระบายลงลำน้ำ

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงมีอิทธิพลต่อไปในพื้นที่ คาดหมายว่ายังมีฝนตกหนักและฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ดังกล่าว อาจส่งผลให้แม่น้ำปราจีนและแม่น้ำนครนายก และสองเขื่อนดังกล่าวอยู่ในภาวะที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ขอให้ทุกหน่วยงานซึ่งมีอำนาจและความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและติดตามสภาพอากาศและเร่งดำเนินการบริหารจัดการน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์และติดตามความมั่นคงของอาคาร และแจ้งเตือนประชาชน

สำหรับเขื่อนขุนด่านมีความจุ 225 ล้านลูกบากศก์เมตร(ลบ.ม.) ปัจจุบันมีน้ำ 198 ล้านลบ.ม. หรือ89% และเขื่อนนฤบดินทรจินดาจุ 338 ล้านลบ.ม. มีน้ำ226 ล้านลบ.ม. หรือ 76%