posttoday

สถ.เยี่ยมศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ภาคตะวันออก

28 สิงหาคม 2561

ตราด-อธิบดีสถ.นำชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยภาคตะวันออก ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์

ตราด-อธิบดีสถ.นำชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยภาคตะวันออก ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(สถ.) และ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานชมรมแม่บ้านกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ลงพื้นที่ จ.ตราด เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยจังหวัดภาคตะวันออก  โดยมี สมาชิกชมรมแม่บ้านท้องถิ่นไทยภาคตะวันออกเข้าร่วมประชุมจำนวนมาก ณ ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาป่าชายเลนที่ 1

ทั้งนี้ นายสุทธิพงษ์นำคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนของศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดไผ่ล้อม ต.บางพระ อ.เมืองตราด เพื่อตรวจเยี่ยมการจัดการเรียนการสอนและได้มอบตุ๊กตาจำนวน 306 ตัว ให้แก่เด็กๆ ในศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดไผ่ล้อม โดยมี  น.ส.มยุรี อภิวาท ผอ.ศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ วัดไผ่ล้อม ต้อนรับ

นายสุทธิพงษ์ กล่าวว่า กรมฯ มีความยินดีที่สนับสนุนและพัฒนาศูนย์อบรมเด็กก่อนเกณฑ์ให้เด็กได้เตรียมความพร้อมก่อนจะไปศึกษาต่อในขั้นต่อไป และต้องการให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. มีการจัดการเรียนการสอนและกิจกรรมที่มีมาตรฐาน มีคุณภาพ เพราะเด็กที่มีอายุระหว่าง 0-5 ปี เป็นช่วงที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาชีวิต และกรมฯ ยังมุ่งหวังให้เด็กได้รับการพัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และ ให้เด็กสามารถเติบโตเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่าของประเทศชาติได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม อยากให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเน้นในเรื่องของอาหารต้องให้เด็กได้รับสารอาหารให้ครบถ้วน โดยให้นำระบบ (Thai School Lunch : TSL) มาใช้ในสถานศึกษา ซึ่งเป็นระบบแนะนำสำรับอาหารกลางวันสำหรับโรงเรียนแบบอัตโนมัติ เพื่อช่วยกำกับดูแลให้ทุกมื้ออาหารของเด็กในโรงเรียนได้รับคุณค่าทางโภชนาการที่เพียงพอตามเกณฑ์มาตรฐาน 

"กรมฯ ได้นำแนวทางของ “สนามเด็กเล่น สร้างปัญญา” ที่มีลักษณะเป็นการเล่นในธรรมชาติ กิจกรรมต่างๆจะยึดธรรมชาติเป็นหลัก ใช้สวนป่าเป็นตัวสร้างคลื่นสมองให้พร้อมรับการเรียนรู้ที่สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรม ความรอบรู้ในสิ่งที่ใช้ได้จริง รวมถึงการเล่นตามรอยพระยุคลบาท มาปรับใช้กับสนามเด็กเล่นของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ อปท. "นายสุทธิพงษ์กล่าว

ด้าน ดร. วันดี ได้ฝากให้ประธานชมรมแม่บ้านท้องถิ่นภาคตะวันออกทุกจังหวัด ให้ร่วมตัวกันแล้วร่วมรณรงค์ให้สังคมไปช่วยเหลือศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ตกเกณฑ์ ในแต่ละจังหวัดให้มีความเหมาะสมในการดูแลลูกๆ หลานๆ ในแต่ละท้องถิ่นด้วย