posttoday

ระดับน้ำโขงนครพนมสูงสุดรอบ10ปี เอ่อท่วม4อำเภอ

26 สิงหาคม 2561

ระดับน้ำโขง จ.นครพนม สูงสุดในรอบ 10 ปี ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือ

ระดับน้ำโขง จ.นครพนม สูงสุดในรอบ 10 ปี ล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ 4 อำเภอ เจ้าหน้าที่เร่งเข้าช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน สถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ จ.นครพนมว่า ระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดใกล้ถึงจุดวิกฤตสูงสุด อยู่ที่ระดับ ประมาณ 12.45 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตล้นตลิ่ง ประมาณ 55 เซนติเมตร แต่ยังมีแนวโน้ม เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ถือว่าระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี

ปริมาณน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นส่งผลกระทบทำให้หลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอติดกับแม่น้ำโขง ได้รับผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่ง เข้าท่วมบ้านเรือน รวมถึงพื้นที่การเกษตร มีอำเภอที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ คือ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง อ.ธาตุพนม หนักสุดคือ อำเภอบ้านแพง ได้รับผลกระทบ น้ำท่วมมีพื้นที่ได้รับผลกระทบ รวม 6 ตำบล มี .ต.บ้านแพง 2.ต.ไผ่ล้อม 3. ต.นางัว 4.ต.หนองแวง 5.ต.โพนทอง 6.ต.นาเข ส่งผลกระทบรวม 49 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตร นาข้าวได้รับความเสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000 ไร่

ขณะที่จังหวัดนครพนมได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องได้เข้าไปตรวจสอบ ให้การช่วยเหลือเร่งด่วนทุกด้าน เบื้องต้นจังหวัดนครพนม ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วมแล้วทั้งจังหวัด มี 12 อำเภอ 94 ตำบล 908 หมู่บ้าน 17,454 ครัวเรือน รวมชาวบ้านได้รับผลกระทบ 51,080 คน มีถนนได้รับความเสียหาย กว่า 111 สาย และมีพื้นที่การเกษตร เสียหายแล้วไม่ต่ำกว่า 2 แสนไร่

ผลกระทบจากระดับน้ำโขงสูงขั้นวิกฤต ทำให้ลำน้ำสาขา สายหลักแม่น้ำโขง มีลำน้ำสงคราม ลำน้ำอูน ที่ไหล มาจากพื้นที่ จ.สกลนคร ไหลผ่าน พื้นที่ อ.นาหว้า อ.ศรีสงคราม ลงสู่แม่น้ำโขง ที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ล่าสุดมีระดับสูงสุดเกินจุดวิกฤตล้นตลิ่งประมาณ 1.50 เมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือน พื้นที่การเกษตร หนักสุดคือ พื้นที่ ต.ท่าบ่อสงคราม อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ที่อยู่ติดกับลำสงคราม น้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือน แล้ว กว่า 200 หลังคาเรือน มีพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย ไม่ต่ำกว่า 10,000 ไร่ โดยทางเจ้าหน้าที่ ฝ่ายปกครอง ทหาร ได้ระดมกำลังเข้าไปตรวจสอบให้การช่วยเหลือ ตลอด 24 ชั่วโมง เร่งอพยพ ขนย้ายสิ่งของ ขึ้นที่สูงในจุดที่เสี่ยงวิกฤต

ระดับน้ำโขงนครพนมสูงสุดรอบ10ปี เอ่อท่วม4อำเภอ

ระดับน้ำโขงนครพนมสูงสุดรอบ10ปี เอ่อท่วม4อำเภอ