posttoday

เขื่อนลำคันฉูน้ำทะลักท่วมหนักสุดที่บ้านเพชรสำโรงอ.บำเหน็จณรงค์

25 สิงหาคม 2561

ชัยภูมิ-ฝนตกหนักเขื่อนลำคันฉูน้ำทะลักท่วมอ.บำเหน็จณรงค์หนักสุดที่บ้านเพชรสำโรงต.บ้านเพชร ทหารช่วยชาวบ้านขนของมีค่าขึ้นที่สูง

ชัยภูมิ-ฝนตกหนักเขื่อนลำคันฉูน้ำทะลักท่วมอ.บำเหน็จณรงค์หนักสุดที่บ้านเพชรสำโรงต.บ้านเพชร ทหารช่วยชาวบ้านขนของมีค่าขึ้นที่สูง

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พ.อ.เกียรติศักดิ์  วิเวก รองผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำจังหวัดชัยภูมิ  และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ออกเยี่ยมเยียนให้กำลังใจแก่ผู้ประสพภัยพร้อมทั้งยังนำถุงยังชีพประกอบด้วยน้ำดื่ม บะหมี่ อาหารสำเร็จรูป ข้าวสารอาหารแห้ง ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากถูกน้ำท่วมบ้านเรือน หนักสุดในหมู่17 บ้านเพชรสำโรง ต.บ้านเพชร อ.บำเหน็จณรงค์ และมอบหมายให้หน่วยทหารจากชุดปฏิบัติกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำอำเภอบำเหน็จณรงค์และผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมเรืออีกจำนวนหนึ่งคอยให้การช่วยเหลือช่วยขนย้ายสิ่งของมีค่าของชาวบ้านขึ้นสู่ที่สูงไว้ก่อน ในพื้นที่เสี่ยงที่อาจจะได้รับผลกระทบตามมาอีกจำนวนมาก และให้คอยติดตามสถานการณ์ที่ยังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ยังคงมีต่อเนื่องโดยเฉพาะบนเทือกเทพาและเขาพังเหย ยังจะส่งผลให้มีปริมาณน้ำในเขื่อนลำคันฉู ต้องรองรับน้ำป่าหลากเข้ามาเพิ่มเติมอีกจำนวนมากในช่วงนี้อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

นายณรงค์ กล่าวว่า ตอนนี้โดยรวมระดับน้ำเริ่มทรงตัวบ้างแล้ว ซึ่งปัญหาที่เกิดน้ำท่วมหรือน้ำหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในครั้งนี้เบื้องต้นเนื่องจากมวลน้ำทั้ง2เทือกเขาได้ไหลมารวมกันลงสู่เขื่อนลำคันฉู และได้ไหลหลากลงสู่ตัวอำเภอบำเหน็จ ซึ่งการเดินทางของมวลน้ำในส่วนหนึ่ง เกิดจากเส้นทางน้ำต้องผ่านอุปสรรค ลำน้ำที่คดเคี้ยว และยังมีฝายที่ชาวบ้านร่วมกันทำไว้เพื่อเก็บกักน้ำ ไว้ใช้ในหน้าแล้ง จึงทำให้การกระจายน้ำ ไปทางลำธารไม่สะดวก และยังเป็นที่ชุมชนบ้านเรือนราษฎร ที่อยู่ริมน้ำ ซึ่งก็ถ้ามีฝนตกหนักและมีการผันน้ำออกมา ก็จะได้รับผลกระทบเช่นนี้มาโดยตลอด

ขณะนี้ได้ขอร่วมหารือ กับทางทหาร นายอำเภอ ปภ.ชัยภูมิและผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการใช้โอกาสในการซ้อมแผนในสถานการณ์ไปในตัว เพื่อที่จะได้ทดสอบความพร้อมในการเข้าช่วยเหลือ ลำเลียง ขนย้าย หาที่พักอาศัยให้ผู้ประสบภัย การทำโรงอาหาร เพื่อดูแลผู้ประสบภัยและการสัญจรเข้าออก ภายในพื้นที่ ซึ่งจะเป็นการซ้อมเหมือนจริงเพื่อเตรียมความพร้อมและรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติต่างๆอีกด้วยต่อไป โดยสถานการณ์ ทั่วไป ณ ปัจจุบัน ยังไม่น่าเป็นห่วง แต่ได้กำชับให้ ทางอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้มีการแจ้งเตือนดูแลเฝ้าติดตาม สถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มภายใน  3-4 วันนี้ สถานการณ์ก็จะ เริ่มคลี่คลายลงกลับสู่สภาวะปกติต่อไป

เขื่อนลำคันฉูน้ำทะลักท่วมหนักสุดที่บ้านเพชรสำโรงอ.บำเหน็จณรงค์

เขื่อนลำคันฉูน้ำทะลักท่วมหนักสุดที่บ้านเพชรสำโรงอ.บำเหน็จณรงค์