posttoday

ด่วน!เขื่อนวชิราลงกรณปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปี

23 สิงหาคม 2561

กาญจนบุรี-เขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปีเทศบาลตำบลทองผาภูมิเตรียมรับน้ำเป็นด่านแรกคาดระดับน้ำสูงไม่เกิน1เมตร

กาญจนบุรี-เขื่อนวชิราลงกรณระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปีเทศบาลตำบลทองผาภูมิเตรียมรับน้ำเป็นด่านแรกคาดระดับน้ำสูงไม่เกิน1เมตร

เมื่อวันที่ 23ส.ค.61 นายไววิทย์ แสงพานิชย์ ผู้อำนวยการเขื่อนวชิราลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี กดปุ่มเปิดระบายน้ำ (Spillway) เป็นวันแรก หลังการปรับแผนเพิ่มการระบายน้ำ ผ่านช่องทางปกติวันละ 43 ล้านลูกบาศก์เมตร และระบายผ่านทางระบายน้ำล้น (spillway) วันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร รวมเป็นการระบายน้ำวันละ 53 ล้านลูกบาศก์เมตร วันที่ 23-27 ส.ค.61 ซึ่ง ถือเป็นการเปิดประตูระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปี โดยครั้งล่าสุดเมื่อปี2545 ประตูระบายน้ำผ่านสปิลเวย์มีด้วยกัน 2 บาน แต่ละบานถูกยกขึ้นสูงประมาณ 50 เซนติเมตรคาดว่าด้านท้ายน้ำจะได้รับผลกระทบแต่ไม่มากนัก เนื่องจากการระบายน้ำเพิ่มอีก 10 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน จะส่งผลให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

สำหรับสถานการณ์น้ำอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ มีความจุ 8,860 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่ระดับ 155 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ม.รทก.) สำหรับข้อมูลปริมาณน้ำวันนี้ ช่วงเวลา 07.00 น. มีปริมาณน้ำเก็บกักร้อยละ 91% คิดเป็น 8,031.89 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำ 152.81 ม.รทก สูงกว่าระดับ Upper Rule Cuver 2.49 เมตร โดยวานนี้มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่าง 50.10 ล้าน ลบ.ม. ระบายออก 41.93 ล้าน ลบ.ม.

ส่วนพื้นที่ท้ายน้ำซึ่งเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยและรับมวลน้ำเป็นพื้นที่แรก คือ บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 ซึ่งเป็นพื้นที่สวนสาธารณะ และพักผ่อนของชาวทองผาภูมิและเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ที่ถูกน้ำในลำน้ำแควน้อยเอ่อล้นเข้าท่วมมานานกว่า 10 วันแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้เขื่อนวชิราลงกรณต้องเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ห่างจากหน้าเขื่อนฯ ประมาณ 5 กิโลเมตร โดยมวลน้ำจะเคลื่อนตัวมาถึงจุดดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงปัจจุบันระดับน้ำที่เอ่อล้นตลิ่งอยู่ที่ 30 ซม. หลังจากเขื่อนฯ ระบายน้ำเพิ่มผ่านสปิลเวย์อีก 10 ล้านลบ.ม. คาดว่าจุดนี้จะมีระดับน้ำจะสูงจากเดิมไม่เกิน 1 เมตรและเชื่อว่าโดยภาพรวมจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่อ.ทองผาภูมิ ก่อนหน้านี้ ประชาชนและผู้ประกอบการโรงแรม รีสอร์ต และแพพัก ที่อยู่ริมแม่น้ำแควน้อยได้เตรียมยกสิ่งของขึ้นที่สูงเพื่อหนีน้ำไว้เรียบร้อยแล้ว เช่นเดียวกับแพพักต่างๆ ที่ผู้ประกอบการได้นำเชือกขนาดใหญ่มาผูกยึดแพไว้ติดกับฝั่งอย่างแน่นหนา เพื่อเพิ่มความแข็งแรง รองรับระดับน้ำที่จะสูงขึ้นและกระแสน้ำที่ไหลแรง

สถานการณ์ในอำเภอที่เกี่ยวข้อง ในส่วนของแม่น้ำแควน้อย ที่ไหลจากเขื่อนวชิราลงกรณ ณ ปัจจุบันพบว่า อำเภอทองผาภูมิ มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเล็กน้อยในระดับ 30 เซนติเมตร ในพื้นที่สวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 เทศบาลทองผาภูมิ ไม่มีผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชุมชน มีน้ำเอ่อล้นตลิ่งเล็กน้อยบริเวณน้ำพุร้อนลิ่นถิ่น ตำบลลิ่นถิ่น ขณะที่อำเภอไทรโยค น้ำเอ่อล้นตลิ่ง ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลท่าเสา (บ้านปากแซง) ประมาณ 30 เซนติเมตร ประชาชนได้รับความเดือนร้อน 6 หลังคาเรือน ส่วนอำเภอเมืองกาญจนบุรี ระดับน้ำต่ำกว่าตลิ่ง 1-2 เมตร ไม่มีผลกระทบต่อบ้านเรือนที่อยู่อาศัยของชุมชน ซึ่งหลังจากที่เขื่อนฯ ได้เพิ่มการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์ก็จะส่งผลให้ระดับน้ำในลำน้ำแควน้อยสูงขึ้น และไหลแรงขึ้นอย่างแน่นอน แต่คาดว่าจะสูงขึ้นอีกเพียงเล็กน้อยจากระดับเดิม และในส่วนของอำเภอด่านมะขามเตี้ย ระดับน้ำลำภาชี ณ สถานีวัดระดับน้ำ ตำบลหนองไผ่ มีระดับปกติ จึงยังไม่ส่งผลให้มีการเติมน้ำ (Sideflow) เข้าไปยังแม่น้ำแควน้อย

ด่วน!เขื่อนวชิราลงกรณปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปี

ด่วน!เขื่อนวชิราลงกรณปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปี

ด่วน!เขื่อนวชิราลงกรณปล่อยน้ำล้นผ่านสปิลเวย์ในรอบ 16 ปี