posttoday

รองคณบดีฯแจงบ้านพักแพทย์-พยาบาลมีงบซ่อม แต่ต้องจัดสรรให้ทุกส่วน

22 สิงหาคม 2561

รองคณบดีฝ่ายการคลัง คณะแพทย์ศาสตร์ มข. แจงมีงบประมาณซ่อมแซมบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์60ล้าน แต่ต้องจัดสรรให้ทุกส่วนเพราะมี 1,500ยูนิต

รองคณบดีฝ่ายการคลัง คณะแพทย์ศาสตร์ มข. แจงมีงบประมาณซ่อมแซมบ้านพักบุคลากรทางการแพทย์60ล้าน แต่ต้องจัดสรรให้ทุกส่วนเพราะมี 1,500ยูนิต

หลังจากภาพบ้านพักภายใน หมู่บ้านศูนย์แพทย์ 6 ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ของ นพ.ฐิติ จันทร์เมฆา ศัลยแพทย์หัวใจหลอดเลือดและทรวงอกประจำศูนย์หัวใจสิริกิตติ์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้กลายเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจ เนื่องจากสภาพบ้านมีลักษณะทรุดโทรม ขณะที่แพทย์ผู้อาศัยในบ้านระบุว่าได้ซ่อมแซมบ้านเอง พร้อมขอให้ ผู้บริหารดูแล บ้านพักอาศัยบุคลากรการแพทย์ให้ดีกว่าที่เป็นอยู่ โดยเฉพาะบ้านพักพยาบาลและผู้ช่วยพยาบาล เพราะคณะแพทย์มีงบประมาณอยู่แล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ผศ.นพ.ธรา ธรรมโรจน์ รองคณบดีฝ่ายการคลัง พัสดุและทรัพยากรบุคคล คณะแพทย์ศาสตร์ มข.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนทางโทรศัพท์ว่า คณะแพทย์ศาสตร์ มีบ้านพักบุคลากร ซึ่งเป็นบ้านพักแพทย์ รวมถึงแฟลตและหอพัก รวมแล้วจำนวน 1,500 ยูนิต แยกเป็นบ้านพักแพทย์ จำนวน 350 หลัง ขณะที่งบประมาณ มีการจัดสรรงบประมาณเพื่อบูรณะซ่อมแซม สาธารณูปโภค จำนวน 60 ล้านบาทจริง แต่ต้องจัดสรรซ่อมแซมส่วนต่างๆในความรับผิดชอบของคณะแพทย์ศาสตร์ทั้งหมด ในส่วนของบ้านพักแพทย์นั้น อยากให้ทุกคนเปิดใจให้กว้าง

"การส่งมอบบ้านพักอาศัยนั้น ก่อนจะมอบคนอาศัยรายเดิมก็ต้องมีการดูแลรักษาอย่างดีมาก่อน มีการมอบให้ผู้อาศัยรายใหม่ แต่เมื่อผู้อาศัยรายใหม่รับบ้านไปแล้ว เห็นว่าไม่พร้อมอยู่ เช่นหลังคาแตก โครงสร้างร้าว ระบบไฟฟ้า ประปาใช้ไม่ได้ก็ทำเรื่องแจ้งมายังส่วนงานที่รับผิดชอบ เพื่อจะได้ทำการซ่อมแซมให้ผู้อาศัยได้อยู่อย่างมีความสุข"ผศ.นพ.ธรากล่าว

ผศ.นพ.ธรา กล่าวอีกว่า ในส่วนของ นพ.ฐิติ ไม่แน่ใจว่า ได้ทำเรื่องมาที่คณะฯหรือไม่ และคงย้อนกลับไปดูสภาพบ้านเดิมๆไม่ได้แล้ว แต่ขอยืนยันว่า คณะแพทย์ศาสตร์ ดูแลบุคลากรในทุกระดับเท่าเทียมกัน ในส่วนของการซ่อมแซมที่พักอาศัยที่ทางคณะฯรับผิดชอบก็สามารถแจ้งเรื่องมาได้