posttoday

น้ำเหนือกำลังมา!อยุธยาให้ชาวนาเร่งเกี่ยวข้าวต้องเสร็จก่อน15ก.ย.61

21 สิงหาคม 2561

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าอยุธยาเรียกประชุมส่วนราชการประเมินสถานการณ์น้ำเหนือกำชับชาวนา7แสนไร่ต้องเกี่ยวข้าวนาปรังรอบ2ให้แล้วเสร็จก่อน 15ก.ย.61

พระนครศรีอยุธยา-ผู้ว่าอยุธยาเรียกประชุมส่วนราชการประเมินสถานการณ์น้ำเหนือกำชับชาวนา7แสนไร่ต้องเกี่ยวข้าวนาปรังรอบ2ให้แล้วเสร็จก่อน 15ก.ย.61

เมื่อวันที่ 21ส.ค.61 นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เรียกหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องประชุมเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่องในเขตภาคเหนือและภาคกลางตอนบนเพราะน้ำทั้งหมดจะไหลลงแม่น้ำเจ้าพระยาและจังหวัดพระนครศรีอยุธยาถือเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำและได้รับผลกระทบในทุกปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า ถึงวันนี้ในพื้นทีแม้ยังไม่มีภาวะน้ำล้นตลิ่งหรือน้ำท่วมแต่ให้ทุกฝ่ายเตรียมความพร้อมซึ่งในพื้นที่  มีจุดเสี่ยงเฝ้าระวังจำนวน 52 แห่ง และมี 6 อำเภอแรก ที่จะได้รับผลกระทบหากเขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำในปริมาณสูงนี้คือ อำเภอบางบาล ผักไห่ เสนา พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน และบางไทร

นอกจากนี้ ได้แบ่งพื้นที่จังหวัด ออกเป็น 4 โซน คือ 1.โซนอุตสาหกรรม มีแนวป้องกันน้ำท่วมถึง 3 ชั้น มั่นใจจะไม่ได้รับผลกระทบ 2.โซนชุมชนเมือง เศรษฐกิจ รวมถึงโบราณสถาน มีแนวป้องกันน้ำท่วมอย่างดี , 3.พื้นที่เกษตรกรรม จำนวนกว่า 7 แสนไร่ ซึ่งอยู่ในเขตชลประทาน มีการทำนาเหลื่อมเวลา ตรงจุดนี้กำหนดเน้นย้ำให้ชาวนาต้องเก็บเกี่ยวข้าวนาปรังรอบที่ 2 ให้แล้วเสร็จก่อน 15 กันยายนนี้ จากนั้นหากน้ำเหนือมีจำนวนมาก พื้นที่ทุ่งนานี้จะกลายเป็นแก้มลิง และ4.โซนพื้นลุ่มต่ำติดแม่น้ำ ซึ่งจะต้องถูกน้ำท่วมตามธรรมชาติ ให้ทุกฝ่ายเตรียมพร้อมเร่งเยี่ยวยาบรรเทาทุกข์.