posttoday

แกนนำตั้งจ.บัวใหญ่จวกโซเชียลสร้างปมแตกแยกแนะฟังความเห็นชาวบ้าน8อำเภอ

21 สิงหาคม 2561

นครราชสีมา-แกนนำขอตั้งจังหวัดบัวใหญ่วอนฟังเสียงชาวบ้าน8อำเภออัดกลุ่มต้านสร้างวาทกรรม"แยกแผ่นดินย่าโม" เพราะสูญเสียประโยชน์

นครราชสีมา-แกนนำขอตั้งจังหวัดบัวใหญ่วอนฟังเสียงชาวบ้าน8อำเภออัดกลุ่มต้านสร้างวาทกรรม"แยกแผ่นดินย่าโม" เพราะสูญเสียประโยชน์

นายคำพันธ์ บุญยืด ตัวแทนแกนนำขับเคลื่อนการจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่  เปิดเผยว่า กรณีโลกโซเชียลกว่า 90% ไม่เห็นด้วยกับการแยกจังหวัดนครราชสีมาส่วนหนึ่งตั้งเป็นจังหวัดบัวใหญ่ว่าไม่ใช่เสียงประชาชนส่วนใหญ่ ชาวบ้านใน 8 อำเภอจะเป็นชาวไร่ ชาวนา คนยากคนจน อาจจะเข้าถึงโลกโชเซียลไม่ได้ ทำไมไม่ใช้ข้อมูลที่เป็นจริงซึ่งได้มีการสำรวจโดยหน่วยงานภาครัฐของจังหวัดนครราชสีมาเอง มีข้อมูลชัดเจนว่าทั้ง 8 อำเภอชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นด้วย และประเด็นที่ว่าถ้ามีการแยกออกมาจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่แล้วจะไม่เป็นหลานย่าโมคิดว่าเป็นการกล่าวอ้างเพื่อสร้างกระแสในการปลุกระดมคนออกมาต่อต้านการตั้งจังหวัดเพื่อประโยชน์ส่วนตนเองมากกว่า

"เปรียบกับพ่อแม่เราไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนท่านก็ยังเป็นพ่อแม่เราอยู่ดี ส่วนย่าโมไม่ว่าเราจะไปอยู่ที่ไหนก็ยังจะเคารพระลึกถึงอยู่ตลอด ถึงแยกออกมาก็ยังเป็นหลานย่าโมเช่นเดิม ดังนั้นการที่จะพูดว่าการแยกไปตั้งจังหวัดบัวใหญ่เป็นการแยกแผนดินย่า หรือแยกไปแล้วไม่เป็นหลานย่าโมขอให้หยุดเสีย เนื่องจากย่าโมมิได้มีเพียงชาวนครราชสีมาเท่านั้นที่เคารพบูชา คนไทยทั้งประเทศแม้แต่ฝรั่งต่างชาติก็เคารพบูชาเช่นกัน" นายคำพันธุ์ กล่าว

ส่วนประเด็นการขอให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ใช้ ม.44 จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ก็เพื่อเป็นการคืนความสุขให้กับประชาชนทั้ง 8 อำเภอ เป็นการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ไม่ใช่การแยกแตกและยินดีในการขึ้นเวทีดีเบสนำเสนอชี้แจงประเด็นปัญหาความเห็นต่างกรณีการแบ่งแยกจังหวัดบัวใหญ่ เพื่อหาทางออกให้แก่ผู้ที่มีความเห็นต่าง