posttoday

สทนช.เผยน่านเจอน้ำท่วมเสียหาย 9 อำเภอ

19 สิงหาคม 2561

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สนทช เผย จังหวัดน่านเกิดน้ำท่วมเสียหายแล้ว 9 อำเภอ ขณะที่เขื่อนแก่งกระจานน้ำยังคงล้นทางระบาย

ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สนทช เผย จังหวัดน่านเกิดน้ำท่วมเสียหายแล้ว 9 อำเภอ ขณะที่เขื่อนแก่งกระจานน้ำยังคงล้นทางระบาย

เมื่อวันที่ 19 ส.ค. ศูนย์เฉพาะกิจชั่วคราวในภาวะวิกฤต สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้รายงานสถานการณ์น้ำว่า ภาพรวมการเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายแล้ว 9 อำเภอของจังหวัดน่าน คือ สันติสุข ปัว แม่จริม ทุ่งช้าง ท่าวังผา เมืองน่าน เชียงกลาง ภูเพียง และเวียงสา โดยปริมาณน้ำจากแม่น้ำน่าน จะไหลผ่าน อ. เมืองน่าน และ อ.เวียงสา ลงสู่เขื่อนสิริกิติ์ทั้งหมด

ปัจจุบันเขื่อนสิริกิติ์มีน้ำในอ่าง 6,429 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 68 ของความจุอ่าง คาดว่า จะมีน้ำไหลลงเขื่อนประมาณ 300-400 ล้านลูกบาศก์เมตร

ส่วนเขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี มีปริมาณน้ำในอ่าง 767 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 108 ของความจุอ่าง น้ำล้นทางระบายล้น 130 เซนติเมตร และมีน้ำไหลลงอ่างต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้มีน้ำไหลลงอ่าง 37 ล้านลูกบาศก์เมตร และไหลล้นทางระบายน้ำล้นวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร ได้บริหารจัดการน้ำที่ไหลมาจากเขื่อนแก่งกระจานในอัตรา 240-250 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดยใช้เขื่อนเพชรบุรีบริหารจัดการตัดยอดน้ำเข้าระบบชลประทาน ทั้งฝั่งซ้ายและฝั่งขวา และคลองระบาย D9 รวม 90-100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที แล้วระบายผ่านท้ายเขื่อนเพชรบุรีในอัตรา 125-130 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อไม่ให้กระทบกับพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองเพชรบุรีหรือเกิดผลกระทบน้อยที่สุด ปัจจุบันระดับน้ำในเขตเทศบาลเมืองยังต่ำกว่าตลิ่ง 46 เซนติเมตร

ขณะที่ เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี มีปริมาณน้ำในอ่าง 7,940 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 90 ของความจุอ่าง มีน้ำไหลลงอ่าง 105 ล้านลูกบาศก์เมตร ระบายน้ำออกวันละ 42 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยสถานการณ์ยังปกติและไม่มีน้ำล้นตลิ่ง ส่วนการบริหารจัดการน้ำที่ระบายจากเขื่อนวชิราลงกรณและเขื่อนศรีนครินทร์จะไหลมารวมที่เขื่อนแม่กลอง จ.กาญจนบุรี ซึ่งควบคุมปริมาณน้ำที่จะระบายผ่านท้ายเขื่อนแม่กลองให้ไม่เกิน 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันระบายน้ำที่อัตรา 754 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หากระบายมากกว่า 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะเริ่มมีผลกระทบกับพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำและบางจุดบริเวณท้ายน้ำ