posttoday

"บิ๊กป้อม"มอบโฉนดคืนลูกหนี้ถูกนายทุนเอาเปรียบในภาคอีสานกว่า3.6พันไร่

16 สิงหาคม 2561

พล.อ.ประวิตรเป็นประธานมอยโฉนดที่ดินคืนลูกหนี้ที่ถูกนายทุนเอาเปรียบในพื้นที่ 12 จังหวัดอีสานตอนบนกว่า 700ราย

พล.อ.ประวิตรเป็นประธานมอยโฉนดที่ดินคืนลูกหนี้ที่ถูกนายทุนเอาเปรียบในพื้นที่ 12 จังหวัดอีสานตอนบนกว่า 700ราย

เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่สนามทุ่งศรีเมืองอุดรธานี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เดินทางมาเป็นประธานในพิธี "คืนความสุขให้ประชาชน ลดความเลื่อมล้ำของสังคม" มอบคืนโฉนดให้แก่ลูกหนี้ ที่ร้องทุกข์ถูกนายทุนเอาเปรียบ อัตราดอกเบี้ย การขายฝาก ในพื้นที่ 12 จังหวัดอีสานตอนบน จนมีการจับกุมดำเนินคดีนายทุน และเจรจาไกล่เกลี่ยคืนโฉนดแก่ลูกหนี้

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว กล่าวว่า ปัญหาหนี้นอกระบบในปัจจุบัน กระทบต่อปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้องประชาชนโดยชัดเจน ประชาชนถูกทอดทิ้งโดดเดี่ยวมาเป็นระยะเวลายาวนาน ถูกมองว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล ทำให้ลูกหนี้ ชาวนา เกษตรกร เผชิญกับการแก้ไขปัญหาอย่างโดดเดี่ยวและลำพัง ถูกเอารัดเอาเปรียบด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูง ถูกฉ้อฉล กลโกง นิติกรรมอำพราง ถูกนายทุนยึดโฉนดที่ดิน ถูกฟ้องร้องโดยอาศัยเครื่องมือช่องว่างของกฎหมาย

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้นำกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร กระทรวงมหาดไทย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการคลัง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมบูรณาการแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง เน้นการบังคับใช้กฎหมาย คู่ขนานกับการเจรจาประนอมหนี้ สร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชน และกลุ่มนายทุนทั้งหมด

"วันนี้สามารถคือนโฉนดให้กับประชาชนได้ 2,691 ราย 2,075 แปลง 7,790 ไร่ รวมเป็นเงิน 2,700 ล้านบาท ขณะที่พื้นที่ของ จ.อุดรธานี และภาคอีสานมีทั้งสิ้น 704 ราย 779 แปลง 3,688 ไร่ จำนวนเงิน 1,828 ล้านบาท"พล.ต.ต.สุรเชษฐ์กล่าว

ด้าน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ได้รับข้อมูลว่าประชาชน ได้เดินทางมาร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่จำนวนมาก จึงได้สั่งการให้บูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ดำเนินการตรวจค้นจับกุม ดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดกฎหมายหลายราย รวมทั้งมีการเจรจาไกล่เกลี่ย ปรับโครงสร้างหนี้ให้มีความเป็นธรรม ทั้งฝ่ายเจ้าหนี้ และลูกหนี้ ได้ยินยอมพร้อมใจมอบโฉนดคืนประชาชน

"ขอแสดงความยินดีกับประชาชน ที่มารับมอบโฉนดคืนวันนี้ รวมทั้งผู้ที่จะได้รับคืนในครั้งต่อไปที่ค้างอยู่ 7,000 กว่าโฉนด โดยรัฐบาลถือเป็นวาระแห่งชาติ ที่จะต้องแก้ไขให้ได้ ที่ผ่านมาไม่เคยแก้ไขได้เลย ครั้งนี้เป็นครั้งแรก เมื่อได้กลับมาแล้วอย่าเอาไปให้นายทุนอีก เซ็นอะไรก็ต้องดูกันก่อน ไม่ใช่อยากได้เงินมากจนเซ็นเอกสารเปล่า เราต้องช่วยกัน "พล.อ.ประวิตรกล่าว

"บิ๊กป้อม"มอบโฉนดคืนลูกหนี้ถูกนายทุนเอาเปรียบในภาคอีสานกว่า3.6พันไร่

"บิ๊กป้อม"มอบโฉนดคืนลูกหนี้ถูกนายทุนเอาเปรียบในภาคอีสานกว่า3.6พันไร่