posttoday

ตำรวจภูธรภาค6ปราบนายทุนปล่อยกู้โหด-คืนโฉนดที่ดินลูกหนี้9จว.เหนือตอนล่าง

16 สิงหาคม 2561

พิษณุโลก-ตำรวจภูธรภาค6ปราบนายทุนกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยโหดตามโฉนดที่ดินคืนความสุขให้ลูกหนี้9จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง

พิษณุโลก-ตำรวจภูธรภาค6ปราบนายทุนกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยโหดตามโฉนดที่ดินคืนความสุขให้ลูกหนี้9จังหวัดภาคเหนือตอนล่าง
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ส.ค. ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 6 จัดพิธีมอบคืนโฉนดที่ดิน คืนความสุขให้แก่ประชาชน ลดความเหลื่อมล้ำของสังคม โดยมี พล.ต.ท.ทวิชชาติ  พละศักดิ์ ผบช.ภ.6 เป็นประธาน

ก่อนหน้านี้ตำรวจภูธรภาค 6 ได้จัดตั้ง “ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ตำรวจภูธรภาค 6” เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 และสั่งการให้ตำรวจภูธรจังหวัดทุกแห่งในสังกัด ดำเนินการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์การกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้คำแนะนำให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน พร้อมประสานหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้องจัดระบบในการไกล่เกลี่ย ประนอมหนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมทั้งกับเจ้าหนี้ และลูกหนี้ ตลอดจนเร่งรัดดำเนินการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบทั้งสิ้น 9 จังหวัด ประกอบด้วย กำแพงเพชร, ตาก, นครสวรรค์, พิจิตร, พิษณุโลก, เพชรบูรณ์, สุโขทัย, อุตรดิตถ์ และอุทัยธานี ซึ่งสามารถสรุปผลการปฏิบัติระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม – 15 สิงหาคม 2561 จับกุมผู้ต้องหาทั้งสิ้น 21 ราย ของกลางทั้งสิ้น 20 รายการ มูลค่าทรัพย์สินทั้งสิ้น  3,496,730 บาท และไกล่เกลี่ยกับเจ้าหนี้สำเร็จสามารถคืนทรัพย์สินให้ประชาชนได้ จำนวน 198 ราย อยู่ระหว่างการไกล่เกลี่ย จำนวน 102 ราย อีกทั้งยังมอบคืนโฉนดที่ดินจำนวน 209 ราย รวม 209 โฉนด รวมมูลค่า 57,670,209 บาท

วันนี้มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบ และการกู้ยืมเงินโดยสัญญาที่ไม่เป็นธรรม ที่เดินทางมาร่วมพิธีรับมอบโฉนดที่ดินคืน จำนวนทั้งสิ้น 209 ราย

นายชิน  จี้ปั้น อายุ 79 ปี ชาว จ.อุตรดิตถ์ เปิดเผยว่า ตนเองทำนาบนพื้นที่ 10 ไร่ แต่ประสบปัญหาขาดทุนจนต้องนำโฉนดที่ดินทั้งหมดไปกู้เงินกับนายทุนนอกระบบ จำนวน 20,000 บาท แต่ข้าวก็ขายไม่ได้ราคาตามที่หวังไว้ พยายามเก็บหอมรอมริบนำเงินที่ทำนาได้ไปใช้หนี้คืนก็ไม่พอ จนต้องไปกู้เงินเพิ่มอีก รวม 80,000 บาท ก่อนจะมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้ามาให้คำแนะนำช่วยเหลือไกล่เกลี่ยประนอนหนี้พร้อมกับได้โฉนดคืนมาดังกล่าว  รู้สึกดีใจที่ได้รับมอบโฉนดของตนเองคืนกลับมาเป็นอย่างมาก

ขณะที่ นายสังเวียน กูดคล้าย อายุ 69 ปี กล่าวว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับโฉนดคืน ก่อนหน้านี้ตนได้นำโฉนดที่ดินเนื้อที่ 22 ไร่ ไปกู้เงินกับนายทุนคนหนึ่งในราคา 200,000 บาท เพื่อนำมาแต่งงานใหม่ หลังจากมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไปไกล่เกลี่ยแล้ว ตนจึงแบ่งที่ดินขายไปจำนวน 5 ไร่ ได้เงินมา 500,000 บาท และได้ไปใช้หนี้หมดแล้ว ส่วนที่ดินที่เหลือก็จะแบ่งไว้ให้ลูก 2 คน ในอนาคต

ตำรวจภูธรภาค6ปราบนายทุนปล่อยกู้โหด-คืนโฉนดที่ดินลูกหนี้9จว.เหนือตอนล่าง

ตำรวจภูธรภาค6ปราบนายทุนปล่อยกู้โหด-คืนโฉนดที่ดินลูกหนี้9จว.เหนือตอนล่าง