posttoday

บอร์ดธกส.ส่งตัวแทนเจราจรชาวนากฟก.ประท้วงขับไล่ผู้จัดการสาขา

16 สิงหาคม 2561

ชัยนาท-บอร์ดธกส.ส่งตัวแทนเจรจาชาวนากฟก.บ่ายนี้ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันต้องย้าย2ผู้จัดการสาขา-1หัวหน้าหน่วยออกนอกพื้นที่ก่อนเท่านั้น

ชัยนาท-บอร์ดธกส.ส่งตัวแทนเจรจาชาวนากฟก.บ่ายนี้ที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท กลุ่มผู้ชุมนุมยืนยันต้องย้าย2ผู้จัดการสาขา-1หัวหน้าหน่วยออกนอกพื้นที่ก่อนเท่านั้น

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2561 จากที่ชาวนาสมาชิกกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร หรือ กฟก. จำนวนกว่า50คน บุกนำพวงหรีดเขียนข้อความโจมตี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ การเกษตร หรือ ธกส.ไปวางไว้บริเวณประตูทางเข้ าของสำนักงาน ธกส.ชัยนาท พร้อมทั้งปักหลักประท้วงต่อเนื่องมา2คืน เพื่อเรียกร้องให้ย้ายนายกนก กนิตบำเพ็ญ ผู้อำนวยการ ธกส.จังหวัดชัยนาท และ ผจก.ธกส.สาขาสรรคบุรี กับ หัวหน้า ธกส.หน่วยห้วยกรด ที่มีพฤติกรรมตามทวงหนี้สมาชิกที่กำลังป่วย และการกดดันทวงหนี้ผ่านหน่วยงานต้นสังกัด จนถูกบังคับให้เซ็นหนังสือลาออก รวมทั้งการปล่อยข่าวประจานลูกหนี้ว่าที่กำลังจะถูกยึดขายทอดตลาด

ซึ่งเมื่อวันที่15ส.ค.ที่ผ่านมาตัวแทนชาวนา และธกส.ได้มานั่งพูดคุยกันเป็นครั้ งที่2 ที่ห้องประชุมศาลากลางจั งหวัดชัยนาท แต่การพูดคุยยังไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากตัวแทนของ ธกส.ที่มาร่วมเจรจาไม่มี อำนาจในการสั่งย้ายได้ แต่ยื่นเงื่อนไขว่าจะย้าย ผจก.ธกส.สาขาสรรคบุรีและหัวหน้ าหน่วยห้วยกรด ไปอยู่สาขาอำเภออื่น ส่วนนายกนกซึ่งเป็นระดับผู้ อำนวยการ ต้องเสนอเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่จึงจะสามารถโยกย้ายได้ ทำให้ชาวนาไม่พอใจเดินออกจากห้องประชุมกลับไปปักหลักชุมนุมที่บริเวณหน้าสำนักงาน ธกส.ชัยนาทเหมือนเดิม พร้อมทั้งเตรียมเคลื่อนขบวนไปยั งทำเนียบรัฐบาลเพื่อพบนายกรัฐมนตรีนั้น

ล่าสุดได้รับการเปิดเผยจากแกนนำชาวนาสมาชิก กฟก.ว่า ได้รับการติดต่อจากบอร์ดบริหารของ ธกส.สำนักงานใหญ่ว่า บอร์ดบริหารได้เรียกประชุมด่วนเพื่อหาทางออกสำหรับประเด็นปัญหาดังกล่าวและมีมติว่าจะส่งตัวแทนบอร์ดบริหาร ธกส.ที่มีอำนาจในการจัดการปัญหาลงมาพูดคุยเจรจากับชาวนา ในช่วงบ่ายของวันนี้ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชัยนาท ซึ่งชาวนายังยืนยันคงเงื่อนไขเดิมคือต้องย้าย นายกนก กนิตบำเพ็ญ ผู้อำนวยการ ธกส.จังหวัดชัยนาท และ ผจก.ธกส.สาขาสรรคบุรี กับ หัวหน้า ธกส.หน่วยห้วยกรด ออกนอกพื้นที่ทันที ซึ่งผลการเจรจาจะเป็นอย่างไร ชาวนาจะยอมสาลายการชุมนุม หรือจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนี ยบรัฐบาลเพื่อพบนายกรัฐมนตรีหรื อไม่ ผู้สื่อข่าวยังคงเกาะติดเหตุ การณ์และจะรายงานให้ทราบต่อไป