posttoday

ช้างป่ากระทืบจิตอาสาดับ1ถือเป็นศพที่2ของปีที่ทองผาภูมิ

16 สิงหาคม 2561

กาญจนบุรี-ช้างป่าทำร้ายจิตอาสาดับ1ระหว่างเข้าพื้นที่ไปเฝ้าระวังขับไล่ไม่ให้เข้าหมู่บ้านและกินพืชไร่ชาวบ้านที่อ.ทองผาภูมิถือเป็นศพที่2ของปีนี้

กาญจนบุรี-ช้างป่าทำร้ายจิตอาสาดับ1ระหว่างเข้าพื้นที่ไปเฝ้าระวังขับไล่ไม่ให้เข้าหมู่บ้านและกินพืชไร่ชาวบ้านที่อ.ทองผาภูมิถือเป็นศพที่2ของปีนี้

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.61 เวลา 18.50น. เกิดเหตุช้างป่าอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิทำร้ายชาวบ้านที่เป็นจิตอาสาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า เขตพื้นที่ป่าหลังสถานีวนวัฒนวิจัยทองผาภูมิ หมู่ที่ 2 บ้านเสาหงส์ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เสียชีวิต 1 ราย ทราบชื่อคือ นายมานะ สว่างเมฆ อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 36/12 หมู่ที่ 3 บ้านจันเดย์ ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี

นายมานะ เป็นเจ้าหน้าที่มูลนิธิกู้ภัยกาญจน์และจิตอาสาชุดเฝ้าระวังช้างป่า ได้ร่วมกับชุดเฝ้าระวังช้างป่าบ้านท่าขนุน ชุดเฝ้าระวังกู้ภัยกาญจน์ เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เทศบาลตำบลท่าขนุน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวน 50 นาย ได้เข้ามาเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่า หลังได้รับแจ้งว่ามีช้างป่า จำนวน 3 ตัว ซึ่งมีเจ้าหูรู เจ้าหน้าบาก และเจ้าตัวเล็ก เข้ามาอาละวาดภายในพื้นที่ป่า ซึ่งระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังเฝ้าระวังเจ้าหูรูและเจ้าหน้าหน้าบากนายมานะ ได้แยกตัวออกกลุ่มจิตอาสาและชุดเฝ้าระวังช้าง ไปคนเดียว เพื่อไปไล่ช้างไม่ให้เข้ามากินพืชไร่ มันสำปะหลังและข้าวโพด เมื่อเจ้าหน้าที่ได้วิทยุเรียก นายมานะ แต่ นายมานะ ไม่ตอบกลับ จึงออกตามหา กระทั่งพบว่าเสียชีวิตสันนิษฐานว่าพลาดท่าถูกช้างเจ้าตัวเล็กกระทืบและเหวี่ยงร่างอัดกับต้นไม้

ต่อมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยกาญจน์ได้นำศพ นายมานะ สว่างเมฆ มายังโรงพยาบาลทองผาภูมิ โดยมี พ.ต.ท.วินัย ธนวรรณ ร้อยเวร สภ.ทองผาภูมิ ได้ร่วมกับแพทย์โรงพยาบาลทองผาภูมิได้สอบถามรายละเอียดกับญาติและทำการชันสูตรศพ พบว่า ซี่โครงหักจำนวน 5 ซี่ บริเวณใบหน้าและจมูกมีเลือดออก ตามลำตัวเต็มไปด้วยเศษดิน ท่ามกลางความเสียใจของญาติ โดยจะนำศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดปรังกาสีต่อไป

ด้าน นายจิรชัย ถนอมวงษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลท่าขนุน กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้มีช้างป่าจำนวน 3 ตัว เข้ามาที่สถานีวนวัฒนวิจัยทองผาภูมิและได้อาละวาด ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันเฝ้าระวังและผลักดัน แต่ระหว่างนั้นเกิดพลาดท่าเสียชีวิต 1 ราย อย่างไรก็ตามจะต้องจัดกำลังเฝ้าระวังช้างกันต่อไป ซึ่งกำชับให้ทุกหน่วยรวมทั้งจิตอาสาเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น เนื่องจากช้าง 3 ตัว มีนิสัยดุร้าย ทั้งนี้ภายหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่รู้สึกเสียขวัญและกำลังใจ ซึ่งช้างทั้งหมดก็ยังวนเวียนอยู่ในที่เกิดเหตุและพยายามจะเข้าไปในหมู่บ้านเสาหงษ์ แต่เจ้าหน้าที่ยังเฝ้าระวังกันอยู่

สำหรับสถานการณ์ช้างป่าในพื้นที่ แม้จะมีการวางแนวกำลัง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ชาวบ้านจิตอาสา เจ้าหน้าที่ อปพร.เทศบาลตำบลท่าขนุน และเทศบาลทองผาภูมิ ร่วมกันเฝ้าระวังและช่วยกันผลักดันช้างป่า แต่ก็ยังมีช้างจำนวน 3 ตัวที่แยกออกมาจากโขลงเข้ามาในหมู่บ้านอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเดือน พฤษภาคม เป็นต้นมา แม้ทีมเฝ้าระวังจะใช้ไฟส่องกดดันและปะทัดจุดไล่ช้าง แต่ก็ไม่เป็นผล ทำได้เพียงเฝ้าระวังและประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านอยู่ภายในบ้าน โดยก่อนหน้านี้ก็ได้เกิดเหตุช้างป่าทำร้ายชาวบ้านจนได้รับบาดเจ็บสาหัสไปหลายราย และมีชาวบ้านจิตอาสาที่มาร่วมเฝ้าระวังและผลักดันช้างเสียชีวิตขณะร่วมปฏิบัติงาน 1 ราย ซึ่ง นายมานะ นับเป็นรายที่ 2 ของปีนี้ ที่ต้องมาจบชีวิต ซึ่งยิ่งสร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านในพื้นที่มากขึ้น