posttoday

พื้นที่เขาใหญ่ฝั่งโคราชฝนตกไม่มาก ชลประทานแจงสถานการณ์น้ำปกติ

14 สิงหาคม 2561

สำนักชลประทานที่8นครราชสีมาเผยเขาใหญ่ฝั่งโคราชไม่มีน้ำป่าไหลหลาก หลังปริมาณฝนในพื้นที่ไม่มาก สถานการณ์น้ำในภาพรวมยังปกติ

สำนักชลประทานที่8นครราชสีมาเผยเขาใหญ่ฝั่งโคราชไม่มีน้ำป่าไหลหลาก หลังปริมาณฝนในพื้นที่ไม่มาก สถานการณ์น้ำในภาพรวมยังปกติ

เมื่อวันที่ 14 ส.ค. นายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผอ.ส่วนบริหารจัดการน้ำ สำนักงานชลประทานที่8 นครราชสีมา กล่าวว่า หลังจากที่มีข่าวการเกิดน้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลหลาก ในพื้นที่ จ.นครนายก ทำให้ชาว จ.นครราชสีมา โทรศัพท์มาสอบถามกับสำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมาเป็นจำนวนมากนั้น ขอแจ้งว่า ขณะนี้ในพื้นที่เขาใหญ่ อ.ปากช่อง เชื่อมต่อกับ อ.วังน้ำเขียว สถานการณ์น้ำยังปกติดี เพราะปริมาณฝนที่ตกลงมาในพื้นที่ จ.นครราชสีมาไม่มากนัก ต่างจากพื้นที่เขาใหญ่ จ.นครนายก ซึ่งก่อนหน้านั้นวัดปริมาณฝนตกได้ 168 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง ถือว่าฝนตกหนักมาก จึงทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก

ทั้งนี้เมื่อเช้าที่ผ่านมา วัดปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ.สีคิ้ว ได้ 900,000 ลูกบาศก์เมตรเท่านั้น ซึ่งปัจจุบันอ่างเก็บน้ำลำตะคองมีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 211 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 67 ของความจุกักเก็บทั้งหมด 314 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 102 ล้านลูกบาศก์เมตร แม้ว่าอ่างเก็บน้ำลำตะคองปีนี้ จะมีปริมาณน้ำมากที่สุดในรอบ 4 ปี แต่ก็ถือว่าเป็นปริมาณน้ำที่อยู่ในระดับน้อยอยู่

ส่วนภาพรวมของอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ทั้ง 6 แห่ง ในการดูแลของสำนักงานชลประทานที่ 8 ประกอบไปด้วยอ่างเก็บน้ำ 5 แห่ง ใน จ.นครราชสีมา ได้แก่ อ่างเก็บน้ำลำตะคอง อ่างเก็บน้ำมูลบน อ่างเก็บน้ำลำแชะ อ่างเก็บน้ำลำพระเพลิง อ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ และ 1 แห่ง ใน จ.บุรีรัมย์ คืออ่างเก็บน้ำลำนางรอง ซึ่งสามารถเก็บน้ำได้ทั้งหมด 1,104 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้มีปริมาณน้ำรวมเพียง 596 ล้านลูกบาศก์เมตรเท่านั้น หรือคิดเป็นร้อยละ 54 ของความจุกักเก็บทั้งหมด โดยยังสามารถรับน้ำได้อีกกว่า 508 ล้านลูกบาศก์เมตร ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนชาว จ.นครราชสีมาสบายใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์น้ำล้นเขื่อนแน่นอน