posttoday

กรมการปกครองมอบสัญชาติไทยให้เยาวชนไร้สัญชาติ304คนที่ทองผาภูมิ

12 สิงหาคม 2561

เด็กไร้สัญชาติ 304 คน ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิเฮ! กรมการปกครองมอบสัญชาติไทยให้

เด็กไร้สัญชาติ 304 คน ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิเฮ! กรมการปกครองมอบสัญชาติไทยให้

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่หอประชุมที่ว่าการอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี เป็นประธานในพิธีปฏิญาณตนและมอบบัตรประจำตัวประชาชน แก่ผู้ได้รับสัญชาติไทยตามโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ กรมการปกครอง โดยมี นายสุจินต์ ศรีวิเชียร นายอำเภอทองผาภูมิ โดยมีผู้ที่ได้รับสัญชาติไทย จำนวน 304 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นนิสิต นักศึกษา และนักเรียน ที่มีภูมิลำเนาอาศัยอยู่ในพื้นที่ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี เข้าร่วมพิธีฯ

สำหรับพิธีเริ่มด้วยตัวแทนผู้ได้รับสัญชาติไทยกล่าวนำคำปฏิญาณตน ซึ่งในวันนี้มี นายทัศนัย สิทธินันท์กุล อายุ 23 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ครุศาสตร์บัณฑิต เกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษาและคอมพิวเตอร์ศึกษา จาก มหาวิทยาลัยราชภัฎกาญจนบุรี ก่อนที่ผู้ได้รับสัญชาติไทยทั้งหมดจะกล่าวตาม ต่อด้วยการร่วมร้องเพลงชาติของผู้เข้าร่วมพิธีฯ

จากนั้นผู้ได้รับสัญชาติไทยทั้ง 304 คนในวันนี้จะเข้ารับบัตรประจำตัวประชาชน จาก นายอนันต์ นาคนิยม ปลัดจังหวัดกาญจนบุรี นายสุจินต์ ศรีวิเชียร นายอำเภอทองผาภูมิ และผู้แทนจากสำนักทะเบียนกลาง ท่ามกลางความยินดีและดีใจของผู้ได้รับสัญชาติไทยทั้ง 304 คนและญาติ

นายทัศนัย สิทธินันท์กุล ผู้ได้รับสัญชาติไทยเผยความรู้สึกกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองและครอบครัวรู้สึกดีใจที่สุดในวันนี้ซึ่งเป็นวันสำคัญที่รอคอยมาตลอด โดยตนได้ยื่นเรื่องขอมีสัญชาติฯ ไปหลายครั้ง จนครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2560 ปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นครูอัตราจ้าง ที่โรงเรียนวังตะเคียน ที่ผ่านมาอยากสอบบรรจุเป็นข้าราชการ เนื่องจากอยากนำวิชาความรู้ที่เรียนมาสอนเด็กนักเรียนให้เป็นคนดี แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่ได้สัญชาติไทย การไม่มีสัญชาติไทยเป็นปมด้อยของตนตลอดมา

"วันนี้ผมตั้งใจจะสอบบรรจุเป็นข้าราชการครู และขอตั้งปณิธาน จะขอเป็นครูที่ดีจะเป็นข้าราชการที่ดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ และจะเป็นข้าราชการที่ดีสนองพระมหากรุณาธิคุณในหลวง รัชกาลที่ 10"นายทัศนัยกล่าว

ทั้งนี้ ตามที่จังหวัดกาญจนบุรี ได้แจ้งให้อำเภอทองผาภูมิกำหนดสถานะบุคคลและให้สัญชาติไทย แก่บุคคลไร้สัญชาติ ตามโครงการกำหนดสถานะให้แก่บุคคลไร้สัญชาติ ของกรมการปกครอง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้สถานะหรือสัญชาติแก่กลุ่มเด็กนักเรียนซึ่งมีอยู่ 2 กลุ่มหลักๆ ได้แก่ 1.กลุ่มนักเรียนพระราชานุเคราะห์ 2.กลุ่มนักเรียนทั่วไปในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามหนังสือจังหวัดกาญจนบุรี ที่ กจ 0018.1/ว12154 ลงวันที่ 21 พฤษภาคม 2558

อำเภอทองผาภูมิ จึงได้ดำเนินการรับคำร้องขอมีสัญชาติไทย ตรวจสอบความถูกต้องและสอบสวนพยานบุคคล ตามหลักเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดเพื่อส่งคำร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในการดำเนินการต่อไป โดยมีกรณีผู้ยื่นคำขอมีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เป็นไปตามมาตรา 7 ทวิวรรคสอง แห่งรพราชบัญญัติสัญชาติ 2508 ส่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาลงนามอนุมัติคำขอ

ส่วนกรณีผู้ยื่นคำขอมีอายุไม่เกิน 18 ปี จามมาตรา 7 ทวิวรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ 2508 และตามคำขอตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติสัญชาติ 2508 และที่แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 พ.ศ.2551 นั้นเป็นอำนาจนายอำเภอ ที่จะพิจารณาอนุมัติแล้วจึงดำเนินการส่งคำขอให้สำนักทะเบียนกลางพิจารณากำหนดเลขประจำตัวประชาชนต่อไป

ผลการดำเนินการตามโครงการกำหนดสถานะของอำเภอทองผาภูมิ ถึงวันที่ 10 สิงหาคม 2561 ได้รับคำขอรวม 1,478 ราย ได้ดำเนินการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว 1,262 ราย และได้อนุมัติให้มีสัญชาติไทยแล้ว 1,100 ราย แยกเป็นตามมาตรา7ทวิวรรคสอง 848ราย มาตรา 23 จำนวน 214 ราย และการเพิ่มชื่อในทะเบียนบ้านตามระเบียบสำนักทะเบียนกลางว่าด้วยการจัดทำทะเบียน พ.ศ.2535 ข้อ 103 จำนวน 38 ราย

กรมการปกครองมอบสัญชาติไทยให้เยาวชนไร้สัญชาติ304คนที่ทองผาภูมิ