posttoday

มิจฉาชีพตุ๋นเหยื่ออ้างทำบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนได้ก่อนเชิดเงินหนี

10 สิงหาคม 2561

กาญจบุรี-มิจฉาชีพหลอกเหยื่ออ้างทำบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้ได้ก่อนเชิดเงินหนีผู้เสียหายร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่สั่งแนะให้แจ้งความประสานตำรวจช่วยติดตามจับกุม

กาญจบุรี-มิจฉาชีพหลอกเหยื่ออ้างทำบัตรผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้ได้ก่อนเชิดเงินหนีผู้เสียหายร้องศูนย์ดำรงธรรมช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่สั่งแนะให้แจ้งความประสานตำรวจช่วยติดตามจับกุม

เมื่อวันที่ 0ส.ค.61 นางสาวประภาพร คำเขียว และนางสาวกฤษณา ช่างเจริญ ไปที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ร้องเรียนเจ้าหน้าที่ว่า ถูกนายปุ๊ หรือ นายเวียร์ ไม่ทราบนามสกุล หลอกเงินไปคนละ2,000บาทอ้างว่าสามารถทำบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนให้ได้ เพราะทำหน้าที่เป็นคนเดินเอกสาร รู้จักกับนายอำเภอ และปลัดอำเภอ แต่ไม่ได้ระบุชื่อ และสถานที่ทำงาน และเมื่อได้บัตรแล้วจะเสียค่าใช้จ่ายอีก จำนวนเงิน 5,000 บาท โดยนัดพบกันที่บริเวณส่วนหย่อมข้างที่ว่าการอำเภอเมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 9 ส.ค.61 เวลา 09.30น.

"เมื่อถึงเวลานัดหมายนายปุ๊ หรือนายเวียร์ ทำทีเดินถือเป็นถือเอกสารไปอ้างว่านำไปให้นาย และเดินกลับมาแจ้งว่าจะให้เด็กมาเรียกจะเสร็จภายในเวลา 13.00 น.ได้นั่งรอจนถึงเย็น นายปุ๊ หรือนายเวียร์ ก็ไม่ได้เดินทางกลับมาอีกเลย และไม่สามารถติดต่อทางโทรศัพท์ได้" ผู้เสียหายระบุพฤติกรรมคนร้าย                     

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกาญจนบุรี จึงได้ประสานกับป้องกันจังหวัดกาญจนบุรีและปลัดอำเภอเมืองตรวจสอบภาพของนายปุ๊ หรือ นายเวียร์ ที่ผู้เสียหายได้ถ่ายไว้ แต่ไม่มีใครเคยรู้จักหรือพบเห็นแต่อย่างใด นอกจากนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจ เฝ้าระวังในพื้นที่ และดำเนินการจับกุมต่อไป สำหรับการช่วยเหลือผู้เสียหายได้แนะนำให้ไปแจ้งความไว้ก่อน เนื่องจากได้ให้สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนและเซ็นชื่อเท่านั้นเกรงว่าจะนำไปใช้ในทางผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ขอแจ้งเตือนประชาชนหากพบการกระทำในลักษณะดังกล่าวอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด ให้ติดต่อยื่นเรื่องขอดำเนินการทำบัตรที่หน่วยงานราชการและการทำบัตรประจำตัวผู้ไม่มีสถานะทางทะเบียนต้องทำที่ที่ว่าการอำเภอที่อาศัยอยู่เท่านั้น