posttoday

น้ำโขงล้นตลิ่งท่วม6ตำบลในนครพนม

05 สิงหาคม 2561

แม่น้ำโขงล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่ 6 ตำบลใน อ.บ้านแพง จ.นครพนม คาดนาข้าวได้รับความเสียหาย 3,000 ไร่

แม่น้ำโขงล้นตลิ่งเอ่อท่วมพื้นที่ 6 ตำบลใน อ.บ้านแพง จ.นครพนม คาดนาข้าวได้รับความเสียหาย 3,000 ไร่

เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ถือเป็นอีกพื้นที่สำคัญที่อยู่ติดกับแม่น้ำโขง หลังระดับน้ำโขงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับประมาณ 12.40 เมตร ห่างจากจุดวิกฤตแค่ประมาณ 60 เซนติเมตร ส่งผลให้น้ำโขงเอ่อล้นตลิ่ง บางจุดมีความสูงระดับน้ำล้นตลิ่ง ประมาณ 1 เมตร ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำเอ่อท่วม บ้านเรือน ของชาวบ้านที่ อยู่ติดกับแม่น้ำโขง รวมถึงพื้นที่การเกษตร

เบื้องต้น จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า พื้นที่ อ.บ้านแพง ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำโขงเอ่อล้น เป็นพื้นที่รวม 6 ตำบล มี .ต.บ้านแพง 2.ต.ไผ่ล้อม 3. ต.นางัว 4.ต.หนองแวง 5.ต.โพนทอง 6.ต.นาเข ส่งผลกระทบรวม 49 หมู่บ้าน 600 ครัวเรือน และมีพื้นที่การเกษตร นาข้าวได้รับความเสียหายแล้วกว่า 3,000 ไร่

ด้าน นายสมบูรณ์ ชนะหาญ ปลัดอำเภอหัวหน้างานฝ่ายความมั่นคง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ได้ระดม เจ้าหน้าที่ ประสานงานร่วมกับ องค์กรปกครอง ส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หมู่บ้าน ลงพื้นที่สำรวจให้การช่วยเหลือเร่งด่วน พร้อมนำเรือท้องแบน ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณริมแม่น้ำโขง บ้านดอนแพง ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำโขงล้านตลิ่ง ทำให้มีบ้านเรือนของชาวบ้าน ถูกน้ำท่วมขังกว่า 30 หลังคาเรือน

นอกจากนี้ ยังมีสวนเกษตร ของชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ทำการปลูกผลไม้ กล้วย พืชผักการเกษตรเสียหาย กว่า 10 ไร่ โดยพบว่าระดับน้ำโขงยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ต้องมีการเฝ้าระวัง นำเจ้าหน้าที่ไปดูแลช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ ต่อเนื่อง

นายสมบูรณ์ เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาระดับน้ำโขง พื้นที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม ขึ้นอย่างรวดเร็ว ล่าสุดถือว่าถึงจุดวิกฤต น้ำโขงท่วมสูงล้นตลิ่งขึ้นมากว่า 1 เมตร ส่งผลกระทบบ้านเรือน ร้านค้า ร้านอาหาร ชาวบ้าน รวมถึงพื้นที่การเกษตร ของชาวบ้านถูกน้ำท่วมขัง จากการสำรวจมีพื้นที่ได้รับผลกระทบมากถึง 6 ตำบล ส่วนใหญ่พื้นที่ นาข้าว ได้รับผลกระทบหนักคาดว่าจะเสียหายกว่า 3,000 ไร่

นอกจากนี้จุดสำคัญที่น่าห่วง คือ พื้นที่ติดกับเขาภูลังกา เนื่องจากน้ำโขงหนุน ทำให้ ห้วยลังกาที่รับน้ำจากเขาภูลังกา มีปริมาณน้ำเต็มความจุ หากมีฝนตกลงมาต่อเนื่องซ้ำอีก จะเกิดปัญหาน้ำป่า ทะลักท่วมบ้านเรือนอย่างแน่นอน เพราะเป็นพื้นที่เสี่ยง ไดรับผลกระทบทุกปี คือ พื้นที่ ต.ไผ่ล้อม จึงได้แจ้งเตือนประชาชน ให้เฝ้าระวัง จัดเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลช่วยเหลือ 24 ชั่วโมง โดยในปีนี้ยอมรับน่าห่วงน้ำโขงสูงกว่าทุกปี ทำให้ลำน้ำสาขาไม่สามารถระบายได้