posttoday

กรมเจ้าท่าคาดกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมาได้ภายใน11ส.ค. จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือ

05 สิงหาคม 2561

กรมเจ้าท่า เร่งกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นจากทะเล หลังเจ้าของเรือไม่ยอมดำเนินการ คาด 11 ส.ค.นี้นำขึ้นมาได้พร้อมเดินฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือ

กรมเจ้าท่า เร่งกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นจากทะเล หลังเจ้าของเรือไม่ยอมดำเนินการ คาด 11 ส.ค.นี้นำขึ้นมาได้พร้อมเดินฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือ

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมเจ้าท่า กล่าวว่า จากกรณีเรือซีเรนาต้า และ เรือฟินิกซ์ ประสบเหตุล่มกลางทะเลอันดามัน เมื่อวันที่ 5 ก.ค.61 ซึ่งเรือซีเรนาต้า ได้มีการกู้ซากเรือขึ้นมาตรวจสอบแล้ว ขณะที่ เรือฟินิกซ์ยังจมอยู่ในทะเล

ทั้งนี้การกู้เรือฟินิกซ์นั้น ตามกฎหมาย พ.ร.บ. เดินเรือในน่านน้ำไทย กำหนดว่า ให้กรมเจ้าท่า ออกคำสั่งให้เจ้าของเรือฟินิกซ์เป็นผู้กู้เรือ โดย กรมเจ้าท่าได้ออกคำสั่งไปหลังจากวันที่เรือจม และเจ้าของเรือได้รับทราบคำสั่งแล้ว ตั้งแต่ วันที่ 11 ก.ค.2561 ทางกรมเจ้าท่าให้เวลากับเจ้าของเรือ 20 วันในการนำเรือกู้ขึ้นมาให้ได้ แต่เจ้าของเรือไม่ยอมกู้และแต่งตั้งตัวแทนแจ้งว่าจะไม่กู้เรือดังกล่าว ดังนั้นกรมเจ้าท่าจึงต้องเป็นผู้ดำเนินการกู้เรือขึ้นมาให้ได้

"ทางเจ้าของเรือไม่กู้เรืออ้างว่า น้ำลึกมากและเรือที่จมไม่ได้กีดขวางการเดินเรือ แต่ ทางกรมเจ้าท่าเห็นว่าต้องกู้ขึ้นมาเนื่องจากอาจกีดขวางได้และอาจเป็นมลภาวะทำลายสิ่งแวดล้อมได้ เนื่องจากใกล้กับเรือที่จมประมาณ100-200เมตรมีโขดหินปะการังอยู่บริเวณนั้น กรมเจ้าท่าออกคำสั่งให้เจ้าของกู้เรือ แต่เมื่อขัดคำสั่ง กรมเจ้าท่าจะดำเนินการกู้เองและจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทั้งหมดกับเจ้าของเรือต่อไป เบื้องต้น ค่าดำเนินการกู้เรือ ประมาณ10ล้านบาท"นายจิรุตม์ กล่าว

อธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าวอีกว่า การวางแผนกู้เรือลำนี้ขึ้นมา เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 2 ส.ค.61 ได้ให้นักประดาน้ำลงไปติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆใต้น้ำ เช่น สายพาน ปะเก็น ยึดเหนี่ยวไว้กับเรือ เอาเหล็กดามเรือไว้ ในการยกหรือกู้ขึ้นมาต้องไม่ให้เรือเสียหายมากกว่านี้ จากการสำรวจเรือใต้น้ำ พบว่า ขณะนี้ มีทรายอยู่ในเรือประมาณ กว่า10% ของตัวเรือ สภาพเรือด้านท้ายยุบเสียหาย จุดที่เรือจมมีความลึกของน้ำ 45 เมตร เป็นระดับน้ำที่ลึกมาก ความยากคือลงใต้น้ำต้องมีนักประดาน้ำที่มีความชำนาญระดับมืออาชีพลงไป ขณะนี้ติดตั้งอุปกรณ์ใต้น้ำ ประมาณ 80-90% แล้วและวันนี้จะติดตั้งอุปกรณ์เพิ่มเติมคาดว่าแล้วเสร็จ 100%ในงานใต้น้ำ

ส่วน งานต่อไปคือเอาอุปกรณ์ต่างๆเข้าไปเกี่ยวคล้องกับงานของใต้น้ำต้องใช้อุปกรณ์หลักคือ บอลลูน ความจุ 10,000ลิตร ที่จะเอาลงไปยกเรือใต้น้ำเมื่อลงใต้น้ำเอาน้ำออกสูบอากาศเข้าไปเพื่อให้เกิดแรงยก ยังมีกว้านเป็นสลิงที่จะผูกติดกับเรือยกขึ้นมา พร้อมทั้งเครนตัวใหญ่ คาดว่าสุดสัปดาห์นี้ ประมาณวันเสาร์ที่ 11 ส.ค. นี้ สามารถนำเรือขึ้นมาได้เพื่อตรวจสอบในระยะเวลา 30 วัน จากนั้นเมื่อกู้ขึ้นมาแล้วจะนำไปขึ้นคานเรือที่ รัตนชัยคานเรือ

นายจิรุตม์ กล่าวว่า การตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุเรือล่ม คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ทำการตรวจมาระยะหนึ่งแล้ว ได้ย้ายอดีตเจ้าท่าภูเก็ตไปที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ครบถ้วน ขณะนี้เหลือเพียงตรวจเรือฟินิกซ์เพิ่มเติมตอนนี้รอเรือขึ้นมาจะตรวจสอบให้ครบ ตั้งแต่สภาพอากาศ การเดินเรือ เส้นทางเดินเรือ สภาพลม ซึ่งในวันเกิดเหตุ ลมและและคลื่นสูง4-5 เมตร ช่วงนี้ฤดูมรสุมเป็นลมตะวันตกและเรือมุ่งหน้าทางทิศเหนือ ดังนั้น ลม และคลื่นเข้าทางด้านข้างของเรือเป็นสาเหตุหนึ่งที่เจอคลื่นขนาดใหญ่ ทำให้เรืออัปปางลง

กรมเจ้าท่าคาดกู้เรือฟินิกซ์ขึ้นมาได้ภายใน11ส.ค. จ่อฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเจ้าของเรือ