posttoday

ถกปมที่ดินมัสยิดกรือเซะไร้ข้อสรุปเพราะผู้ร่วมประชุมไม่มีอำนาจตัดสินใจ

04 สิงหาคม 2561

ปัตตานี-ประธานชมรมรักษ์กรือเซะวอนผู้ว่าฯปัตตานีแก้ปมปัญหาที่ดินมัสยิดกรือเซะหลังประชุมนัดแรกไร้ข้อสรุปเพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจแทนได้

ปัตตานี-ประธานชมรมรักษ์กรือเซะวอนผู้ว่าฯปัตตานีแก้ปมปัญหาที่ดินมัสยิดกรือเซะหลังประชุมนัดแรกไร้ข้อสรุปเพราะไม่มีอำนาจตัดสินใจแทนได้

กรณีตัวแทนชาวบ้านในนามชมรมรักษ์กรือเซะทำหนังสือร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม ศอ.บต.เข้ามาแก้ไขปัญหาการถมดินฝั่งที่ตั้งฮวงซุ้ยลิ้มก่อเหนียวสูงกว่าพื้นที่ตั้งของมัสยิดกรือเซะริมถนนทางหลวงสาย42 ปัตตานี –นราธิวาส บริเวณ ม.3บ้านกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมืองปัตตานี ซ่งอาจส่งผลกระทบทำให้พื้นที่ของมัสยิดฯเกิดปัญหาน้ำท่วมขังในหน้าฝนที่ใกล้จะมาถึงนี้

นอกจากนี้ชาวบ้านยังได้เรียกร้องกรณีการใช้สอยพื้นที่เขตโบราณสถานมัสยิดกรือเซะในเนื้อที่10ไร่2งานเศษตามประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อปี พ.ศ.2526 แต่ปัจจุบันทางมัสยิดฯกลับใช้สอยได้จริงเพียง 2ไร่ ที่เหลือเป็นพื้นที่ใช้สอยของทางมูลนิธิเทพฯผู้ดูแลฮวงซุ้ยลิ้มก่อเหนียว

นายอับดุลรอนิง ลาเต๊ะ ประธานชมรมรักษ์กรือเซะ กล่าวว่าเมื่อวันที่30ก.ค.61 หน่วยงานอำเภอเมืองปัตตานีได้ทำหนังแจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุมอบต.ตันหยงลุโล๊ะเพื่อหารือหาทางออกโดยมีนายก อบต.ตันหยงลุโล๊ะ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อีหม่าม คอเต็บ บีหลั่น ผู้ทรงคุณวุฒิ ปราชญ์ชาวบ้าน ตัวแทนของชมรมรักษ์กรือเซะ ตัวแทนจากวัฒนธรรมอำเภอ ตัวแทนจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ผอ.โรงเรียนจงรักษ์สัตย์วิทยามูลนิธิ นายดำรง เชาวนนท์ รองประธานมูลนิธิเทพฯในฐานะตัวแทนฝั่งที่ตั้งฮวงซุ้ยลิ้มก่อเหนียว เข้าร่วมประชุม โดยมีนายอลงกรณ์ ปลัดอำเภอประจำตำบลตันหยงลุโล๊ะนั่งเป็นประธานในที่ประชุม

ผลจากการประชุมไม่สามารถหาข้อสรุปได้เพราะผู้เข้าร่วมประชุม ผู้ที่เรียกเชิญมาประชุมไม่มีอำนาจในการตัดสินใจแทนได้ เนื่องจากกรมศิลปากรได้ออกคำสั่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีเป็นผู้ปฏิบัติการแทนอธิบดีกรมศิลปากรเท่านั้น คำสั่งดังกล่าวออกมาเมื่อปี พ.ศ.2536 แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีกลับไม่มาแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง จึงไม่เข้าใจว่าตั้งใจจะประวิงเวลาไปถึงไหน

ส่วนบรรยากาศในที่ประชุมก็ได้มีสอบถามทางฝ่ายตัวแทนของมูลนิธิเทพฯถึงการถมดินว่ามีที่มาที่ไปเป็นอย่างไร ทางตัวแทนมูลนิธิเทพฯได้ตอบในที่ประชุมว่าทราบเพียงว่าถมเพื่อปรับภูมิทัศน์ แต่ไม่รู้ว่าเป็นการดำเนินการของใคร เพื่อแก้ไขปัญหาจึงเสนอในที่ประชุมว่าทางมูลนิธิเทพฯยินดีหางบประมาณในนามของมูลนิธิเทพฯเพื่อสร้างคู่ระบายน้ำล้อมรอบบริเวณฮวงซุ้ยลิ้มก่อเหนี่ยวที่เป็นบริเวณพื้นที่ถมดิน เพื่อไม่ให้น้ำฝนท่วมไหล่จากพื้นที่ตั้งฮวงซุ้ยฯเข้ามาท่วมบริเวณมัสยิด แต่ชาวบ้านที่เข้าร่วมประชุมไม่ยอมโดยชาวบ้านได้เสนอให้ทางมูลนิธิเทพฯเปิดรั้วกั้นระหว่างพื้นที่มัสยิดฯกับพื้นที่ที่ตั้งฮวงซุ้ยฯออกทันที แล้วตักดินที่ถมออก เพราะดำเนินการไม่ถูกต้อง ไม่แจ้งให้หน่วบงานรับผิดชอบทราบ

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้รับแจ้งจากประธานในที่ประชุมทราบว่าต่อไปหลังจากนี้คงต้องทำรายงานในที่ประชุมให้ฝ่ายเหนือทราบ เพื่อให้มีการแต่งตั้งคณะทำงานขึ้นมา ที่ประกอบด้วยหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้อง โดยจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งว่าจะมีการนัดประชุมอีกครั้งเมื่อไร