posttoday

ปริมาณน้ำในเขื่อนหัวนาใกล้เต็มเตือนประชาชนรับมือ

04 สิงหาคม 2561

ศรีสะเกษ-ปริมาณน้ำในเขื่อนหัวนาใกล้เต็มอ่างเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำมูลรับมือ เล็งแขวนประตูระบายน้ำทั้ง14บานทันที

ศรีสะเกษ-ความจุน้ำในเขื่อนหัวนาใกล้เต็มอ่างเตือนประชาชนริมฝั่งแม่น้ำมูลรับมือ เล็งแขวนประตูระบายน้ำทั้ง14บานทันที

เมื่อวันที่4ส.ค.61 ที่เขื่อนหัวนา ตำบลหนองแก้ว อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ระดับน้ำที่เขื่อนหัวนาเพิ่มสูงขึ้น ที่หน้าเขื่อนอยู่ที่ระดับเก็บกัก 11.95 ม.รทก.แล้ว มีปริมาณน้ำ 64.27 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 99 ของความจุเขื่อน ขณะนี้เขื่อนหัวนายกบานประตูระบายน้ำเพียง 4 ซม.จากพื้นใต้น้ำเพื่อควบคุมปริมาณน้ำตามหลักการจัดการบริหารจราจรน้ำที่ มีมวลน้ำจาก ลุ่มน้ำชี มาสมทบ

นายภาณรินทร์ ภาณุพินทุ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษามูลล่าง เปิดเผยว่า ถึงแม้มวลน้ำชีจะไหลมารวมกันด้านท้ายเขื่อนก็ตาม เพื่อเป็นการบริหารจัดการจราจรน้ำที่มวลน้ำจากลุ่มแม่น้ำชีไหลมารวมกันนั้น ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เขื่อนหัวนายังไม่ระบายน้ำผ่านเขื่อนไปมากเนื่องจากจะไปกระทบกับประชาชนที่จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีมวลน้ำชี และมวลน้ำโขง ไหลมารวมพร้อมๆ กัน

อย่างไรก็ตาม มวลน้ำที่เพิ่มขึ้นต่อวัน เป็นผลให้เขื่อนหัวนาต้องประกาศเตือนภัยพี่น้องประชาชนในเขตริมฝั่งแม่น้ำมูล ทั้งด้านเหนือเขื่อน และท้ายเขื่อน โดยจะยังไม่แขวนบานประตูระบายน้ำทั้ง 14 บานในช่วงนี้ เนื่องจากมีปัจจัยปริมาณน้ำด้าน เหนือ และท้ายเขื่อน ยังมีส่วนต่างกว่า 1.38 เมตร ซึ่งยังถือว่าอยู่ในความสามารถควบคุมปริมาณน้ำของเขื่อนได้ ซึ่งหากส่วนต่างของระดับน้ำลดต่ำอีก เขื่อนหัวนาจะทำการแขวนบานประตูระบายน้ำทั้ง 14 บานทันที ซึ่งผลกระทบโดยรวมจะตกอยู่กับประชาชนที่จังหวัดอุบลราชธานี

"ปัจจัยต่างๆ จะนำมาประมวลผลเพื่อการพิจารณาแขวนบานประตูระบายน้ำ โดยหากมีฝนตกหนัก และมวลน้ำมาเติมด้านเหนือเขื่อนอีก ก็จำเป็นต้องแขวนบานประตูระบายน้ำต่อไป" นายภาณรินทร์ กล่าว