posttoday

โคราชพบชุมชนคนอายุยืน100ปีเผยเคล็ดลับทานน้ำพริกผักปลาทุกมื้อ

01 สิงหาคม 2561

นครราชสีมา-ฮือฮาพบชุมชนคนอายุยืนที่โคราช 13 คนรวมกัน 1,100 ปี เผยเคล็ดลับ กินน้ำพริก ผัก และปลา เป็นอาหารหลักทุกมื้อ

นครราชสีมา-ฮือฮาพบชุมชนคนอายุยืนที่โคราช 13 คนรวมกัน 1,100 ปี เผยเคล็ดลับ กินน้ำพริก ผัก และปลา เป็นอาหารหลักทุกมื้อ

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.61 นางทิพย์ประภา พันธุ์เหล็ก นักพัฒนาชุมชน อบต.กระเบื้องนอก พร้อมคณะลงพื้นที่สำรวจประชากรผู้สูงอายุในพื้นที่ ต.กระเบื้องนอก อ.เมืองยาง จ.นครราชสีมา เพื่อเก็บข้อมูลสำหรับใช้ในการช่วยเหลือดูแลด้านสุขภาพร่างกายของผู้สูงอายุ ตามนโยบายของ อบต.กระเบื้องนอก

นางทิพย์ประภา เปิดเผยว่า จากการสำรวจในพื้นที่ ต.กระเบื้องนอก ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 12 หมู่บ้าน พบว่ามีผู้สูงอายุตั้งแต่ 70 ปีขึ้นไปมากถึง 974 คน ในจำนวนนี้เป็นคนที่อายุยืน 90-102 ปี อยู่จำนวนมากถึง 13 คน หรือรวมกันอายุกว่า 1,100 ปี ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมาก เนื่องจากทุกคนยังสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี สามารถเดินเองได้ พูดคุยตอบโต้รู้เรื่อง

ทั้งนี้อาจจะเป็นเพราะว่าชาวบ้านส่วนใหญ่ อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี เนื่องจากบริเวณนี้มีแต่ธรรมชาติ ท้องนา ท้องไร่ โดยมีอาชีพเกษตรกรที่ต้องใช้แรงเป็นประจำ ทำให้ได้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งอาหารการกิน ชาวบ้านมักจะชอบรับประทานผัก ปลา และน้ำพริก จึงทำให้สุขภาพดี ซึ่งอบต.กระเบื้องนอก ได้มีโครงการดูแลสุขภาพผู้สูงอายุ ด้วยการจัดพื้นที่ให้ได้รวมกลุ่มออกำลังกายอย่างสม่ำเสมอด้วย

ด้านนางแหม่ พึ่งน้ำ อายุ 104 ปี ชาวบ้านกระเบื้องนอก หมู่ที่4 กล่าวว่า เคล็ดลับอายุยืนไม่มีอะไรมากชอบออกไปทำไร่ ทำนา ตามปกติเหมือนชาวบ้านทั่วไป ส่วนอาหารการกิน ตนเองชอบกินน้ำพริก ปลา ผักสดทุกชนิด และกล้วยน้ำหว้า โดยไม่ค่อยชอบทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เป็นต้น จึงทำให้ทุกวันนี้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง และอายุยืนถึง 104 ปีอย่างที่เห็น.