posttoday

ต่างชาติงงถูกปรับเงินทิ้งก้นบุหรี่แต่เจ้าหน้าที่ไทยไม่มีใบเสร็จให้

01 สิงหาคม 2561

พัทยา-นักท่องเที่ยวอิหร่านทิ้งก้นบุหรี่บนถนนวอล์กกิ้งสตรีทเจอชายอ้างเป็นจนท.ฝ่ายกิจการพิเศษพัทยาปรับ2พันบาทแต่ไม่มีใบเสร็จให้สงสัยเจอมือดีต้มตุ๋น

พัทยา-นักท่องเที่ยวอิหร่านทิ้งก้นบุหรี่บนถนนวอล์กกิ้งสตรีทเจอชายอ้างเป็นจนท.ฝ่ายกิจการพิเศษพัทยาปรับ2พันบาทแต่ไม่มีใบเสร็จให้สงสัยเจอมือดีต้มตุ๋น  

เมื่อวันที่ 1ส.ค.61 MR.SHAHROKH ASSADIZADLDLEH อายุ 32 ปี นักท่องเที่ยวชาวอิหร่าน พร้อมเพื่อนเดินทางเข้าปรึกษากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา หลังถูกกลุ่มชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่กิจการพิเศษเมืองพัทยาควบคุมตัวแล้วเรียกปรับเงิน ในข้อหากระทำผิดทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้นสาธารณะเป็นเงินจำนวน 2,000 บาท แต่กลับไม่มีการออกใบสั่ง และใบเสร็จรับเงินให้

MR.SHAHROKH เล่าผ่านล่ามแปลภาษาว่าขณะเดินสูบบุหรี่อยู่ภายในถนนวอล์กกิ้งสตรีท พัทยา ได้มีชายแต่งกายคล้ายเจ้าหน้าที่เดินเข้ามาชี้แจงว่า การทิ้งก้นบุหรี่ลงบนพื้นต้องถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,000 บาท ซึ่งก็ยอมรับว่ากระทำผิดจริงจึงยอมเดินตามไปปรับยังจุดประจำการของเจ้าหน้าที่บริเวณหน้า ร.ร.สยามเบย์ชอว์ ภายในวอล์กกิ้งสตรีท พัทยาใต้ เมื่อชำระค่าปรับแล้วจึงขอใบเสร็จ แต่เจ้าหน้าที่กลับไม่ยอมออกให้ ด้วยเกรงว่าจะถูกปรับโดยมิชอบจึงเดินทางมาปรึกษากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ว่าการที่ถูกปรับแล้วไม่มีการออกใบเสร็จถูกต้องหรือไม่และมีนโยบายการจับกุมหรือไม่

ต่อมา MR.SHAHROKH ได้พาผู้สื่อข่าวลงพื้นที่หาข้อเท็จจริงจากทางเจ้าหน้าที่ประจำจุดดังกล่าวอีกครั้ง กลับได้คำตอบว่าไม่มีนโยบายปรับในพื้นที่นี้ต้องเดินทางไปเปรียบเทียบปรับที่เมืองพัทยาเท่านั้น และไม่ทราบว่าใครเป็นผู้เปรียบเทียบปรับ จึงต้องพาไปออกใบเสร็จที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ประจำจุดต้องยอมควักเงินส่วนตัวมาเป็นค่าปรับให้กับนักท่องเที่ยวที่เสียค่าปรับให้กับมือดีไปแล้ว

ทั้งนี้เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความงุนงงเป็นอย่างมากว่าผู้ที่เรียกเปรียบเทียบปรับเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ ถ้าเป็นเจ้าหน้าที่จริงเป็นการเรียกปรับที่ถูกต้องหรือไม่ ซึ่งตามกฎแล้วต้องนำไปปรับที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา และยังไม่มีการออกใบเสร็จเป็นหลักฐานอีกด้วย.