posttoday

จับจระเข้ในทะเลภูเก็ตได้แล้ว! คาดหลุดมาจากคนลักลอบเลี้ยง

29 กรกฎาคม 2561

เจ้าหน้าที่จับจระเข้ที่ชาวบ้านพบในทะเลภูเก็ตได้แล้ว คาดหลุดมาจากคนที่ลักลอบเลี้ยง พบเป็นจระเข้มน้ำเค็มเพศเมีย ยาว2.5 เมตร

เจ้าหน้าที่จับจระเข้ที่ชาวบ้านพบในทะเลภูเก็ตได้แล้ว คาดหลุดมาจากคนที่ลักลอบเลี้ยง พบเป็นจระเข้มน้ำเค็มเพศเมีย ยาว2.5 เมตร

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เวลา 09.00 น. นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3,นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดภูเก็ต และนายนิคมสุขสวัสดิ์ หัวหน้าชุดไกรทอง ลุ่มน้ำตาปีจากจังหวัดสุราษฎร์ธานี แถลงข่าวผลการจับจระเข้ที่มีประชาชนพบเห็นในทะเล หาดยะนุ้ย ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต

นายนรภัทร กล่าวว่า ตามที่ได้มีผู้พบเห็นจระเข้ในทะเลภูเก็ตบริเวณหาดยะนุ้ย ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ทางจังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการจัดตั้งชุดปฏิบัติการค้นหาจระเข้ พร้อมติดป้ายแจ้งเตือนประชาชนและจัดเจ้าหน้าลาดตะเวณรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ตลอดเวลา 12 วันที่ผ่านมาชุดปฏิบัติการค้นหาจระเข้ ได้ดำเนินการค้นหาจระเข้อย่างต่อเนื่องและเมื่อวันที่ 28 ก.ค. ทีมปฏิบัติการค้นหาจระเข้ เดินเท้ามาตลอดทั้งคืน บริเวณปลายแหลมเกาะทะ หาดลายัน จนกระทั่งในเวลาประมาณ 04.00 น. ของวันที่ 29 ก.ค. ได้พบเห็นจระเข้ ทีมปฏิบัติการจึงวางแผนจับโดยใช้วิธีการอวนล้อม 2 ชั้น เพื่อจำกัดพื้นที่ให้จระเข้อยู่ในวงจำกัด หลังจากจระเข้ติดในอวนเรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่กรมประมงชุดไกรทองได้เข้าจับจระเข้ด้วยมือเปล่าใช้เวลาประมาณ 15 นาที

จากนั้นได้นำจระเข้ขึ้นฝั่งและเคลื่อนย้ายมาที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่งเขต 5(ภูเก็ต)

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ทำการวัดขนาดจระเข้มีความยาว 2.50 เมตร น้ำหนักประมาณ 150 กิโลกรัม เป็นเพศเมีย ไม่มีไมโครชิพติดที่ลำตัว จึงสันนิษฐานว่าเป็นจระเข้ที่มีคนลักลอบเลี้ยงและไม่ได้จดแจ้งกับทางสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต สภาพทางกายภาพเบื้องต้นเป็นจระเข้น้ำเค็ม

"จระเข้ตัวนี้น่าจะมาจากการเลี้ยง โดยมีข้อมูลที่ชัดเจนคือมีตะไคร่น้ำบนหลังของจระเข้ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกว่าน่าจะอยู่ในที่ที่มีน้ำขังเป็นเวลานาน ประกอบกับหากเป็นจระเข้ตามธรรมชาติจะจับยากมากซึ่งการปฏิบัติการครั้งนี้จะใช้โดรนมาเป็นตัวในการตรวจสอบพิกัดทั้งนี้อุปสรรคที่สำคัญอย่างยิ่งในการจับจระเข้คือคลื่นลมแรง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการปักธงแดงห้ามนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำโดยเด็ดขาด ในการดำเนินงานทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ต้องใช้ความอดทนความพยายามในการเกาะติดเพื่อติดตามโดยตลอดซึ่งใช้เวลาถึง 12 วันและขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนทั้งทัพเรือภาคที่ 3 ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,สำนักงานประมงจังหวัดทีมประมงพื้นบ้าน จนทำให้การปฏิบัติภารกิจสำเร็จ"

จับจระเข้ในทะเลภูเก็ตได้แล้ว! คาดหลุดมาจากคนลักลอบเลี้ยง

สำหรับมาตรการในการป้องกันเหตุการณ์ในครั้งนี้ จังหวัดได้มีการออกประกาศให้ผู้ที่ครอบครองจระเข้ไว้โดยไม่ได้ขอรับอนุญาตโดยจังหวัดภูเก็ตมีผู้ขออนุญาตเลี้ยงจระเข้ที่ถูกต้องเพียง 5 รายเท่านั้นโดยจังหวัดได้มีประกาศว่าผู้ใดที่มีที่ยังไม่ได้มีการแจ้งครอบครองที่ถูกต้องให้แจ้งภายในวันที่ 10 ส.ค.61

มาตรการที่ 2 ให้มีการแจ้งข่าวสาร หากพบเห็นผู้ใดมีการซื้ออาหารประเภทปลาสดหรือไก่เป็นจำนวนมากๆเป็นประจำ โดยที่ไม่มีเหตุผลอย่างเช่นการนำไปประกอบอาหารให้มีการแจ้งเบาะแสเพื่อที่จะได้มีการเฝ้าระวังโดยขณะนี้ได้มีการแจ้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านให้มีการปูพรมสังเกตการณ์ว่าใครมีพฤติกรรมดังกล่าว โดยจะมีรางวัลให้กับผู้ที่แจ้งเบาะแสและนำไปสู่การพบเห็นจระเข้ ส่วนการแก้ไข จะมีการพัฒนารูปแบบอุปกรณ์การล้อมจับให้ง่ายที่สุด

ทางจังหวัด ได้มีการประสานงานกับกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ช่วยเฝ้าสังเกต บ้านไหนที่มีการล้อมรั้วมิดชิด หรือมีการซื้อไก่เป็นประจำเป็นปริมาณมากๆ ให้แจ้งมายังทางจังหวัด โดยทางจังหวัดจะดำเนินการอย่างเข้มข้น มีการให้รางวัลผู้พบเห็นด้วย ให้ผู้ที่ยังไม่ได้จดแจ้งมาแจ้งที่สำนักงานประมงจังหวัดภายในวันที่ 10 ส.ค. 2561 นี้ ซึ่งเป็นประเด็นที่ทางจังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญและจะต้องตั้งข้อสังเกตให้เยอะๆ

นอกจากนี้ได้ประสานกับองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อตรวจสอบสังเกตสิ่งผิดปกติต่างๆ การดำเนินการหลังจากนี้ทางจังหวัดจะมีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าจระเข้เป็นสายพันธุ์อะไร ส่วนการจะนำจระเข้ไปไว้ที่ไหนนั้น จะเป็นอำนาจของอธิบดีกรมประมงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางจังหวัดภูเก็ตจะนำไปถอดบทเรียนและจะหาวิธีการมาตรการป้องกันและเข้มงวดอย่างดีที่สุด

ด้าน นายโกวิทย์ เก้าเอี้ยน ประมงจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ที่จะเลี้ยงจระเข้จะต้องขออนุมัติอนุญาตจากกรมประมงซึ่งจะต้องมีการตรวจสอบฟาร์มเลี้ยงบ่อเลี้ยงที่ถูกต้องตามระเบียบที่กำหนดเพื่อป้องกันการหลุดออกจากฟาร์มเลี้ยง เพราะฉะนั้นการที่จะต้องมีที่กักขังที่แข็งแรงป้องกันการหนีของจระเข้ ซึ่งจะต้อง มีการจดทะเบียนให้ถูกต้อง

"ขณะนี้ในจังหวัดภูเก็ตมีผู้จดทะเบียนที่ถูกต้องจำนวน 5 ราย ซึ่งสวนสัตว์เป็น 1 ใน 5 ราย และสถานแสดงพันธุ์จระเข้เป็นหนึ่งใน 5 รายเช่นเดียวกัน ในอนาคตจะต้องช่วยกันสอดส่องและให้ผู้ที่เลี้ยงมาขออนุญาต มาแจ้งก่อนวันที่ 10 ส.ค.61 ซึ่งกรณีนี้จระข้ที่จับได้จะต้องตรวจดีเอ็นเออีกครั้งว่าเป็นจระเข้พันธุ์อะไร ทั้งนี้ฟาร์ม ที่มีการจดทะเบียนถูกต้อง จะต้องมีการติดไมโครชิพที่จระเข้ ซึ่งจระเข้ในตัวดังกล่าวจากการตรวจสอบแล้วไม่มีการฝังไมโครชิพ สำหรับผู้เลี้ยงจระเข้ที่ไม่ได้จดแจ้งกับทางราชการจะต้องมีความผิดปรับไม่เกิน 10, 000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ" นายโกวิทย์ กล่าว

ด้าน พลเรือโทสมนึก เปรมปราโมทย์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า เมื่อ 2 วันที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่ทัพเรือภาคที่ 3 ได้ร่วมปฏิบัติการกับชุดไกรทองตลอดเวลาเพื่อเป็นการเรียนรู้ซึ่งกันและกันหากเกิดเหตุการณ์ในขั้นต้นทางทัพเรือภาคที่ 3 จะได้ดำเนินการป้องกันได้ ทั้งนี้จากการเฝ้าสังเกตนักท่องเที่ยวปรากฏว่านักท่องเที่ยวไม่มีความกังวลจากเหตุการณ์ดังกล่าวยังคงเล่นน้ำ ตามปกติ