posttoday

สุรินทร์จัดงานโอทอปเชื่อมระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

25 กรกฎาคม 2561

สุรินทร์-งานโอทอปของดีเมืองสุรินทร์เริ่มแล้ว หวังเพิ่มศักยภาพการค้า การลงทุนตามแนวชายแดน และเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

สุรินทร์-งานโอทอปของดีเมืองสุรินทร์เริ่มแล้ว หวังเพิ่มศักยภาพการค้า การลงทุนตามแนวชายแดน และเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง
 
นายอรรถพร สิงหวิชัย ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานในพิธีเปิดงาน “มหกรรมการแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP ของดีเมืองสุรินทร์” ตามโครงการจัดแสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP จ.สุรินทร์ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการและผู้ประกอบการโอทอปผลิตภัณฑ์โอทอปมาออกร้านจำนวนมาก  จัดโดย สำนักงานพัฒนาชุมชนจ.สุรินทร์ งานจัดถึงวันที่  28 ก.ค.ที่ลานพื้นที่ใกล้ห้าแยกหลังโรงพยาบาลสุรินทร์ (ตรงข้ามแม่พิมพ์ปลาเผา) ต.ในเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์

นายอรรถพร  กล่าวว่า นโยบายการต่อยอดผลิตภัณฑ์โอทอป รัฐบาลมีแนวทางพัฒนา การเพิ่มช่องทางการตลาด ให้สามารถส่งออกสู่ระดับอาเซียน และระดับโลกได้ เป็นนโยบายที่จะพัฒนาช่องทางการส่งออกให้เพิ่มมากขึ้น เพื่อสร้างโอกาสและเปิดช่องทางการตลาดให้กับกลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอป ได้ใช้ภูมิปัญญาและทรัพยากรในชุมชนผลิตและพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ และมีมาตรฐาน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้แก่กลุ่มผู้ผลิต ผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น

การจัดงานในครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมช่องทางการตลาดให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอปในจ.สุรินทร์และต่างจังหวัด ได้มีตลาดสำหรับประชาสัมพันธ์ และจำหน่ายสินค้า และยังได้ใช้เวทีนี้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เรื่องการผลิตและการตลาด เพื่อนำไปปรับปรุงคุณภาพผลิตภัณฑ์และช่องทางการตลาดของตนเองต่อไป รวมทั้งผู้บริโภคในจังหวัดสุรินทร์ได้ซื้อสินค้ามีคุณภาพจากผู้ผลิตผู้ประกอบการโดยตรง

ด้าน นายสรสาสน์  สีเพ็ง พัฒนาการ จ.สุรินทร์ กล่าวว่า กรมการพัฒนาชุมชน ได้ดำเนินโครงการเพิ่มศักยภาพการค้า การลงทุนตามแนวชายแดน และเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ประจำปี 2561 เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ผลิต ผู้ประกอบการ ให้มีความรู้และสร้างความตระหนักด้านคุณภาพความปลอดภัยต่อผู้บริโภค และสามารถพัฒนายกระดับผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและขายได้ และเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์โอทอป ให้มีคุณภาพ มีความสามารถในการแข่งขันทางการตลาด และมีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น
 
ทั้งนี้ กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ผลิต ผู้ประกอบการโอทอป  แยกตามคัสเตอร์ 5  ประเภท คือ อาหาร, เครื่องดื่ม, ผ้าและเครื่องแต่งกาย, ของใช้/ของตกแต่ง/ของที่ระลึก และสมุนไพรที่ไม่ใช่อาหาร ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมจำนวน 4,600 ผลิตภัณฑ์ 
 
"จ.สุรินทร์มีกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ จำนวน 278 ผลิตภัณฑ์ กรมการพัฒนาชุมชน ได้จัดสรรงบประมาณให้จ.สุรินทร์ ดำเนินโครงการเพื่อเพิ่มช่องทางการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ โอทอป จ.สุรินทร์ ที่ผ่านการอบรมตามโครงการเพิ่มศักยภาพการค้า การลงทุนตามแนวชายแดน และเชื่อมโยงระเบียงเศรษฐกิจอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง  ได้มีช่องทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น และเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าโอทอปจ.สุรินทร์ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย" พัฒนาการจ.สุรินทร์กล่าว