posttoday

น้ำท่วมสังขละบุรีลด-นอภ.นำทีมช่วยหญิงท้องแก่คลอดลูกในป่า

24 กรกฎาคม 2561

กาญจนบุรี-นอภ.สังขละบุรีนำทีมแพทย์เดินเท้าเข้าทำคลอดหญิงท้องแก่กลางหมู่บ้านสะเนพ่อง หลังระดับน้ำลดลงโชคดีปลอดภัยทั้งแม่และลูกชาย

กาญจนบุรี-นอภ.สังขละบุรีนำทีมแพทย์เดินเท้าเข้าทำคลอดหญิงท้องแก่กลางหมู่บ้านสะเนพ่อง หลังระดับน้ำลดลงโชคดีปลอดภัยทั้งแม่และลูกชาย

เมื่อวันที่ 24ก.ค.61 นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี จ.กาญจนบุรี รับแจ้งว่ามีหญิงท้องแก่เจ็บครรถ์ใกล้คลอด อยู่ที่บ้านเลขที่ 27/4 หมู่ 1 บ้านสะเนพ่อง ต.ไล่โว่ จึงรีบประสานทีมแพทย์สนามโรงพยาบาลสังขละบุรี เจ้าหน้าที่จิตอาสา และทหารจากชุดปฏิบัติการมณฑลทหารบกที่ 17 (มทบ. 17) รุดเดินทางเข้าให้ความช่วยเหลือ

สำหรับเส้นทางเข้าไปในหมู่บ้านสะเนพ่อง เป็นไปด้วยความยากลำบากและทุลักทุเล เนื่องจากดินโคลนที่ไหลมากับน้ำป่ามีความหนาประมาณ 30 – 40 ซม. เพราะสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มลดระดับลง ต้องใช้วิธีเดินเท้าเข้าไปเพียงอย่างเดียวเท่านั้นเมื่อไปถึงพบนางโพ่วยู ไม่มีนามสกุล อายุ 30 ปี มีอาการเจ็บท้องใกล้คลอด เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์สนามจึงรีบช่วยทำคลอดทันที เด็กที่คลอดออกมาเป็นเด็กชาย มีสภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงดี ขณะที่แม่ของเด็กก็ได้รับการดูแลจากทีมแพทย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นและน่ายินดีที่สามารถช่วยทั้งแม่และลูกได้อย่างปลอดภัยในระหว่างปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ไล่โว่

นายปกรณ์ กรรณวัลลี นายอำเภอสังขละบุรี เผยว่า สถานการณ์น้ำปัจจุบันปริมาณฝนได้เบาบางลงทำให้ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่น้ำในลำห้วยยังคงไหลแรง ส่วนร่องรอยความเสียหายกินพื้นที่กว้างมากดินโคลนที่ไหลมากับน้ำป่ามีความหนาประมาณ 40 – 50 ซม. อีกทั้งเส้นทางต่างๆ ได้รับความเสียหายถูกตัดขาดจนไม่สามารถใช้ยานพาหนะทุกชนิดได้ นอกจากการเดินเท้าเพียงอย่างเดียว ส่วนสะพานสลิงข้ามลำห้วยโรคี่ก็ถูกกระแสน้ำพัดพังเสียหาย จึงต้องสร้างสะพานไม้ไผ่เพื่อใช้สัญจรไปมาเป็นการชั่วคราว ซึ่งส่งผลให้การให้ความช่วยเหลือและการดำเนินการฟื้นฟูเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ความเสียหายที่เกิดขึ้นดังกล่าวจึงทำให้บ้านเกาะสะเดิ่ง และบ้านทิไล่ป้า ถูกตัดขาดจากโลกภายนอก โดยจะต้องใช้วิธีเดินเท้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งการเดินทางต้องใช้เส้นทางจากบ้านกองม่องทะไปยังบ้านเกาะสะเดิ่ง ระยะทางประมาณ 15 กม. ต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 3-4 ชม. และจากบ้านกองท่องทะไปยังบ้านทิไล่ป้า ระยะทางประมาณ 90 กม. ซึ่งต้องใช้เวลาประมาณ 2 วัน ขณะที่ทีมแพทย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เดินเท้าเข้าไปดูแลสุขภาพชาวบ้านพร้อมนำอาหาร น้ำดื่ม เครื่องอุปโภคเข้าไปให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามขณะนี้อยู่ระหว่างการฟื้นฟูพื้นที่ โดยกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้เข้าช่วยเหลือประชาชนที่บ้านได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลากพัดเอาดินโคลนเข้าไปอยู่ภายในบ้านเป็นจำนวนมาก รวมร่วมกันทำความสะอาดวัด โรงเรียน และสถานที่ราชการต่างๆ ด้วย