posttoday

ผู้ว่าฯเชียงรายแถลงจัดบรรพชา-อุปสมบททีมหมูป่า25ก.ค.นี้

22 กรกฎาคม 2561

ผู้ว่าฯเชียงรายแถลงจัดพิธีบรรพยา-อุปสมบทเยาวชนทีมหมูป่าวันที่ 25 ก.ค.นี้ ที่วัดพระธาตุดอยตุง

ผู้ว่าฯเชียงรายแถลงจัดพิธีบรรพยา-อุปสมบทเยาวชนทีมหมูป่าวันที่ 25 ก.ค.นี้ ที่วัดพระธาตุดอยตุง

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย แถลงว่า จากการประชุมของหน่วยงานเกี่ยวข้องเรื่องการอุปสมบทของทีมหมูป่าสรุปได้ว่า สมาชิกทีมหมูป่าจะมีการบรรพชาเป็นสามเณร 11 รูป และ บวชเป็นพระ 1 รูป โดยจะมีการประกอบพิธีปลงผมที่ วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย ในวันที่ 24 ก.ค. จากนั้นจะมีการอุปสมบทที่วัดพระธาตุดอยตุงในวันที่ 25 ก.ค. ซึ่งจะมีการดำเนินการตามแบบล้านนา มีการจัดขบวนแห่ โดยทั้งหมดจะบวชเป็นเวลา 9 วันและลาสิกขาใน วันที่ 4 ส.ค.นี้

นายประจญ กล่าวถึงอาการโดยทั่วไปทั้งสภาพร่างกายและสภาพจิตใจของน้องๆ ทีมหมูป่า ว่า ดีขึ้นตามลำดับ มี ด.ช.ณัฐวุฒิ ทาคำทรง หรือ น้องพงษ์ มาตรวจตามแผนการรักษาต่อเนื่องจากโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ไม่พบมีผื่นใหม่ และ ด.ช.สมพงค์ ใจวงค์ หรือ น้องเติ้ล มีเลือดออกจากเหงือกเวลาแปรงฟัน พบเป็นภาวะฟันผุ เหงือกอักเสบ ซึ่งแพทย์ได้ตรวจรักษาต่อเนื่อง อาการไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายยังได้ขอบคุณสื่อมวลชนที่เคารพในสิทธิของน้องๆ และไม่ติดตามไปทำข่าวหลังจากน้องๆ กลับไปอยู่บ้านแล้ว ทำให้การทำงานของทุกหน่วยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย งดงาม เราจะมอบสวัสดิการและสวัสดิภาพที่ดีที่สุดให้กับน้องๆ ทุกคน ส่วนการฟื้นฟูด้านต่างๆ จะมีการดำเนินการหลังจากนี้ ต้องขอขอบคุณ อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ที่มีความคิดสร้างสรรค์ที่จะสร้างอนุสรณ์สถานวีรบุรุษถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เพื่อระลึกถึง “จ่าแซม” และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับคนรุ่นหลัง ส่วนเรื่องของการบวช จะมีน้องๆ 11 คน บรรพชาเป็นสามเณร และโค้ชเอก จะอุปสมบท ส่วน ด.ช.อดุลย์ สามอ่อน หรือ น้องอดุลย์ ไม่ได้ร่วมบวช เนื่องจากนับถือศาสนาคริสต์

ขณะที่ พระรัตนมุนี ผู้รักษาการแทนเจ้าคณะจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า ในนามของคณะสงฆ์ขออนุโมทนากับญาติโยมทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ คณะสงฆ์และทุกภาคส่วนของจังหวัดเชียงรายเห็นพ้องกันว่าจะใช้วัดพระธาตุดอยตุงเป็นสถานที่บวช ในวันที่ 25 ก.ค.นี้ และไปจำวัดปฏิบัติธรรมที่วัดพระธาตุดอยเวา อำเภอแม่สาย ซึ่งน้องๆ จะต้องปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ซึ่งหลังจากบรรพชาอุปสมบทแล้ว ทุกคนจะมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่พร้อม

นายแพทย์ศิริศักดิ์ นันทะ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลแม่สาย กล่าวว่า น้องๆ และโค้ชสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงดีทุกคน วันพรุ่งนี้จะมีการตรวจสุขภาพของน้องๆ ทุกคน เพื่อให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจในการบวช

ด้าน นายประพันธ์ คำจ้อย ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า กิจกรรมบรรพชาและอุปสมบทครั้งนี้ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และอุทิศส่วนกุศลให้ นาวาตรี สมาน กุนัน ทดแทนพระคุณพ่อแม่ และทดแทนพระคุณเจ้าหน้าที่ผู้เสียสละอุทิศช่วยเหลือให้ออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พิธีจะเป็นแบบล้านนาที่งดงาม