posttoday

เปิดใจโค้ช "หมูป่า" รอวันหวนคืนสนาม

22 กรกฎาคม 2561

เปิดใจ"นพ-นพรัตน์ กันทะวงศ์" โค้ชของทีมหมูป่าที่รอวันคืนสนามของบรรดาเด็กๆหลังผ่านเหตุการณ์ถ้ำหลวง

เปิดใจ"นพ-นพรัตน์ กันทะวงศ์" โค้ชของทีมหมูป่าที่รอวันคืนสนามของบรรดาเด็กๆหลังผ่านเหตุการณ์ถ้ำหลวง

***********************

โดย...ชินภัทร์ ไชยมล

ช่วงเวลา 18 วันซึ่งสมาชิกนักเตะเยาวชนทีมหมูป่าทีนทอล์ค อะคาเดมี่ 13 ชีวิต ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นช่วงเวลาที่คนไทยทั้งประเทศ และคนทั้งโลก ต่างติดตามการช่วยเหลืออย่างใจจดใจจ่อ แม้วันนี้พวกเขาทั้ง 13 คน จะได้รับการช่วยเหลือออกมาจากถ้ำหลวง ผ่านกระบวนการเฝ้าดูอาการในโรงพยาบาลและกลับมาสู่ครอบครัวเรียบร้อยแล้ว

ยิ่งกว่านั้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ก็จะมีข่าวดีที่ทีมหมูป่าจะบวชอุทิศส่วนกุศลเป็นเวลา 7 วัน และหลังจากนั้นก็จะเป็นช่วงเวลากลับคืนสู่โลกแท้จริงของพวกเขาทั้งครอบครัว โรงเรียน และทีมฟุตบอล หมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี่ ซึ่งสำหรับ โค้ชนพ-นพรัตน์ กันทะวงศ์ โค้ชของทีมหมูป่าอะคาเดมี่ บอกว่า ความรู้สึกเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่ถ้ำหลวง ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ส่วนหนึ่งผมก็โทษตัวเองที่ไม่ได้ดูแลน้องๆ อย่างเต็มที่ ไม่ได้กำชับให้เด็กๆ กลับบ้าน รู้สึกเป็นห่วงและเป็นกังวลตลอดเวลา จนกระทั่งทราบว่าน้องๆ ปลอดภัยผมก็ดีใจ และรอจนกระทั่งทุกคนออกมาจากถ้ำได้สำเร็จและปลอดภัย ผมก็โล่งใจและดีใจที่สุด ซึ่งก็ได้ไปเยี่ยมทุกคนแล้ว”

โค้ชนพซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งทีมหมูป่าอะคาเดมี่ บอกว่า ตั้งทีมหมูป่ามาได้ประมาณ 4 ปี ด้วยความมุ่งหมายที่อยากให้เด็กที่มีใจรักในกีฬาฟุตบอลมารวมตัวเพื่อฝึกซ้อมให้มีทักษะทางด้านฟุตบอลอย่างถูกต้อง และใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ซึ่งก็ได้มีเด็กๆ ที่สนใจมารวมกันได้ 1 ทีม ก็ได้ฝึกฝนและพาไปลงแข่งตามทัวร์นาเมนต์ต่างๆ เพื่อให้เด็กๆ ได้พัฒนาฝีมือด้วย ซึ่งตอนนี้ก็มีเด็กๆ ในทีมแล้ว 3 รุ่น มีรุ่นอายุ 12 ปี อายุ 16 ปี และอายุ 18 ปี

เปิดใจโค้ช "หมูป่า" รอวันหวนคืนสนาม

โค้ชนพ ยอมรับว่า หลังข่าวการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 คนแพร่กระจายออกไป จนถึงขณะนี้อาจเรียกได้ว่าชื่อเสียงของทีมหมูป่า ทีนทอล์ค อะคาเดมี่นั้น ก็ถือว่าดังพอสมควร และได้มีผู้ใจดีมาเสนอทุนให้กับทีม ซึ่งส่วนตัวมองว่าหากต้องการจะให้ทุนหรือรางวัลยังไม่ขอรับไว้ เพราะยังไม่อยากให้ทีมก้าวเร็วเกินไป

“อยากจะค่อยเป็นค่อยไป ค่อยๆ ทำทีมไปเรื่อยๆ เพราะผมเป็นคนทำทีมเอง ผมรู้ถึงสมรรถภาพของทีมว่าเป็นอย่างไร จะให้ก้าวเร็วเกินไปเด็กๆ จะไม่ไหว ส่วนหากจะมีใครอยากบริจาคหรือให้ทุนอย่างไร ก็ให้กับน้องๆ ทั้ง 13 คนได้ เพราะในส่วนทีมจะไม่ขอรับไว้ทุกกรณี”

อย่างไรก็ตาม โค้ชนพ มองว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับน้องๆ ทั้ง 13 คนนั้น แน่นอนว่าต้องมีผลกระทบกับทางด้านจิตใจอย่างแน่นอน ซึ่งเด็กๆ จะกลับมาเล่นฟุตบอลอีกหรือไม่นั้นก็ต้องขึ้นอยู่กับผู้ปกครองของเด็กๆ หากอนุญาตก็สามารถกลับมาเล่นได้เหมือนเดิม กลับมาเป็นทีมเดียวกันได้อยู่แล้ว

“ในส่วนของการทำทีมในอนาคตนั้นก็จะทำไปเรื่อยๆ ในตอนนี้ได้วางแผนเอาไว้ว่า จะยุบรุ่น 16 ปี ไปรวมกับ 18 ปี เพื่อจะได้ให้เด็กๆ ได้มีประสบการณ์ เพราะรุ่น 16 ปี มีการแข่งขันน้อย เด็กๆ จะไม่ได้ประสบการณ์ ยังวางแผนที่จะทำทีมต่อไปเรื่อยๆ ร่วมกับโค้ชเอกด้วยเพื่อเด็กๆ ที่อยากจะเล่นฟุตบอล”

อีกไม่กี่วันหลังจากนี้ เราอาจได้เห็นทีมหมูป่ากลับมารวมตัวในสนามอีกครั้ง

เปิดใจโค้ช "หมูป่า" รอวันหวนคืนสนาม