posttoday

ตำรวจลุยปิด2โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์เมินคำสั่งลอบเปิดดำเนินกิจการ

20 กรกฎาคม 2561

ราชบุรี-โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์เมินคำสั่งก.อุตฯยังลอบเปิดกิจการ พล.ต.อ.วิระชัย ลุยปิดห้ามเดินเครื่องสั่งปรับวันละ5พันจนกว่าจะหยุดดำเนินการ

ราชบุรี-โรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์เมินคำสั่งก.อุตฯยังลอบเปิดกิจการ พล.ต.อ.วิระชัย ลุยปิดห้ามเดินเครื่องสั่งปรับวันละ5พันจนกว่าจะหยุดดำเนินการ

เมื่อวันที่ 21 ก.ค.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   และนายสุรพล ชามาตย์ หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจสอบ บริษัท มิราเคิล เลเธอร์ ตั้งอยู่เลขที่  159 หมู่ 9 ต.ห้วยไผ่ อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบริษัทนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์มารีไซเคิล โดยทางเจ้าหน้าที่ในจ.ราชบุรีได้เคยเข้าตรวจสอบและทำการจับกุมเมื่อวันที่ 22 มิ.ย.61แต่โรงงานก็ยังคงมีการลักลอบนำเข้าขยะอิเลคทรอนิกส์มารีไซเคิลโดยไม่ได้สนใจคำสั่งให้หยุดกิจการของทางอุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี

นอกจากนี้ยังได้เข้าตรวจสอบที่บริเวณโรงงานร้างแห่งหนึ่งในหมู่ 3  ต.น้ำพุ  อ.เมือง  ซึ่งบริษัท  มิราเคิล เลเธอร์ได้เช่าพื้นที่เพื่อนำขยะอิเลคทรอนิกส์ไปเก็บไว้ ขณะเข้าตรวจค้นพบว่ามีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์เข้ามาจอดหลายคันเมื่อตรวจค้นพบว่า รถทั้งหมดได้นำขยะอิเลคทรอนิกส์มาจากคลองเตย กรุงเทพฯรอการคัดแยกจึงได้ตรวจยึดไว้ทั้งหมดเพื่อดำเนินคดี

พล.ต.ท.วิระชัย กล่าวว่า โรงงานแห่งนี้มีขยะอิเลคทรอนิกส์อยู่เต็มพื้นที่เป็นขยะอันตรายพบแรงงานต่างด้าวและยังมีการเดินเครื่องจักรทำงานจึงได้สั่งการให้ดำเนินคดีข้อหา 1.นำเข้าหรือมีไว้ซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นความผิดตาม พรบ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535  มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 2.ตั้งและประกอบกิจการโรงงานประเภทที่ 3  โดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามพรบ.โรงงานไม่ปฎิบัติตากฎกระทรวง เรื่องการปล่อยของเสียทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และ3.ฝ่าฝืนคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการให้ปรับวันละ 5,000 บาท จนกว่าจะหยุดกิจการ