posttoday

กู้ซากฮ.ตกเก็บสนามบินขอนแก่นยังไม่พบกล่องดำ

20 กรกฎาคม 2561

ขอนแก่น-AAIC ลำเลียงซกฮ.ตกเก็บรักษาในท่าอากาศยานขอนแก่น ยังไม่พบกล่องดำ กำลังตรวจสอบมีการติดตั้งไว้หรือไม่หรือไม่

ขอนแก่น-AAIC ลำเลียงซกฮ.ตกเก็บรักษาในท่าอากาศยานขอนแก่น ยังไม่พบกล่องดำ กำลังตรวจสอบมีการติดตั้งไว้หรือไม่หรือไม่

เมื่อวันที่ 20ก.ค.61 เวลา 15.00น. คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร กระทรวงคมนาคม หรือ AAIC ได้ลำเลียงซากเฮลิคอปเตอร์ ของ บ.เฮลิลักซ์ เอวิเอชั่น จำกัด แบบยูโรคอปเตอร์ รุ่น AS355NP หมายเลขทะเบียน HS-PNG ซึ่งประสบอุบัติเหตุตกบริเวณกลางทุ่งนา บ.หูลิง ม.2 ต.วังแสง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น จัดเก็บไว้ที่บริเวณส่วนเก็บรักษาอากาศยานขนาดเล็ก  ภายในท่าอากาศยานขอนแก่นจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ได้คืนพื้นที่ในจุดที่เกิดเหตุให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเนื่องจากการกู้ซากอากาศยานแล้วนั้นแล้วเสร็จในภาพรวมทั้งหมด จากนี้ไปคือการประสานให้บริษัทฯผู้ผลิตเครื่องบิน ,บริษัทฯเจ้าของอากาศยาน นำเอกสารหลักฐานต่างๆมาแสดงและชี้แจงให้กับคณะกรรมการสอบสวนได้รับทราบ รวมทั้งการเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอากาศยาน มาทำการร่วมตรวจสอบตามขั้นตอน

ว่าที่ ร.ต.อัธยา  ลาภมาก ผอ.ท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า กล่องดำหรือกล่องบันทึกการสนทนาและกล่องบันทึกรายละเอียดของอากาศยานลำดังกล่าวนี้นั้นขณะนี้ยังคงไม่พบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอีกคนั้งว่าเสียหายจากอุบัติเหตุหรือไม่หรืออากาศยานลำนี้ไม่มีการติดตั้งกล่องดำ ทั้งหมดยังคงต้องรอเอกสารยืนยันจากทางบริษัทฯ อีกครั้ง.