posttoday

ท่าจีนน้ำล้นเตือนอพยพอยู่ที่สูง

19 ตุลาคม 2553

นายกฯเทศมนตรีสุพรรณบุรีแจ้งเตือนท่าจีนน้ำล้นตลิ่งพ้นจุดอันตรายเตือนขนของ-อพยพไปอยู่ที่สูง

นายกฯเทศมนตรีสุพรรณบุรีแจ้งเตือนท่าจีนน้ำล้นตลิ่งพ้นจุดอันตรายเตือนขนของ-อพยพไปอยู่ที่สูง

นายเอกพันธ์  อินทร์ใจเอื้อ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี กล่าวว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงกว่าระดับถนนพระพันวษาประมาณ 30 เซนติเมตร และน้ำในแม่น้ำท่าจีนสูงประมาณ 5.90 เซนติเมตร และทางเทศบาลสามารถรับน้ำได้เพียง 6.10 เมตร ซึ่งถ้าปริมาณน้ำสูงขึ้นอีกก็ต้องประกาศเป็นเขตพื้นที่เสี่ยงอันตรายจากน้ำซึ่งขณะนี้เชื่อว่าเทศบาลสามารถรับมือกับปริมาณน้ำได้และสถานการณ์น้ำมีแนวโน้มเพิ่มปริมาณขึ้นเรื่อยๆตามลำดับคาดว่าในคืนนี้น่าจะเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอีก เพราะทราบว่าทางเขื่อนกระเสียวมีปริมาณน้ำสูงต้องเร่งระบายออกจากเขื่อนในขณะนี้

ท่าจีนน้ำล้นเตือนอพยพอยู่ที่สูง ภาพประกอบข่าว

นางสาวอิสรีย์ เอี่ยมน้อย ชาวตลาดทรัพย์สิน กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มไม่มั่นใจกับระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อยๆและเตรียมขนข้าวของในร้านขึ้นที่สูงเพื่อป้องกันข้าวของเสียหายเพราะเชื่อว่าปริมาณน้ำจะสูงขึ้นมากในช่วงค่ำคืนนี้อย่างแน่นอน
 
 นายสุธินันท์ คงด้วง ชาวตลาด กล่าวว่า เชื่อว่าน้ำจะเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในตลาดช่วงคืนนี้อย่างแน่นอนเพราะปริมาณน้ำสูงขึ้นเรื่อยๆและไม่มั่นว่าเทศบาลจะสามารถป้องกันน้ำได้เพราะปริมาณน้ำสูงมากในขณะนี้
 
นายพินิจ สุนทรวิภาต  ชาวเขื่อนริมน้ำตลาดเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี กล่าว น้ำเพิ่มปริมาณน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนและร้านขายของบางส่วนแล้ว ซึ่งถ้าไม่มีการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำใหม่น้ำจากแม่น้ำท่าจีนคงเข้าท่วมตลาดแล้วในขณะนี้ ซึ่งเชื่อว่าถ้าน้ำเพิ่มปริมาณอีกคงเข้าท่วมตลาดอย่างแน่นอน
 
นายกอภิชาต ชโลธร นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบางปลาม้า อ.บางปลาม้า กล่าวว่าสำหรับเขตเทศบาลตำบลบางปลาม้า  ขณะนี้น้ำในแม่น้ำท่าจีนเริ่มไหลทะลักเข้าบ้านเรือนที่อยู่ใกล้น้ำแล้ว แต่ทางเทศบาลเองได้มีการระดับกำลังเจ้าหน้าที่รวมถึงขอกำลังทหารจากจังหวัดกาญจนบุรี กว่า 100 คนเข้าวางแนวกระสอบทราบเพื่อป้องกันน้ำพร้อมตั้งเครื่องสูบน้ำออกตลอด 24 ชั่วโมงเชื่อว่าถ้าปริมาณน้ำสูงขึ้นอีก 10 เซนติเมตรน้ำจะไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและตลาดเก้าห้องทั้งหมดภาพก็คงเหมือนเมื่อปี 2549 แต่ขณะนี้จัดเวรยามเฝ้าดูแลสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมง
 
ขณะที่อ.บางเลน จ.นครปฐม น้ำในแม่น้ำท่าจีนที่ไหลผ่านอ.บางเลน ได้เพิ่มปริมาณขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยสามารถวัด 2.70 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าเลยจุดวิกฤติ และได้ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนตามที่ลุ่มแล้ว โดยพื้นที่ ตำบลบางหลวง เป็นพื้นที่ที่มีน้ำท่วม จากน้ำในแม่น้ำท่าจีน ไหลล้นตลิ่งมากที่สุด  ด้าน เรือโท กฤษณ์ จินตะเวช นายอ.บางเลน กล่าวว่า จากที่ออกตรวจพื้นที่เกิดน้ำท่วม ในพื้นที่ อ.บางเลน พบว่า มีน้ำท่วมบ้านเรือน ประชาชนไปแล้วประมาณ 5,000 หลังคาเรือนใน 9 ตำบล 
 
นอกจากนี้ระดับน้ำสูงประมาณ 50 เซนติเมตร และทางอำเภอได้ประกาศ ให้เป็นพื้นที่ภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินแล้ว พร้อมสำรวจพื้นที่น้ำท่วม ในตำบลอื่น ๆ เพิ่มเติม และได้เสนอให้ทางจังหวัด พิจารณาในการประกาศพื้นที่ภัยพิบัติอีก 3 ตำบล  ด้านการเตือนภัย ได้แจ้งเตือนประชาชน ที่อยู่ติดกับแม่น้ำท่าจีน ให้เฝ้าติดตามระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมให้ขนข้าวของ ขึ้นอยู่บนที่สูงไว้ก่อน เพราะปริมาณน้ำท่าจีน ยังคงมีปริมาณที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง